CafeLand – Là đơn vị tư vấn nhưng trong quá trình giới thiệu dự án, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Evoreal (Công ty Evoreal) đã mập mờ về giá bán, đưa thông tin không chính xác, hứa hẹn nhưng sau đó lại không thực hiện đúng cam kết với người mua.

Phản ánh đến CafeLand, chị N.V.Tr cho biết, thông qua quảng cáo của Công ty Evoreal (có trụ sở tại 81 Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) chị biết đến dự án đất nền có tên Calla Residence do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Đất Phát Corp làm chủ đầu tư tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo chị Tr, trong quá trình tư vấn, nhân viên của Evoreal khẳng định chỉ cần có 500 triệu đồng chị sẽ được nhận ngay một nền đất. Tuy nhiên, phía Evoreal lại mập mờ, không nói rõ cho người mua biết được giá trị thật của nền đất là bao nhiêu.

Sau đó, chị Tr cùng hơn 200 khách hàng khác đã được Evoreal tổ chức xe đến địa điểm dự án. Phía Evoreal tiếp tục tổ chức nhiều chương trình trúng thưởng, đưa ra nhiều cam kết để thu hút khách hàng. Tại đây, chị Tr đã đóng 150 triệu để đặt cọc mua một nền đất tại dự án Calla Residence.

Tuy nhiên, đặt cọc xong thì chị Tr mới biết chính xác tổng giá trị của miếng đất mình mua là gần 1,22 tỉ đồng. Số tiền này vượt quá khả năng tài chính của chị. Một tuần sau khi đặt cọc, Evoreal thông báo cho chị Tr phải thanh toán đợt 1 là 40% giá trị của nền đất, nếu không thanh toán sẽ mất toàn bộ số tiền cọc.

Vì không có tiền nên chị Tr đã nhiều lần giải thích với Evoreal, bày tỏ mong muốn được lấy lại số tiền cọc đã đóng. Tuy nhiên, phía công ty này không đồng ý. Thay vào đó, họ tư vấn cho chị Tr nếu đóng đủ 51% giá trị của nền đất thì phía Công ty Evoreal sẽ có chính sách hỗ trợ, bán lại nền đất cho chị Tr.

Không còn cách nào khác, chị Tr đã phải vay mượn bạn bè, ngân hàng để đóng đủ 51% giá trị nền đất. Chị hy vọng sau đó sẽ được Evoreal bán lại nền để thu tiền về.

Ngày 15/06/2019, chị Tr đến trụ sở của Evoreal ký Hơp đồng dịch vụ tư vấn chuyển nhượng bất động sản số: LK2-22/HĐTV/2019 ngày 15/06/2019 và thanh toán 100% phí dịch vụ cho công ty Evoreal là 198.000.000 đồng (Tương ứng với 11% giá trị tổng lô đất) và thanh toán đợt 1 cho chủ đầu tư Hợp đồng nguyên tắc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất số LK2- 22/HĐNT/2019 với Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Đất Phát Corp là 367.200.000 đồng (tương ứng với 40% giá trị lô đất).

Tuy nhiên, sau đó một tuần, chị Tr tiếp tục nhận được thông báo của Evoreal yêu cầu đóng tiếp đợt 2 nếu không sẽ mất toàn bộ số tiền đã cọc.

Vì không còn đủ khả năng xoay sở, chị Tr đã nhiều lần yêu cầu phía Evoreal cho rút lại tiền hoặc hỗ trợ bán nền như công ty đã cam kết trước đó. Tuy nhiên, phía Công ty Evoreal phủi trách nhiệm, cho rằng công ty chỉ là đơn vị tư vấn, việc còn lại là giữa khách hàng với chủ đầu tư. Chị Tr tiếp tục liên hệ với chủ đầu tư, nhưng công ty này cũng không chịu trách nhiệm và đùn đẩy xử lý qua Evoreal.

Chị Tr đang đứng ở thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu không đóng tiếp thì sẽ mất toàn bộ số tiền đã cọc nhưng để đóng tiếp thì chị không biết xoay đâu ra số tiền còn lại.

