CafeLand - Các công ty công nghệ sẽ thống trị hoạt động cho thuê, còn văn phòng sẽ là loại hình bất động sản được đầu tư phổ biến nhất trong năm 2022.

Theo báo cáo của Savills về các xu hướng chính liên quan tới tiêu chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị), đầu tư và cho thuê trong năm 2022 tại 36 thành phố trên toàn thế giới, các công ty công nghệ sẽ thống trị hoạt động cho thuê, còn văn phòng sẽ là loại hình bất động sản được đầu tư phổ biến nhất. Đồng thời, lợi suất bất động sản cơ bản chưa có nhiều biến động nhiều trong năm tới. Trong khi đó, các thành phố châu Á dường như đang tụt hậu về đầu tư bất động sản theo hướng bền vững.

Lợi suất ít biến động

Savills kỳ vọng lợi suất cơ bản sẽ không thay đổi trong 12 tháng tới, tính đến quý 2 năm 2022. Tuy vậy, ngoại lệ sẽ xảy ra với các lĩnh vực bất động sản công nghiệp và nhà ở do sự quan tâm của nhà đầu tư ngày càng lớn. Trong khi đó, các văn phòng sẽ chứng kiến lợi suất giữ nguyên hoặc suy giảm trong năm tới.

Văn phòng là “ông hoàng” của thị trường bất động sản năm 2022

Cho thuê văn phòng trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022, nhưng đi kèm với những thay đổi. Các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam là những thị trường có mức giá thuê văn phòng tăng cao nhất. Các công ty công nghệ sẽ là nhóm khách thuê có nhu cầu lớn nhất, vượt qua cả nhu cầu họ từng có trong năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra.

Lĩnh vực văn phòng sẽ thống trị thị trường bất động sản trong năm 2022. Theo thống kê, 60% tổng vốn đầu tư bất động sản chảy vào Thâm Quyến, Bắc Kinh, Quảng Châu và Seoul sẽ nằm ở lĩnh vực này. Trong khi đó, bất động sản hậu cần và nhà ở là những lựa chọn hàng đầu tiếp theo. Các nhà đầu tư Bắc Mỹ sẽ đặc biệt ưu tiên lĩnh vực nhà ở, vốn được coi là có mảng đầu tư lớn nhất thế giới.

Theo dự báo, thị trường bất động sản sẽ nhận 47% vốn từ các nhà đầu tư quốc tế (trong đó chỉ dưới 50% là đến từ các quốc gia lân cận), và 53% còn lại từ các nguồn trong nước.

Simon Hope, người đứng đầu thị trường vốn toàn cầu của Savills, nhận xét: “Dựa trên các giả định của các quốc gia thuộc nhóm G7, năm 2022 sẽ báo trước sự khôi phục về ngưỡng bình thường của các thị trường bất động sản trên toàn thế giới. Dường như tính bình thường này cũng sẽ quay trở lại lĩnh vực văn phòng, cả về cho thuê và hoạt động đầu tư, với lợi suất có khả năng tăng lên ở một số khu vực”.

Lĩnh vực nhà ở và bất động sản công nghiệp sẽ chứng kiến sự khởi sắc liên tục. Khi các chiến lược tiêm chủng được mở rộng và hoạt động đi lại được khôi phục, nhu cầu từ các nhà đầu tư quốc tế sẽ tăng lên mạnh mẽ, kết hợp với nhu cầu hiện có trong nước và mang lại sự bùng nổ về giá cả và quy mô nguồn vốn.

“Giả sử thị trường trái phiếu phục hồi thì nhu cầu và giá cả trong các lĩnh vực bền vững có thể được cải thiện. Dựa trên mức chi tiêu cao của chính phủ cho các dự án, từ Hoa Kỳ đến Châu Âu, đây có thể là một thập kỷ đầu tư mạnh mẽ”.

Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong chiến lược đầu tư bất động sản

Tính bền vững chưa được người mua nhà tại các thành phố lớn coi trọng, kể cả ở những điểm đến phổ biến nhất châu Á như Hồng Kông, Tokyo, Jakarta và Seoul. Savills cho rằng điều này sẽ sớm thay đổi, khi cả thế giới tập trung vào tiêu chuẩn ESG. Mặt khác, phát triển bền vững là điều kiện cần thiết để mang lại danh tiếng cho công ty, thậm chí gia tăng lợi nhuận đáng kể.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bất động sản đạt tiêu chuẩn ESG cao mang lại giá thuê và doanh thu tốt hơn. Tuy vậy, vẫn rất khó để phân biệt vai trò và tầm quan trọng của chúng một cách rõ ràng, vì phần lớn các bất động sản theo tiêu chuẩn ESG lại rất mới và sở hữu chất lượng tốt nhất tại thị trường mà chúng đại diện. Điều này gia tăng thách thức đối với ngành bất dộng sản trong việc đánh giá "phí bảo hiểm xanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin đầu tư bền vững vẫn có triển vọng lớn trong ngành bất động sản và sẽ sớm nằm trong chương trình nghị sự ở nhiều quốc gia.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
  • Các xu hướng thống trị thị trường văn phòng toàn cầu trong năm 2021

    Các xu hướng thống trị thị trường văn phòng toàn cầu trong năm 2021

    CafeLand - Người lao động sẽ quay trở lại văn phòng khi các hạn chế được gỡ bỏ và tốc độ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 tăng lên trên toàn cầu. Trong khi các công ty lại đang cân nhắc kế hoạch tiếp tục với mô hình văn phòng truyền thống hay không, các xu hướng dưới đây sẽ tiếp tục thống trị thị trường văn phòng trong năm 2021.

Lam Vy (Real Estate Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.