KPMG cho biết các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trên toàn thế giới có thể đạt mức kỷ lục 6 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay khi các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng nguồn tài chính giá rẻ và sự phục hồi của đại dịch.

Thị trường M&A có thể tăng tốc đạt kỷ lục 6 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay.

Theo dữ liệu của Refinitiv, các thương vụ mua bán và sáp nhập toàn cầu cho đến nay đã vượt 4,3 nghìn tỷ USD trong năm nay, tiến gần hơn đến mức cao nhất mọi thời đại là 4,8 nghìn tỷ USD được thiết lập vào năm 2015.

Con số này tăng vọt so với tổng số 3,6 nghìn tỷ USD đạt được vào năm 2020.

Với “năng lượng dồn nén” từ hoạt động gây quỹ trước đại dịch vẫn đang diễn ra mạnh mẽ, Stephen Bates của KPMG cho biết sự gia tăng này có vẻ sẽ tiếp tục.

“Thị trường mua bán và sáp nhập đang hoàn toàn tăng trưởng vào lúc này”, Bates nói với hôm thứ Sáu.

“Có rất nhiều năng lượng dồn nén từ việc gây quỹ [trong năm 2018 và 2019] đã không xảy ra vào năm ngoái. Năng lượng đó hiện đang được bùng nổ”, ông nói.

Theo đó, các thương vụ M&A trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ tài chính, công nghiệp và năng lượng sẽ chiếm phần lớn các thương vụ trong năm nay, chủ yếu được dẫn dắt bởi các công ty, cổ phần tư nhân và SPAC (các công ty mua lại có mục đích đặc biệt).

SPAC, vốn đã trở nên phổ biến, không có hoạt động thương mại và được thành lập chỉ để huy động vốn từ các nhà đầu tư với mục đích mua lại một hoặc nhiều doanh nghiệp đang hoạt động. Họ huy động vốn trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và sử dụng tiền mặt để sáp nhập với một công ty tư nhân và đưa chúng lên sàn chứng khoán.

Bates cho biết Hoa Kỳ vẫn chiếm phần lớn các giao dịch, mặc dù châu Âu đã ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất ở mức 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, châu Á tăng trưởng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng trong các thương vụ diễn ra trong bối cảnh lãi suất thấp và tăng trưởng trì trệ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khiến các doanh nghiệp phải tìm kiếm các nguồn tăng trưởng thay thế. Thật vậy, theo một cuộc khảo sát của KPMG vào tháng 9, 8/10 (tương đương 86%) CEO nói rằng các phương tiện vô cơ sẽ là nguồn tăng trưởng chính của họ trong 3 năm tới. Các ví dụ về tăng trưởng vô cơ bao gồm sáp nhập và mua lại, liên doanh và liên minh chiến lược, báo cáo của KPMG lưu ý.

“Chúng tôi đang ở trong một môi trường tăng trưởng khá thấp và điều đó có nghĩa là các CEO đang tìm kiếm các thị trường khác để phát triển sản phẩm, và năng lực”, Bates nói.

“Với việc lãi suất tiếp tục ở mức thấp, tâm lý tích cực vẫn còn đó ... Tôi nghĩ rằng đà tăng đó sẽ tiếp tục. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy dòng chảy đó vào quý đầu tiên của năm tới”, Bates nói.

  • Novaland thâu tóm toàn bộ dự án Khu đô thị Phước Thiền tại Nhơn Trạch?

    Novaland thâu tóm toàn bộ dự án Khu đô thị Phước Thiền tại Nhơn Trạch?

    Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Cát Liên Hoa vừa công bố kết quả phát hành thành công 650 tỷ đồng trái phiếu, để nhận chuyển nhượng 99,99% vốn tại một công ty sở hữu Khu đô thị tại Nhơn Trạch. Trái phiếu của Cát Liên Hoa được phát hành vào ngày 4.6.2021, đáo hạn vào ngày 4.6.2024.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: KPMG, M&A