CafeLand – Có một thực tại tréo ngoe đang tồn tại ở thị trường bất động sản Long An là tình trạng bát nháo, sáng tối lẫn lộn của các dự án bất động sản nơi đây.

Từ "màu sáng" thị trường nhiều tiềm năng…

Liền kề TP.HCM, Long An được cho là thị trường vô cùng tiềm năng khi sở hữu rất nhiều lợi thế phát triển. Nhiều chuyên gia nhận định, hạ tầng được chú trọng, dư địa cao… là những yếu tố giúp thị trường bất động sản tỉnh này khởi sắc, thu hút đầu tư từ nhiều doanh nghiệp uy tín bất động sản.

Đi kèm với các dự án bất động sản lớn là sự nâng cấp hạ tầng, chú trọng tiện ích. Sự xuất hiện của những thương hiệu như Nam Long Group, Thắng Lợi Group, Trần Anh Group… cho thấy nhận định trên là có cơ sở.

Thực tế, nhiều giao dịch lớn đã được ghi nhận tại tỉnh này trong quý 1/2021 (theo báo cáo thị trường của DKRA) khiến thị trường nơi đây được coi là điểm sáng trên bản đồ bất động sản vùng lân cận TP.HCM.

Anh T., một nhà đầu tư bất động sản tự do nhận định: “Thực tế, Long An đang là thị trường thu hút đầu tư lớn bởi vị thế liền kề TP.HCM. Không những vậy, quỹ đất ở đây lớn, tính thanh khoản tốt, giá cũng không quá cao so với toàn vùng khiến nhà đầu tư đổ về đây ngày một nhiều, tạo nên sự hấp dẫn riêng có”.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận tại Long An không chỉ toàn màu hồng như vậy. Bên cạnh sự đổ bộ của các ông lớn, các dự án bất động sản thuộc dạng “bán lúa non”, “cầm đèn chạy trước ô tô” cũng góp phần khiến nhà đầu tư không mấy thiện cảm với thị trường này, thậm chí, còn chùn tay trước quyết định đầu tư ở đây.

…đến "màu tối" của loạt dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Thời gian gần đây, Khu dân cư Rồng Vàng (Mỹ Hạnh Bắc, Đức Hòa) đang lọt vào tâm điểm dư luận khi chủ đầu tư dự án này, công ty TNHH MTV BĐS Rồng Vàng – Long An (Rovaland) ngang nhiên rao bán, nhận cọc giữ chỗ rầm rộ dù thực tế dự án chỉ là mảnh đất trống được quây tôn giữa đồng ruộng.

Khu dân cư Rồng Vàng mới dừng ở mức dựng cổng, quây tôn, rải đá dăm trên đường, đã được chủ đầu tư rao bán rầm rộ

Ghi nhận của phóng viên Cafeland hồi đầu tháng 5/2021, dự án nằm bên trong con hẻm nối với mặt tiền đường Ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc. Bốn bên là đồng ruộng, cây cối, xung quanh có nhiều nhà dân địa phương sinh sống. Hiện trạng dự án chỉ có một cánh cổng lớn và quây tôn xung quanh, đường rải đá dăm, khu vực dự án vắng vẻ, cỏ mọc um tùm, chưa có dấu hiệu thi công hạ tầng, kỹ thuật.

Chúng tôi liên hệ với một nhân viên môi giới dự án tại địa phương, ngay lập tức, nhận được lời chào mời đon đả. Theo nhân viên này, dự án có tổng diện tích 7,89 ha, quy mô 443 nền giá bán trung bình vào khoảng 790 triệu đồng/nền tùy diện tích, đã có giấy phép từ chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, dự án mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư từ UBND tỉnh Long An vào ngày 10/7/2019 với cái tên “dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An” cùng với đó là phê duyệt 1/500 của UBND huyện Đức Hòa cấp vào ngày 17/3/2020, ngoài ra chưa có thêm bất kỳ giấy tờ gì.

