Lạm phát là nỗi lo được nhiều người nhắc đến trong thời gian gần đây. Song nó cũng được cho là sẽ mang lại những cơ hội cho nhà đầu tư bất động sản.

Đã có những dấu hiệu chỉ báo về lạm phát, ảnh hưởng đến kinh tế trong năm 2022.

Tín hiệu lạm phát

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, Đại học Kinh tế TP. HCM, cho rằng đã có những dấu hiệu chỉ báo về lạm phát, ảnh hưởng đến kinh tế trong năm 2022.

Đây là tình trạng mà cả các chuyên gia thế giới và Việt Nam đều có thể nhìn thấy được trong năm 2022 do ảnh hưởng của Covid-19.

Tuy nhiên, do Việt Nam đang có bước điều chỉnh cách tính "rổ lạm phát", chưa dùng phương pháp dữ liệu lớn nên một số vấn đề lạm phát thực tế chưa đạt được độ "real time".

Rất nhiều phương án mà Chính phủ và các chuyên gia đang xem xét để phản ứng từ góc độ vĩ mô như: siết dòng tiền ở một số lĩnh vực đầu tư từ ngân hàng; ưu tiên bơm tiền vào nền kinh tế trong đó xem xét phục hồi nền kinh tế ở một số lĩnh vực trọng yếu; xử lý những đứt gãy chuỗi cung ứng và nguyên liệu trong vấn đề phục hồi sản xuất, chi phí đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng. Xa hơn nữa có thể là việc điều chỉnh lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, trong một số ngành, sản phẩm dịch vụ, một số lĩnh vực liên quan đầu tư, thị trường tài chính sẽ có những biến động cần dự báo sâu hơn.

“Nhìn ở góc độ tích cực, lạm phát là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Đây cũng sẽ là một trong những ưu tiên của Chính phủ trong năm 2022”, ông Nghĩa nói.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển DKRA Việt Nam, cho rằng chính người dân bình thường cũng cảm nhận được sự lạm phát khi chi phí sinh hoạt, xăng dầu… đều tăng sau hơn 2 tháng dỡ bỏ giãn cách xã hội.

Theo ông Hoàng, lạm phát cũng tác động đến thị trường bất động sản. Biểu hiện rõ nhất là trong năm 2021, mặc dù có nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng giá nhà vẫn không giảm, thậm chí có một số khu vực giá vẫn tăng khi chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng.

“Cuối năm nay và sang năm 2022 dưới tác động của lạm phát cũng sẽ làm cho giá bất động sản tăng”, ông Hoàng nhận định.

Nhà đầu tư cá nhân phản ứng ra sao?

Trước lo ngại lạm phát, ông Nghĩa đã chỉ ra phản ứng của 3 nhóm nhà đầu tư cá nhân bất động sản trong 3-6 tháng tới.

Thứ nhất là nhóm nhà đầu tư mới, với tiềm lực tài chính mỏng (từ 1 đến dưới 2 tỉ đồng). Nhóm nhà đầu tư này thường đang trú ẩn ở một kênh nào đó mà lợi nhuận không đáng để đánh đổi sang một kênh đầu tư khác, do đó họ ít có khả năng xem xét chuyển kênh đầu tư trong ngắn hạn.

Với những ai chưa từng đầu tư bất động sản thì cần phải thận trọng nếu định chuyển kênh tránh lạm phát, vì lạm phát sẽ khiến giá nhà tăng.

Trong khi đó, nguồn cung dự án ở Việt Nam khan hiếm và việc đầu tư một dự án đòi hỏi thời gian rất dài. Những nhà đầu tư này nếu có chọn trú ẩn vào bất động sản cũng không giải quyết được vấn đề về tính an toàn hay lợi nhuận. Tuy nhiên họ có thể xem xét mua vào nếu coi tài sản là của để dành, tích lũy lâu dài thay vì gửi ngân hàng.

Thứ hai là nhóm những nhà đầu tư cá nhân có nhiều luồng đầu tư, dòng tiền trung bình (từ 5-10 tỉ đồng). Đây là nhóm của những nhà đầu tư chuyên nghiệp, thường phân chia tài sản ở nhiều kênh như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán…

Kinh nghiệm đầu tư dày dặn khiến họ không phản ứng thái quá trước lo ngại lạm phát. Họ cho rằng vấn đề lạm phát sẽ được điều chỉnh vĩ mô, quy định thị trường... tạo khả năng cân bằng nên không ảnh hưởng nhiều.

Do đó, họ quyết định thận trọng tư duy nguồn tiền, chọn sự hấp dẫn đầu tư chứ không vội vàng chuyển hết dòng tiền vào một kênh.

Thứ ba là nhóm nhà đầu tư đang tích lũy đất, tích lũy tài sản. Đây cũng là một nhóm nhà đầu tư bất động sản thuần túy nếu họ không phải rót tiền hay xoay xở vốn cho kênh đầu tư khác.

Nếu có vấn đề về tài chính, họ có thể xem xét bán bớt tài sản hoặc phân bổ lại dòng vốn chứ không tập trung vào một tài sản duy nhất.

Theo ông Nghĩa, nền kinh tế như Việt Nam cần thiết phải có lạm phát để phát triển vì nó vừa là cơ hội vừa là điều kiện liên quan đến tăng trưởng.

Những nước đang phát triển như Việt Nam có lạm phát cao hơn các nước phát triển là điều bình thường. Chính phủ sẽ can thiệp ở mức chấp nhận để kinh tế phát triển.

Do đó, nếu nhà đầu tư phản ứng quá vội vàng với một diễn biến như vậy trong ngắn hạn có thể sẽ không thay đổi nhiều về lợi nhuận mang lại và không mang đến sự khác biệt quá lớn giữa các kênh trú ẩn.

Ông Hoàng của DKRA cho rằng vẫn có tình trạng nhà đầu tư chứng khoán hiện thực dòng tiền để mua bất động sản nhằm đối phó với lạm phát.

Tuy nhiên, khó để đánh giá sự dịch chuyển này một cách rõ ràng. Bởi thực tế nhu cầu mua ở thực vẫn còn rất lớn và các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn trọng tâm thế chờ đợi và thận trọng.

  • Lạm phát ảnh hưởng như thế nào tới bất động sản?

    Lạm phát ảnh hưởng như thế nào tới bất động sản?

    Thời gian qua, những thông tin về tỷ lệ lạm phát trên toàn cầu được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Có những điểm nghẽn đáng kể trong chuỗi cung ứng kết hợp với nhu cầu tăng cao, có nghĩa rằng tỷ lệ lạm phát cao sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.