Thời gian tới, UBND TP. Hà Nội sẽ chỉ đạo các Sở, ngành rà soát, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các dự án “treo” nhiều năm tại Đông Anh, Đan Phượng, Quốc Oai. Trường hợp nhà đầu tư không đủ năng lực, báo cáo UBND thành phố xem xét thu hồi theo quy định.

Ảnh minh hoạ

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri huyện Đông Anh, Đan Phượng, Quốc Oai về nội dung đề nghị kiểm tra một số dự án khu đô thị trên địa bàn, mặc dù đã có quy hoạch, thu hồi đất từ nhiều năm nay nhưng đến nay chưa triển khai, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân.

Cụ thể, cử tri huyện Đan Phượng đề nghị kiểm tra các dự án khu đô thị: Vinalines và khu đô thị Hồng Thái. Các dự án này đã có quy hoạch 14 năm nhưng đến nay chưa triển khai. Về vấn đề này, UBND TP. Hà Nội cho hay dự án khu đô thị Hồng Thái gồm 3 khu đều đã có quyết định giao chủ đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư. Dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư. Nhà đầu tư chưa thực hiện thủ tục về đất đai (thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng...) theo quy định.

Trước đó, vào cuối năm 2022, tổ công tác liên ngành thành phố đã có văn bản báo cáo kết quả rà soát các dự án nêu trên, trong đó đề xuất UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thanh tra, kiểm tra dự án; củng cố cơ sở pháp lý để đề xuất phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể (có thể xem xét chấm dứt hiệu lực các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện dự án).

Sau đó, thành phố cũng đã cơ bản thống nhất với nghiên cứu, đánh giá, phân loại của tổ công tác liên ngành và giao tổ công tác tiếp tục nghiên cứu, làm rõ về khung tiêu chí pháp lý để thực hiện các thủ tục liên quan (chấm dứt, thu hồi) dự án.

Đối với kiến nghị của cử tri huyện Đông Anh về dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại ô đất ký hiệu CT5 tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, UBND TP. Hà Nội cho biết, dự án đã có thông báo thu hồi đất từ năm 2010 nhưng đến nay không triển khai.

Dự án này đã được UBND TP chấp thuận đầu tư ngày 24.7.2012, điều chỉnh vào ngày 12.1.2015, sau đó tiếp tục chấp thuận cho lùi tiến độ dự án từ quý 1.2015 đến quý 2.2017. Hiện dự án chưa được giao đất. Đến nay, việc triển khai dự án đã chậm gần 6 năm theo tiến độ được duyệt, nhà đầu tư chưa triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo.

UBND TP. Hà Nội thông tin thời gian tới sẽ chỉ đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đông Anh rà soát, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương thực hiện dự án; trường hợp nhà đầu tư không đủ năng lực, tham mưu, báo cáo UBND TP xem xét thu hồi dự án theo quy định.

Trong khi đó, cử tri huyện Quốc Oai có các kiến nghị tương tự về các dự án khu tái định cư Hòa Phú; dự án Làng Thời Đại. Trả lời vấn đề này, UBND TP. Hà Nội cho biết đối với dự án Làng Thời Đại trên địa bàn huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai có quyết định giao chủ đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây nhưng nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục lập quy hoạch chi tiết 1/500, lập dự án đầu tư.

Dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư khu đô thị mới; nhà đầu tư chưa thực hiện thủ tục về đất đai (thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, GPMB,...) theo quy định.

Đối với dự án tái định cư Hòa Phú, hiện đã thực hiện bồi thường giả phóng mặt bằng xong khoảng 45,56ha và thi công một số công trình hạ tầng kỹ thuật trị giá khoảng 34,9 tỉ đồng, UBND huyện Quốc Oai đã đề nghị UBND TP thu hồi, hủy bỏ quyết định thu hồi đất tại dự án. Hiện UBND TP đã giao sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đề xuất xử lý theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, hiện trên toàn thành phố có hơn 400 dự án chậm tiến độ, trong đó những quận, huyện có số dự án chậm tiến độ nhiều nhất là Hoài Đức (51 dự án), Mê Linh (47 dự án), Nam Từ Liêm (48 dự án), Hoàng Mai (25 dự án).

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.