CafeLand - Theo các nhà phân tích, với việc các quy định về sở hữu nhà ở nước ngoài được nới lỏng, Lào, một trong những quốc gia kém phát triển nhất ở Đông Nam Á, đươc các chuyên gia đánh giá có tiềm năng trở thành một điểm nóng đầu tư và trở thành “Campuchia mới”.

Theo các nhà phân tích, với việc các quy định về sở hữu nhà ở nước ngoài được nới lỏng, Lào, một trong những quốc gia kém phát triển nhất ở Đông Nam Á, đươc các chuyên gia đánh giá có tiềm năng trở thành một điểm nóng đầu tư và trở thành “Campuchia mới”.

Vào tháng 8, chính phủ nước này đã chính thức đưa ra các sửa đổi đối với luật mới cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ và thuê nhà lên đến 50 năm. Luật này cũng mở ra cơ hội cho các công ty nước ngoài phát triển các dự án bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến quan ngại luật chưa hoàn chỉnh nên và mơ hồ nên có nhiều rủi ro với các nhà đầu tư nước ngoài.

Georg Chmiel, Chủ tịch Juwai IQI Group, một tập đoàn công nghệ bất động sản có trụ sở tại Kuala Lumpur, chuyên phục vụ người mua châu Á, cho biết: “Một số nhà đầu tư coi Lào là Campuchia mới, , nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô đầu tư vào các cơ sở hạ tầng đang được xây dựng”.

Theo Ngân hàng Thế giới, Campuchia là một quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Đông Nam Á, với mức đầu tư đạt 3,66 tỷ USD vào năm 2019, gấp đôi mức 1,82 tỷ USD vào năm 2015.

Tại Lào, đầu tư nước ngoài ngày càng tăng, chủ yếu vào các đặc khu kinh tế, có khả năng mở ra nhiều đầu tư hơn vào khu vực dân cư khi các nhà điều hành nước ngoài tìm kiếm chỗ ở phù hợp.

Theo số liệu của chính phủ nước này, năm đặc khu kinh tế được kiểm soát hoàn toàn bởi các nhà đầu tư nước ngoài – chủ yếu đến từ Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia. Số vốn đầu tư dự kiến trị giá 3,2 tỷ đô la Mỹ.

Ông Chmiel - Chuyên gia lĩnh vực bất động sản tại Lào cho biết.

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Lào. Nhiều dự án bất động sản được xây dựng bởi các khoản đầu tư của Trung Quốc. Trong những năm qua, Lào đã chứng kiến ​​sự gia tăng của cộng đồng người nước ngoài Trung Quốc mới trên khắp đất nước .Lào chắc chắn hoan nghênh đầu tư của Trung Quốc và chắc chắn rằng với những chính sách mới, chính quyền địa phương kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư Trung Quốc.”

Đặc biệt hơn, tuyến đường sắt Boten-Vientiane, một phần trong sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 12/2021, có khả năng cải thiện quan hệ và thương mại giữa hai nước. Tuyến đường sắt sẽ kết nối thủ đô của Lào với khu vực Tây Nam của Trung Quốc thông qua Đường sắt Yuxi-Mohan.

Ngành xây dựng cũng được cho là sẽ được hưởng lợi từ các quy định mới.

“Tương tự, điều này có thể thúc đẩy lĩnh vực xây dựng xây dựng thêm các tòa nhà ở Lào cung cấp các căn hộ có cùng tiêu chuẩn như của Trung Quốc, Thái Lan hoặc Việt Nam,”

Tuy nhiên, việc nới lỏng các quy tắc có thể phân chia thêm ngành bất động sản giữa những ngành phục vụ cho người mua trong nước và nước ngoài.

Ngay cả trước khi có các quy định mới, Lào đã có một thị trường bất động sản phân chia rõ ràng. Một số lĩnh vực bất động sản dành cho người nước ngoài, những người có kỳ vọng về lối sống khác nhau và ngân sách cao hơn. Một số khác dành cho nhà đầu tư trong nước, những người có yêu cầu riêng và ngân sách thường thấp hơn.” Ông Chmiel cho biết

Tiềm năng có, rủi ro ắt hẳn sẽ tồn tại đối với người mua nước ngoài.

“Cấu trúc pháp lý mới vẫn chưa được bổ sung đầy đủ. Thời hạn thuê 50 năm có thể đáng lo ngại. Và nền kinh tế đã bị lung lay về nền tảng của nó bởi ảnh hưởng từ đại dịch. Chúng tôi khuyên người mua nên thận trọng và có ý thức trong khi tìm kiếm các khoản đầu tư sinh lời.”, Chmiel cũng đưa ra lời cảnh báo.

  • Có nên đầu tư vào bất động sản bằng Bitcoin?

    Có nên đầu tư vào bất động sản bằng Bitcoin?

    CafeLand - Trong 1 năm qua, giá trị của đồng tiền điện tử Bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong những tuần gần đây, giao dịch đã có những lúc lên tới 58.000 đô la mỗi bitcoin. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư vui mừng về loại tiền điện tử lớn nhất và phổ biến nhất.

Diệu Linh (theo SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.