Mặt khác, chị Tr cũng lo lắng với tình trạng pháp lý của dự án mình đặt mua. Bởi nhiều lần chị đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Đất Phát cho xem hồ sơ pháp lý của dự án nhưng đơn vị này từ chối. Hoặc có cho xem thì cũng là những hồ sơ không rõ ràng, không có liên quan đến lô đất mà chị Tr đã đặt mua.

“Theo tôi tìm hiểu thì dự án trên là không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đất chuyển nhượng chưa lên thổ cư và cũng chưa được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Đất Phát Corp tự đặt tên và vẽ dự án để lừa đảo khách hàng”, chị Tr bức xúc.

Công ty Evoreal từng được Cafeland phản ánh trong một số bài viết trước đây liên quan đến những bất cập trong việc phân phối, tư vấn các dự án bất đông sản.

Cụ thể, nhiều khách hàng từng tố Công ty Evoreal rao bán, phân phối dự án mang tên The Sunny tại Bà Rịa – Vũng Tàu với những thông tin không đúng thực tế. Dự án này thực chất là những khu đất được phân lô trên nền ruộng muối, chưa hoàn thiện pháp lý, chưa được cấp phép, không nằm trong quy hoạch.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết hiện nay tình trạng phân lô bán nền diễn ra phổ biến, đặc biệt tại các địa phương gần TP.HCM. Trong đó, đã có không ít đơn vị, doanh nghiệp môi giới làm ăn chụp giựt, bày nhiều chiêu trò để lừa khách hàng vào bẫy.

Nhiều công ty môi giới thông đồng với chủ đất rồi tự vẽ dự án, rao bán cho người mua khi chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về pháp lý.

Trên thực tế, nhiều công ty môi giới khi tư vấn cho khách hàng lại thường lập lờ thông tin, khiến người mua lầm tưởng những đơn vị này chính là chủ đầu tư. Họ đứng ra thực thiện mọi giao dịch và cũng là đơn vị thu toàn bộ tiền đóng của khách hàng. Ở các trường hợp này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua. Chẳng hạn, pháp lý của khu đất chưa được tách thửa, chưa chuyển mục đích sang đất ở, chưa có sổ…

Một tình trạng phổ biến thường được công ty môi giới sử dụng là đưa ra các chính sách hấp dẫn như giá thấp hơn thị trường, cam kết lợi nhuận cao, đồng ý ký gửi bán lại trong thời gian ngắn, cùng nhiều phần thưởng hấp dẫn trong ngày mở bán. Môi giới cũng cam kết, khách hàng đặt cọc nếu sau đó không đồng ý mua sẽ được trả tiền lại đã khiến cho nhiều khách hàng “xiêu lòng” đặt cọc.

Thế nhưng, sau khi đặt cọc khách hàng rất khó lấy lại khoản tiền này nếu không mua. Thay vào đó là các thông báo thúc lịch thanh toán liên tục nếu không sẽ mất cọc khiến cho người mua rơi vào tâm lý “đâm lao phải theo lao”.

Ông Phượng khuyến cáo, những người mua bất động sản, đặc biệt là đất nền cần nắm vững về pháp lý của dự án, phải biết ai là chủ đầu tư của dự án, dự án đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có giấy phép xây dựng hay chưa, dự án có bị thế chấp ngân hàng không?. Người mua có thể tìm đến cơ quan quản lý của từng địa phương để hỏi về quay hoạch sử dụng đất cụ thể để không bị dính vào các dự án ma.

Phóng sự phản ánh dự án Calla Residence

  • Đằng sau những dự án phân lô bán nền ở Bà Rịa – Vũng Tàu

    Đằng sau những dự án phân lô bán nền ở Bà Rịa – Vũng Tàu

    CafeLand – Nhiều dự án phân lô bán nền ở Bà Rịa – Vũng Tàu được các chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ với những hình ảnh bắt mắt và tiện ích hấp dẫn. Thế nhưng, thực tế không lung linh như vậy, người mua có thể đối mặt với nhiều rủi ro về tính pháp lý chưa rõ ràng của những dự án này.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.