CafeLand - Trong quý I/2021, các nhà đầu tư bất động sản toàn cầu tập trung tăng tốc vào việc đa dạng hóa danh mục đầu tư sang lĩnh vực logistics và nhà đất.

Thậm chí, tính riêng tại châu Âu, dịch vụ logistics đã đạt được doanh thu cao kỷ lục trong quý đầu tiên với gần 10 tỷ euro, trong khi khối lượng đầu tư vào thị trường nhà đất cũng tăng 66% so với cùng kỳ.

Khối lượng giao dịch bất động sản toàn cầu trong quý I/2021 giảm 13% so với quý I/2020. Theo đánh giá về ngành bất động sản trên toàn cầu gần đây của JLL, khối lượng giao dịch trong quý đầu tiên đạt tổng cộng 187 tỷ USD, thể hiện một sự ổn định nhưng không đồng đều trong giai đoạn phục hồi sau suy thoái kinh tế của các nhà đầu tư. Mỹ, Anh, Pháp và Nhật Bản là những thị trường có các hoạt động tích cực nhất trong ba tháng đầu năm.

Trong quý đầu tiên, nhu cầu đối với các phân khúc cốt lõi vẫn ở mức cao. Song song với đó, nhu cầu dành cho các tài sản thay thế cũng được tăng lên. Các khoản đầu tư vào logistics và nhà đất chiếm 63% tổng số giao dịch cơ hội trong quý đầu tiên (tăng từ 44% trong quý I/2020).

“Sự phục hồi trên thị trường bất động sản không đồng đều giữa các vị trí địa lý và các phân khúc. Chúng tôi tiếp tục nhận thấy điều kiện kinh tế được cải thiện, chính phủ nhiều nước tiếp tục đưa ra các chính sách kích thích kinh tế và đặc biệt là đại dịch đang dần được kiểm soát. Đây sẽ là những yếu tố sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đặc biệt quan ngại những vấn đề đang diễn ra ở Tây Âu và Ấn Độ”, Sean Coghlan, trưởng phòng nghiên cứu chiến lược thị trường vốn toàn cầu của JLL chia sẻ.

Sự tập trung nhanh chóng vào việc đa dạng hóa danh mục đầu tư đã được nhận thấy rõ trong phân khúc nhà đất. Đầu tư vào lĩnh vực này đã tăng 66% ở châu Âu với các quốc gia dẫn đầu là Anh, Đức và Pháp. Tại Châu Á - Thái Bình Dương, Nhật Bản là thị trường có tính thanh khoản cao nhất (11,5 tỷ USD) với tỷ suất lợi nhuận lớn trong quý I, một phần là do nhu cầu mua nhà đất liên tục tăng cao ở Tokyo, Osaka và Nagoya.

Trong suốt ba tháng đầu năm, các thị trường trước đây thường tập trung vào những khoản đầu tư văn phòng và bán lẻ đã lấy lại được niềm tin của nhà đầu tư. Trong năm 2021, nhiều nhà đầu tư đã thể hiện sự tin tưởng ngày càng tăng đối với các thị trường ở châu Á, chẳng hạn như Singapore và Hong Kong.

Dòng vốn đa quốc gia vẫn không có nhiều biến động trong quý I, nhưng các thị trường lại có khả năng tiếp cận với các nguồn vốn trong nước cao hơn. Những nhà đầu tư trên toàn cầu với nguồn tiền dồi dào tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với các khoản đầu tư xuyên biên giới khi họ đã triển khai 17,5 tỷ USD trong ba tháng đầu năm.

Theo JLL, các chủ đề chính được quan tâm trong quý I/2021 bao gồm:

Đầu tư đa quốc gia vẫn không có nhiều biến động: Trong quý đầu tiên, tỷ trọng đầu tư đa quốc gia trên khối lượng đầu tư toàn cầu giảm xuống còn 12%, chủ yếu là do các hạn chế về việc đi lại nhằm phòng ngừa đại dịch Covid-19.

Thanh khoản ổn định: Mục tiêu phân bổ vào bất động sản vẫn được duy trì ổn định và dự kiến ​​đạt 10,9% trong năm nay. Tính phân bổ tăng cao, cùng với thị trường huy động vốn đang ổn định sẽ tiếp tục cung cấp nguồn thanh khoản để lĩnh vực bất động sản sớm phục hồi. Thị trường gây quỹ đầu tư khi kết thúc quý I đã cho thấy dấu hiệu ổn định với tổng số tiền gây quỹ là 30 tỷ USD.

Cơ hội khan hiếm: Khoảng cách lớn giữa tính thanh khoản và các dịch vụ bất động sản vẫn là một thách thức với việc triển khai vốn. Trong bối cảnh này, việc tìm kiếm các cơ hội trở nên rất khó khăn khi giá chào bán của các loại hình bất động sản tương đối cao. JLL cho biết việc định giá các tài sản cốt lõi trong quý I/2021 đã tiến gần tới mức kỷ lục 363 tỷ USD.

Giảm thiểu rủi ro với người cho vay: Trong quý đầu tiên, thị trường nợ chứng kiến ​​hoạt động vay vốn gia. Bất chấp áp lực từ lạm phát và mức lãi suất ngày càng tăng lên trong những tháng gần đây, thị trường nợ toàn cầu vẫn ở trong một môi trường thuận lợi. Những ngân hàng và công ty cho vay tiếp tục tập trung vào các giao dịch cốt lõi, chất lượng cao.

Giá cả đa dạng: Sự hội tụ giữa kỳ vọng của người mua và người bán đã tạo ra một khoảng giá đa dạng đối đối với phân khúc văn phòng và bán lẻ. Việc mở cửa kinh tế trên khắp Châu Á cũng như triển khai các hình thức tiêm chủng vắc-xin ở Mỹ và châu Âu đang cải thiện sự quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực văn phòng. JLL tin rằng điều này sẽ thiết lập nền tảng cho sự phục hồi nhanh chóng trong hoạt động giao dịch.

“Một năm sau đại dịch, các nhà điều hành và nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn về sự ổn định của dòng tiền và hiệu suất trong hoạt động đầu tư. Chúng tôi nhận thấy sự lạc quan về kinh tế đang được cải thiện, qua đó mở ra niềm tin đối với thị trường bất động sản. Chúng tôi kỳ vọng khối lượng giao dịch sẽ được cải thiện trong những quý tới”, ông Coghlan nói thêm.

Anh Nguyễn (JLL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.