Cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng cữa ngõ, có vai trò đặc biệt quan trọng
Ngày 15/5, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” (Đề án).
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ, của cả nước mà còn là cảng biển đặc biệt cấp quốc gia.
Đây cũng là một trong những động lực hết sức quan trọng đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2050 tiến lên trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia.
Bộ Chính trị cũng đề ra nhiệm vụ hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ.
Cùng với việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và khu thương mại tự do gắn với cảng biển sẽ là động lực phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới.
Tại hội thảo, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần thúc đẩy các thủ tục đầu tư, khai thác trung tâm logistics Cái Mép Hạ một cách hiệu quả, đảm bảo cho Cái Mép-Thị Vải trở thành một trung tâm kết nối không chỉ trong phạm vi quốc gia Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á và quốc tế.
Bên cạnh đó, Đề án cần bổ sung nghiên cứu chi tiết về thị trường vận tải toàn cầu, thị phần vận tải của từng hãng tàu trên thế giới và các cảng biển đã được các hãng tàu lựa chọn làm bản doanh trung chuyển, phân phối hàng hóa.
Ông Giang cho rằng, đề án cần nghiên cứu cụ thể các chính sách mà các quốc gia lân cận, có điều kiện tương tự Việt Nam đã áp dụng để thu hút các hãng tàu, làm cơ sở xây dựng chiến lược cạnh tranh thu hút hàng trung chuyển hiệu quả.
“Ông lớn” Mỹ muốn tham gia
Tại hội thảo góp ý phương án đầu tư dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ diễn ra ngày 1/10/2022, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng-Kỹ thuật biển (Portcoast) - đơn vị tư vấn, cho biết, với công suất tại Cái Mép - Thị Vải dự kiến đạt 12,8 triệu TEU vào năm 2030 và trên 34,5-41,4 triệu TEU giai đoạn 2030-2050, dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là yêu cầu rất cấp thiết để đáp ứng nhu cầu xử lý hàng hóa cho cụm cảng.
Nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế quan tâm đầu tư vào Cái Mép - Thị Vải
Theo đó, với sản lượng dự báo 12,8 triệu TEU năm 2030, trong giai đoạn 1, khu vực Cái Mép - Thị Vải cần Trung tâm logistics khoảng 250 ha. Giai đoạn 2030-2050, với dự báo lượng hàng trên 34,5-41,4 triệu TEU, Trung tâm logistics sẽ cần có diện tích từ 755-905ha.
Đơn vị tư vấn đã đưa ra hình thức đầu tư theo hai phương án đấu giá, chọn một nhà đầu tư duy nhất hoặc nhiều nhà đầu tư; phân kỳ đầu tư cảng. Cụ thể, Portcoast đề xuất, trong giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030 đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích 891,17ha; giai đoạn 2 từ sau năm 2025 đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ Hạ lưu với diện tích hơn 594,3ha. Tổng mức đầu tư dự án 154.391 tỉ đồng.
Vào tháng 9/2023, theo thông báo từ Nhà Trắng, Công ty điều hành cảng SSA Marine (trụ sở tại Seattle, Mỹ) và Công ty Gemadept (trụ sở TP.HCM) sẽ công bố ý định hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam Việt Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỉ USD.
Ngoài doanh nghiệp quốc tế, siêu cảng Cái Mép Hạ còn được nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong nước quan tâm như Liên doanh Geleximco-ITC, Liên danh Besix-Boskalis-Hateco, IMG Innovations, CTCP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương, Tập đoàn Mặt Trời, Saigontel, TCT Tân Cảng Sài Gòn.
Mới đây nhất, Liên danh gồm Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (ITC) đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.
Cụ thể, theo nội dung văn bản đề xuất do Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Geleximco thay mặt liên danh ký, doanh nghiệp xin Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao cho liên danh nghiên cứu, đầu tư dự án để sớm đưa công trình cảng biển quan trọng này vào khai thác.
Theo đề xuất của liên danh này, tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 50.000 tỉ đồng.
-
Cảng liền kề TP.HCM sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước, vươn tầm thế giới
Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ tiếp tục được đầu tư, hiện đại hóa để sớm trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
-
Dự án nào hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc nghìn tỷ sắp triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bà Rịa – Vũng Tàu đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ thay đổi diện mạo khu vực mà còn mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho các dự án bất động sản xung quanh....
-
Đại gia Lê Phước Vũ vừa rót thêm vốn vào công ty sản xuất ống thép tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Tập đoàn Hoa Sen tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ lên 700 tỷ đồng, nhằm mở rộng sản xuất và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
-
Cập nhật tiến độ tuyến đường ven biển hơn 7.000 tỉ đồng nối “thủ phủ” du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu với Bình Thuận
Dự án đường ven biển ĐT 944 có chiều dài 77km có vai trò cực kỳ quan trọng khi kết nối trực tiếp với mạng lưới giao thông của khu vực như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành. Đồng thời đây cũng là cung đường gắn liền...