Từ đầu năm 2018 đến đầu năm 2022, tại khu vực phía Bắc thị trường bất động sản các tỉnh và thành phố diễn ra vô cùng sôi nổi. Nhất là đất tại các huyện ngoại thành Hà Nội cũng bùng lên cơn sốt trước thông tin sắp được lên quận.

Đất nền Đông Anh và các vùng lân cận nóng khi có thông tin lên quận - Ảnh minh họa.

Giá đất 4 huyện Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì và Gia Lâm đã tăng lên 30 – 50% trong khoảng 2 năm trở lại. Nhiều nhà đầu tư sợ mất cơ hội làm giàu nên không ngần ngại vay hàng tỉ đồng đến cả chục tỉ đồng để tham gia vào thị trường.

Hoàng My – một nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, cô phải vay gấp ngân hàng 1,5 tỉ đồng để mua đất nền tại vùng ven vào đầu năm 2022.

“Khi đó mình có hơn 1 tỉ tiết kiệm để chuẩn bị mở thêm quán ăn vặt, đồ uống nhưng vẫn chưa tìm được mặt bằng phù hợp và sắp xếp công việc tại công ty nên quyết định mang tiền đi đầu tư bất động sản. Nghe ngóng được thông tin huyện Đông Anh sắp lên quận, nên mình và một người bạn là nhân viên môi giới lâu năm bắt đầu đi săn đất tại khu vực này và các vùng lân cận. Xem đất cả một tuần trời, cuối cùng mình cũng chốt được một lô đất tại thị trấn Đông Anh rộng 110m2, có giá 2,5 tỉ đồng”.

Hoàng My cho hay sau khi mua đất, chỉ vài tuần sau đã tăng giá 10% so với lúc mua. Nhưng nghĩ vẫn còn tăng giá nên cô chưa muốn bán.

Nói thêm về khoản vay tại ngân hàng, Hoàng My cho biết cô vay ngân hàng 1,5 tỉ với lãi suất năm đầu 10% trong vòng 5 năm, với hình thức trả gốc lãi chia đều hàng tháng. Do vậy trung bình cô phải trả gần 32 triệu đồng/tháng.

“Dù đây là một khoản tiền khá lớn, nhưng mình nghĩ chỉ cần trụ vài tháng, đất tăng thêm chút nữa mình bán rồi tất toán cho ngân hàng” – Hoàng My tính toán.

Tuy nhiên, khoảng ba tháng sau đó, thị trường bất động sản có nhiều biến động và rơi vào khó khăn, trầm lắng. Các ngân hàng lại liên tiếp tăng lãi suất khiến My như ngồi trên đống lửa. Cô rao bán khắp các trang mạng xã hội, nhờ một số sàn đăng tin, nhưng dù cắt lỗ 10%, thậm chí 15% vẫn không “thoát hàng”.

Khoảng cuối năm 2022, My gần như đã kiệt sức vì trả lãi ngân hàng, cô đành bán cắt lỗ 20% để xoay sở. Theo đó, mảnh đất ban đầu mua 2,5 tỉ đồng giờ chỉ còn 2 tỉ, lỗ 500 triệu đồng chưa tính các khoản lãi cô đã thanh toán trong gần 1 năm.

Giao dịch đất nền giảm mạnh

Theo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng quý I/2023, có 106.401 giao dịch thành công, so với quý IV/2022 chỉ đạt 65,06% và 61,2% so với quý I/2022. Lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền (lượng giao dịch đối với đất nền chỉ đạt 45,09% so với quý IV/2022 và 43,81% so với quý I/2022).

Lượng giao dịch thành công chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền của quý I/2023 so với quý I và quý IV/2022 (Ảnh chụp màn hình).

Điển hình như tại Hà Nội, một số Khu đô thị Sài Đồng (Long Biên) giảm khoảng 7,1% (xuống mức 106,6 triệu đồng/m2), The Phoenix Garden (Đan Phượng) giảm khoảng 7,3% (xuống mức 47,8 triệu đồng/m2), Khu nhà ở Minh Đức (Mê Linh) giảm khoảng 10,1% (xuống mức 25,1 triệu đồng/m2)…

Tại TP.HCM, dự án Thạnh Mỹ Lợi (TP.Thủ Đức) giảm khoảng 7,2% (xuống mức 124,6 triệu đồng/m2), KDC Kiến Á (TP.Thủ Đức) giảm khoảng 7,2% (xuống mức 69 triệu đồng/m2), Gia Long Riverside Nhà Bè (huyện Nhà Bè) giảm khoảng 6,8% (xuống mức 57,1 triệu đồng/m2), Bình Mỹ Garden (huyện Củ Chi) giảm khoảng 8,1% (xuống mức 22,6 triệu đồng/m2)…

Như vậy, phân khúc bất động sản biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương hầu như có xu hướng giảm giá và ít có giao dịch do giá cao trước đó và niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp, cùng với chi phí lãi vay và các chi phí cơ hội khác.

Cũng theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền được điều chỉnh về giá trị thực, gần như nguyên trạng so với thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất.

Các chuyên gia khuyên, trong giai đoạn hiện nay, các nhà đầu tư cá nhân nên mạnh dạn cắt lỗ những sản phẩm cần thiết, vì tiền mặt là quan trọng. Còn với những nhà đầu tư có tiền mặt, những sản phẩm nào yêu thích lúc sốt rất khó mua, lúc này dễ mua cứ nên mua.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.