CafeLand – Dự án The Western Capital (quận 6, TP.HCM) chậm bàn giao nhà đẩy cư dân vào đường cùng, không “chết” vì Covid mà “chết” vì không tiền thuê nhà.

Sáng ngày 4/10, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án The Western Capital đã kéo về công trường của dự án diễu hành và căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về việc dự án chậm tiến độ bàn giao so với cam kết ban đầu.

Cụ thể, những nội dung được người mua đăng tải trên các băng rôn như: Đề nghị chủ đầu tư Hoàng Phúc trả lãi chậm bàn giao hàng tháng để cư dân có tiền thuê nhà ở; Tiền là mồ hôi nước mắt của cư dân, mua nhà chứ không đi xin chủ đầu tư Hoàng Phúc; Chậm tiến độ đẩy cư dân vào đường cùng, không chết vì Covid mà chết vì không tiền thuê nhà…

Được biết, The Western Capital có vị trí tại số 116 Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, TP.HCM là dự án do Công ty TNHH Quản lý bất động sản Hoàng Phúc (Hoàng Phúc Land) làm chủ đầu tư.

Dự án chính thức ra mắt thị trường từ năm 2016 gồm 5 block nhà được xây dựng trên khu đất có diện tích 18.486m2. Trong đó có 3 block là căn hộ thương mại và 2 block là căn hộ nhà ở xã hội.

Theo cam kết từ Hoàng Phúc Land, dự án sẽ bàn giao nhà đợt đầu tiên cho khách hàng vào cuối năm 2019. Thế nhưng, sau đó tiến độ dự án không đảm bảo nên chủ đầu tư này lần lượt xin dời sang tháng 6/2020 và mới đây là tháng 6/2021.

Theo phản ánh của khách hàng, mặc dù liên tục dời thời hạn bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư Hoàng Phúc Land lại không đưa ra một kế hoạch khả thi về việc triển khai dự án tiếp theo như thế nào. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không có câu trả lời thoả đáng cho những câu hỏi mà người mua quan tâm như mức lãi phạt chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư lấy đâu ra tiền để tiếp tục xây dựng dự án?

“Ở dự án này có những người đã đóng tiền cho chủ đầu tư từ 70 – 95% giá trị căn hộ. Thế nhưng số tiền này của khách hàng đã được chủ đầu tư sử dụng ở đâu? Trong khi hiện nay, cả dự án hơn ngàn căn hộ nhưng chỉ có vài chục công nhân thi công thì đến đời nào mới xong?”, một khách hàng nói.

Cũng theo khách hàng, thời gian qua chủ đầu tư và UBND quận 6 đã vài lần tổ chức gặp mặt khách hàng. Tuy nhiên số lượng người mua được mời tham gia những cuộc gặp này rất ít không đại diện được quyền lời cho khách hàng toàn bộ dự án. Những cuộc gặp này cũng không thể tìm ra được tiếng nói chung cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng.

Một khách hàng cho biết, chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết bàn giao nhà đã đẩy họ vào cuộc sống khó khăn. Hiện nay, rất nhiều người mua căn hộ tại dự án này vẫn đang phải còng lưng vừa trả lãi suất vay ngân hàng vừa phải trả tiền thuê nhà mỗi tháng. Trong khi đó, căn hộ mà họ đã dồn hết những đồng tiền tích cóp vất vả suốt nhiều năm để mua thì không biết khi nào mới được chủ đầu tư bàn giao.

Ghi nhận thực tế của CafeLand, hiện công trường của dự án vẫn đang ngổn ngang, những cánh cổng ra vào dự án đều đóng kín, bên trong chỉ lác đác vài nhóm công nhân thi công.

Làm gì khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà?

Khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ: Việc phạt và bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng.

- Khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, người mua có quyền yêu cầu trực tiếp chủ đầu tư giao nhà, yêu cầu bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm theo mức các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng.

- Trường hợp, chủ đầu tư không thực hiện bồi thường thiệt hại, người mua có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có dự án chung cư.

Ngoài bồi thường thiệt hại cho người mua, chủ đầu tư chậm bàn giao nhà còn bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng khi triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (Theo điểm c khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP).


Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.