Rovaland "cầm đèn chạy trước ô tô" khi bán dự án Rồng Vàng?

Theo quyết định chấp thuận chủ trương dự án, chính quyền tỉnh Long An yêu cầu chủ đầu tư Rovaland khẩn trương hoàn thiện dự án, theo đúng tiến độ từng hạng mục. Cụ thể, trong tháng 02/2020 hoàn thành các thủ tục đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy… Tháng 03/2020 – tháng 05/2020 thiết kế kỹ thuật và đầu tư hạ tầng. Tháng 06/2020 đưa vào hoạt động phần tái định cư và tháng 08/2020 phải hoàn thành toàn bộ dự án.

Bất chấp điều đó, dự án hiện tại vẫn chỉ là mảnh đất trống, được quây tôn, bốn bên là đồng ruộng, cỏ mọc um tùm. Thậm chí, còn là nơi nuôi thả bò của người dân địa phương.

Cách Khu dân cư Rồng Vàng không xa là dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc, tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa. Dự án này tọa lạc trên đường mặt tiền Tỉnh lộ 9 (xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa) với quy mô 12,3ha bao gồm hơn 800 nền. Dự án do Công ty CP TV-ĐT-XD Văn Ánh (công ty Văn Ánh) làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Phú Gia Thịnh là đơn vị phát triển dưới cái tên mỹ miều “Hamilton Garden”.

Dự án Hamilton Garden của công ty Văn Ánh chỉ tồn tại trên giấy? Còn thực tế là dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc mới bắt đầu thi công, san lấp và trải đá đường nội bộ đã được rao bán rầm rộ?

Dự án này cũng “vướng” phải những nghi vấn từ dư luận khi được công ty Văn Ánh giới thiệu, rao bán rầm rộ dù thực tế chưa được thi công nhiều hạng mục, mới dừng ở việc san lấp và trải đá đường nội bộ. Theo thông tin, dự án mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 1/10/2019 và phê duyệt 1/500 ngày 17/6/2020 dưới tên gọi Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc. Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Long An từng khẳng định, trên địa bàn tỉnh Long An không có dự án nào được chấp thuận chủ trương đầu tư với cái tên Hamilton Garden.

Theo nhiều chuyên gia, dù thị trường Long An đáng để đầu tư với sự xuất hiện của các dự án uy tín từ những công ty tên tuổi, nhưng chính tình trạng phân lô bán nền “cầm đèn chạy trước ô tô”, “bán lúa non” của nhiều công ty khác khiến thị trường này mất điểm rất nhiều trong mắt nhà đầu tư. Nếu không chấn chỉnh, e rằng, tình trạng này sẽ còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chung của tình này.

Về vấn đề này, luật sư Đào Thị Hoa, Văn phòng Luật sư Tâm Đức Trí phân tích, khi muốn mua, đầu tư dự án, khách hàng và nhà đầu tư cần xem xét kỹ, chọn lựa những công ty tên tuổi, đã có tiếng vang trên thị trường để đầu tư. Với uy tín đã được xây dựng nhiều năm từ những công ty này, khách hàng sẽ ít gặp rủi ro hơn.

Trong khi đó, về quy định của pháp luật, luật sư Hoa cho biết: “Theo quy định, dự án hình thành trong tương lai cần có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, giấy phép mở bán…”

Khoản 1, Điều 55, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

  • Chủ đầu tư đi "trốn” để người mua mãi đi tìm

    Chủ đầu tư đi "trốn” để người mua mãi đi tìm

    CafeLand – Hàng trăm khách hàng vì tin tưởng đã trao cho chủ đầu tư số tiền tích cóp, vay mượn với hi vọng tìm một chốn an cư hay đầu tư sinh lời chính đáng. Tuy nhiên, kết quả họ nhận được là những khu đất trống, hạ tầng nham nhở, không có cơ sở pháp lý. Những kẻ từng “hứa hẹn” thì nay nay chạy trốn, còn người mua sẽ tiếp tục đi tìm trong tuyệt vọng?

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.