Kéo dãn tiến độ thanh toán là một trong những chiêu thức giúp một số dự án bất động sản thu hút khách hàng thời gian vừa qua, song giới trong ngành cho rằng phương thức này không phải không có những rủi ro cho chủ đầu tư.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Vietnam, nhận định thay vì giảm giá bán trực tiếp, nhiều chủ đầu tư áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt, kéo dài vài năm không lãi suất. Chiêu thức này đã giúp nhiều dự án bán được hàng thời gian vừa qua.

Bên cạnh giá cả, nhiều dự án đang cạnh tranh nhau bằng cách đưa phương thức thanh toán ngày càng dài hơn nhằm giảm bớt áp lực thanh toán cho khách hàng.

Chẳng hạn như Novaland đang thu hút người mua nhà đến dự án căn hộ Sunrise City - Central Towers tại quận 7 với phương thức thanh toán kéo dài đến 50 tháng, mỗi tháng người mua thanh toán khoảng 32 triệu đồng.

Công ty này cũng áp dụng giải pháp tài chính tương tư cho dự án Tropic Garden tại quận 2, theo đó người mua chỉ thanh toán 20% giá trị căn hộ khi ký hợp đồng, phần còn lại trả trong vòng 48 tháng, mỗi tháng 27,5 triệu đồng.

Cũng tại khu vực này, các dự án như Imperia An Phú, The Estella và một số dự án khác đang rất linh hoạt tiến độ thanh toán cho khách hàng từ 2 – 5 năm, không lãi suất.

Thời gian thanh toán dài nhất tính đến thời điểm này có lẽ thuộc về dự án căn hộ IJC Aroma tại thành phố mới Bình Dương, theo đó người mua căn hộ có đến 96 đợt thanh toán trong vòng tám năm, không lãi suất.

Không chỉ có căn hộ, các dự án đất nền cũng bắt đầu áp dụng chiêu thức này. Một dự án tại tỉnh Đồng Nai từng đưa ra phương thức thanh toán mỗi tháng chỉ 5 triệu đồng.

Có thể nói vấn đề của thị trường hiện nay là khả năng thanh toán của người mua nhà, và các doanh nghiệp địa ốc đang tập trung khai thác điểm này.

Phó giám đốc một công ty địa ốc cho rằng việc kéo dãn thời gian thanh toán có lợi cho người mua, giúp chủ đầu tư bán được hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ phải tốn chi phí duy trì đội ngũ nhân viên đi đòi nợ, ngay cả khi đã bán hết sản phẩm.

Hơn nữa, trong tình hình kinh tế khó khăn không có gì đảm bảo người mua có thu nhập ổn định để thanh toán cho dự án trong vài năm. Không loại trừ khả năng người mua hụt hơi giữa chừng, mất khả năng thanh toán và chủ đầu tư sẽ phải giải quyết rắc rối.

Chính vì vậy, theo ông, chưa hẳn kéo càng dài thời gian thanh toán có lợi hơn việc cân nhắc giảm giá bán trực tiếp để thu tiền tươi thóc thật ngay tại thời điểm này.

Chủ đề: Mua nhà trả góp,
Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.