Liên tiếp những thông báo đấu giá đất tại các huyện ven đô Hà Nội như Chương Mỹ, Đông Anh, Sóc Sơn, Đan Phượng… được đưa ra. Một số khu vực có mức giá khởi điểm khá cao, trên 50 triệu đồng/m2.

Ảnh minh hoạ

Sôi động đấu giá đất ven đô

Trong tháng 3 này, nhiều cuộc đấu giá đất tại các huyện ven Hà Nội sẽ được diễn ra.

Tại huyện Chương Mỹ, dự kiến ngày 25.3 sẽ đấu giá 29 thửa đất ở tại khu Mái Sau, thôn Quyết Tiến, xã Hữu Văn.

Các thửa đất có diện tích từ 104m2 đến 208m2, giá khởi điểm từ 18,2-31 triệu đồng/m2.

Thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 6.3 đến 17h ngày 22.3 (giờ hành chính).

Tại huyện Sóc Sơn, Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn là quyền sử dụng 25 thửa đất tại khu đất đấu giá số 1, thôn Hương Đình, xã Mai Đình. Diện tích các thửa đất từ 95- 340m2/thửa, mức giá khởi điểm từ 23-31,6 triệu đồng/m2. Mục đích sử dụng đất là đất ở với thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài.

Buổi đấu giá được tổ chức lúc 8h30 ngày 25.3 tại Hội trường UBND huyện Sóc Sơn.

Trước đó, Công ty đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia đã ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn là quyền sử dụng 26 thửa đất tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược. Diện tích các thửa đất từ 85-200 m2/thửa. Các thửa đất có mức giá khởi điểm từ 45-50 triệu đồng/m2. Thời gian diễn ra buổi đấu giá là ngày 18.3.

Tại Đan Phượng, 100 thửa đất tại các xã Hạ Mỗ, Phương Đình, Thọ An cũng vừa được Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia ra thông báo đấu giá.

Cụ thể, 61 thửa đất ở nông thôn tại khu trục đường N1, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Các thửa đất có diện tích từ 62-80m2/thửa với giá khởi điểm từ 44-51 triệu đồng/m2.

20 thửa đất ở nông thôn khu Đệ Nhị, xã Phương Đình (giai đoạn 2) với diện tích từ 61-67m2/thửa, giá khởi điểm từ 35-41 triệu đồng/m2.

19 thửa đất khu Bút Chỉ, xã Thọ An với diện tích từ 80-82m2/thửa, giá khởi điểm từ 21-23 triệu đồng/m2. Thời gian đấu giá dự kiến ngày 24.3 sắp tới.

Tại Phúc Thọ, thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện này cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh Thanh Xuân tiến hành các bước để tổ chức đấu giá 32 thửa đất. Trong đó, có 15 thửa đất ở khu Hương Nam (xã Xuân Đình) và 17 thửa đất ở khu Đồng Phươm (xã Thọ Lộc).

Diện tích các thửa đất được đưa ra đấu giá tại khu Hương Nam từ 99-197m2. Trong khi đó, diện tích các thửa đất tại khu Đồng Phươm lớn hơn, thấp nhất là 117m2 và cao nhất là 253m2.

Mức giá đấu khởi điểm các thửa đất tại khu Đồng Phươm chỉ từ 17,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các thửa đất được đưa ra đấu giá tại khu Hương Nam có giá khởi điểm cao hơn, từ 23,4 triệu đồng/m2. Thời gian tổ chức đấu giá đang được ấn định là ngày 20.3.2023.

Đất đấu giá có sốt?

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property), cho biết hàng năm nguồn thu từ đấu giá đất chiếm tỷ trọng lớn trong ngân sách của các địa phương. Đối với nhưng đơn vị hành chính như xã, phương, huyện thị xã, chương trình này rất quan trọng vì theo quy định khi đấu giá đất địa phương được giữ lại một phần nguồn thu để phục vụ cho việc xây dựng hạ tầng.

Tuy nhiên, theo ông Toản, năm 2023, việc thực hiện đấu giá tại các địa phương được tiến hành chậm hơn mọi năm, chủ yếu là trong vấn đề xác định giá đất khởi điểm để tiến hành đấu giá. Nguyên nhân là do thị trường cuối năm 2022, đầu 2023 khá trầm lắng, lượng giao dịch trên thị trường rất thấp, giá cũng sụt giảm mạnh, trong khi đó nguyên tắc định giá khởi điểm để đấu giá đất sẽ dựa trên giá đã đấu giá thành công tại thời điểm gần nhất, khu vực tương đồng.

Các dự án đấu giá thời điểm trước đó trúng giá rất cao nên hội đồng thẩm định giá rất khó khăn khi đưa ra mức giá khởi điểm mới để đấu, do đó thời gian cũng kéo dài hơn.

Ông Toản cũng cho rằng, tại một số địa phương đã tổ chức đấu giá nhưng tỷ lệ thành công rất thấp, một số dự án thậm chí không có người mua hồ sơ.

“Thời điểm thị trường nóng sốt, lượng người tham gia đấu giá đa phần là dân đầu cơ, một số ít là người có nhu cầu ở thật. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại thì khách hàng quan tâm đấu giá đều là những người có nhu cầu ở và đầu tư lâu dài nên lượng khách hàng đấu giá cũng giảm mạnh”, ông Toản cho hay.

Theo dự đoán của vị này, đối với một số khu đất dự kiến đấu giá trong thời gian tới, tỷ lệ thành công sẽ thấp. Những người có nhu cầu thật, có khả năng tài chính đầu tư lâu dài sẽ không tham gia nếu như giá khởi điểm cao, họ sẽ chờ những đợt tổ chức đấu giá lại thời gian sau đó vì theo nguyên tắc nếu không đấu giá thành công thì sẽ tổ chức lại với mức giá mới thấp hơn.

Một số địa phương tại miền Bắc thời gian vừa qua có tổ chức đấu giá tới 2-3 lần một số dự án nhưng không có đơn vị tham gia, sau đó đều phải giảm mức giá khởi điểm thấp hơn để phù hợp với thị trường.

Về tiềm năng trong trung hạn, theo Nhà sáng lập EZ Property, đất đấu giá vẫn có sức hút lớn tới những người có nhu cầu ở và đầu tư lâu dài nếu như giá khởi điểm phù hợp hơn vì đất đấu giá có pháp lý rõ ràng, các vị trí đều gần các khu dân cư hiện hữu, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.