Mirae Asset kỳ vọng các ông lớn ngành xây dựng như Vinaconex, Coteccons, Fecon, Đèo Cả sẽ bứt phá nhờ hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay.

Đầu tư công bứt tốc

Trong báo cáo cập nhật mới đây về ngành xây dựng, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng đầu tư công sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng trong thời gian tới.

Năm nay, đầu tư công là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam và cũng là chủ đề đầu tư đáng chú ý trên thị trường chứng khoán. Nhiều lĩnh vực được đánh giá sẽ hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công trong đó có ngành xây dựng hạ tầng.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đến cuối tháng 8/2023, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 319.985 tỷ đồng, tương đương thực hiện 39,4% kế hoạch cả năm. So với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 42,3%. Trong đó, giải ngân trong nước đạt 292.187 tỷ đồng và giải ngân nước ngoài đạt 7.260 tỷ đồng, lần lượt đạt 40% và 25,9% kế hoạch.

Theo Mirae Asset, mặc dù việc hoàn thành kế hoạch tương đối chậm so với tiến độ, nhưng con số tuyệt đối đã tăng trưởng lớn hơn đáng kể so với năm 2022, từ 221.154 tỷ đồng lên gần 320.000 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị này cũng lưu ý rằng việc giải ngân đầu tư công có xu hướng tăng mạnh vào thời điểm cuối năm.

Về tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020), ước lũy kế giải ngân đến hết tháng 8/2023 ở mức 57.276 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch. Trong đó, năm 2023 là 9.800 tỷ đồng, đạt hơn 57% kế hoạch năm 2023. Giai đoạn 2 (2021 - 2025), lũy kế ước giải ngân là 32.702 tỷ đồng, đạt 59,7% kế hoạch. Riêng năm 2023 là 27.925 tỷ đồng, đạt 61,7% kế hoạch của cả năm nay.

Hiện nhiều dự án giao thông quan trọng đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đã đề ra. Chẳng hạn dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, số giải ngân lũy kế tính đến tháng 8 ước đạt 7.000 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm 2023.

Theo Mirae Asset, Chính phủ kỳ vọng đường cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư gần 200.000 tỷ đồng sẽ được kết nối hoàn chỉnh vào cuối năm 2025.

Còn với sân bay Long Thành, dự án này hiện đang được đẩy nhanh tiến độ với việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 2 gói thầu quan trọng nhất trong ngày 31/8.

Cụ thể, gói thầu thứ nhất (số 5.10) là thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng. Gói thầu thứ hai (số 4.6) xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay với giá trị đầu tư 7.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam sẽ ưu tiên đầu tư đường cao tốc theo trục Đông - Tây. Mới đây, Chính phủ đã khởi công xây dựng 3 đường cao tốc trên trục này với tổng vốn đầu tư ước tính gần 85.000 tỷ đồng.

Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai

Với việc các dự án hạ tầng, giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, Mirae Asset kỳ vọng cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra tác động lớn và thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế trong 3 đến 5 năm tới.

Doanh nghiệp xây dựng hạ tầng “đón sóng” đầu tư công

Đánh giá về những doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư công, công ty chứng khoán này nhận định Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán VCG) sẽ là một trong những đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất.

Các dự án nghìn tỷ của những ông lớn ngành xây dựng

Cụ thể, Vinaconex là thành viên liên danh Vietur thắng thầu gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành. Gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách này là gói thầu lớn nhất của dự án này. Ngoài ra, Vinaconex cũng góp mặt trong liên danh khác trúng gói thầu 4.6, giá trị hơn 8.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành.

Một số doanh nghiệp khác cũng được kỳ vọng sẽ nổi lên và bứt phá nhờ hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, có thể kể tên một số “ông lớn” trong ngành xây dựng như: Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV), Công ty CP Lizen (mã chứng khoán LCG) với hợp đồng chủ yếu đến từ việc xây dựng đường cao tốc và các công trình cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, Công ty CP Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán CTD), Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 (mã chứng khoán C4G) và Công ty CP Fecon (mã chứng khoán FCN) cũng sẽ là những cái tên đáng chú ý trong vòng 3 năm tới với các dự án có giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2023, phần lớn các doanh nghiệp ngành xây dựng chưa đạt kế hoạch lợi nhuận. Điều này do nhiều nguyên nhân, như các dự án chậm bị tiến độ, thiếu nguyên vật liệu xây dựng (đá, cát) hay đặt kế hoạch tài chính chưa phù hợp…

Theo Mirae Asset, hiện thị trường chưa bị tác động bởi yếu tố lợi nhuận và giá cổ phiếu tiếp tục tăng lên mức cao hơn, một số cổ phiếu ghi nhận mức tăng vượt trội khoảng 40 - 80%. Điều này cho thấy kỳ vọng tương đối cao từ các nhà đầu tư.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.