Một số khách hàng tố cáo, những nhập nhèm của chủ đầu tư - Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây, khiến người mua nhà tại Dự án Hyundai Hillstate (Hà Đông, Hà Nội) đang đối mặt với nhiều rủi ro.

Dự án Hyundai Hillstate nhìn vào ban đêm

Hợp đồng mua bán căn hộ nhiều sai phạm

Theo quy trình mua bán tại Dự án Hyundai Hillstate, khách hàng đặt cọc cho chủ đầu tư, sau đó thanh toán 30% giá trị hợp đồng mua bán (HĐMB). Sau khi nộp xong các khoản trên, khách hàng mới được ký kết HĐMB. Tuy nhiên, toàn bộ quá trình này, đại diện chủ đầu tư không xuất hiện, mà khách hàng phải giao dịch qua các đơn vị bán hàng trung gian. Chính vì vậy, khi khách hàng phát hiện những khuất tất, nghi vấn trong HĐMB, mọi việc đã không được giải quyết ngay, gây khó khăn và rủi ro cho khách hàng.

Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây, chủ đầu tư dự án cho biết, HĐMB đã được đăng ký tại Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vào tháng 10/2013, nên những quy định của HĐMB là không sửa đổi được(?!).

Anh Tuấn, một khách hàng mua căn hộ thuộc tòa CT4 cho biết, vào đầu tháng 4/2014, khi ký và nhận HĐMB, anh phát hiện có một điểm không rõ ràng. Cụ thể, tại trang 3 của HĐMB có ghi người đại diện cho bên bán là ông Jung Pi Taek, Tổng giám đốc Công ty, nhưng tại trang cuối cùng (trang 40), thì người ký lại là ông Seo Duk Yeol, Giám đốc kinh doanh và bán hàng. Tuy nhiên, tại trang 3, không có bất kỳ thông tin nào nói rằng ông Seo được ông Jung ủy quyền ký HĐMB này.

Đem thắc mắc này hỏi đơn vị bán hàng, thì đại diện đơn vị này cho biết, đợi họ hỏi lại chủ đầu tư và khách hàng phải hỏi bằng văn bản.

Trang 3 và trang 40 của hợp đồng mua bán căn hộ Hyundai Hillstate
Nhiều tuần sau, chủ đầu tư cung cấp cho khách hàng 1 văn bản là một giấy ủy quyền cho ông Seo ký HĐMB. Tuy nhiên, người ủy quyền cho ông Seo lại là ông Lee Jehoon, chứ không phải là ông Jung Pi Taek và đây lại là ủy quyền lại (GUQ số PA002/2014). Tiếp tục thắc mắc về vấn đề này, lại phải đợi một thời gian chờ đợi nữa, anh Tuấn mới nhận được 1 văn bản ủy quyền (bản photocopy GUQ số PA2806/2013) giữa ông Jung với ông Lee. Sau đó, khách hàng này lại phải tiếp tục chờ đợi để có được trả lời bằng văn bản của chủ đầu tư về thắc mắc, ông Seo có đầy đủ thẩm quyền đại diện cho Hyundai RNC Hà Tây hay không?

Điều khiến anh Tuấn bức xúc chính là thái độ coi thường khách hàng của chủ đầu tư. Anh Tuấn cho biết, anh chọn phương án thanh toán ngay 70% giá trị còn lại khi ký HĐMB để hưởng chiết khấu 6,3% giá trị HĐMB. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không giải thích rõ ràng về tư cách của người ký HĐMB, nên anh tạm dừng thanh toán để chờ chủ đầu tư trả lời. Thời gian này mất tới gần 6 tháng, vì tới ngày 30/9/2014, chủ đầu tư mới có văn bản trả lời về tư cách người ký HĐMB.

“Tôi phải chờ đợi tới 6 tháng mới có được câu trả lời thỏa đáng, nhưng chủ đầu tư không thừa nhận lỗi, không thực hiện chương trình chiết khấu, mà lại đổ thừa cho khách hàng là không xem kỹ HĐMB khi ký kết”, anh Tuấn bức xúc.

Theo luật sư Lê Minh Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội), việc chủ đầu tư không giải thích cho khách hàng về tư cách của người ký HĐMB là sai. Việc chủ đầu tư cho rằng, HĐMB đã đăng ký tại Cục Quản lý cạnh tranh, nên không thay đổi được nội dung là vi phạm các nguyên tắc cơ bản: tự do, tự nguyện giao kết và không trái pháp luật khi giao kết HĐMB.

“Nếu trong HĐMB được làm cho Tổng giám đốc ký, nhưng người ký là người khác, thì người này phải được chỉ ra ngay trong HĐMB, ngay bên dưới thông tin về bên bán. Ngoài ra, chủ đầu tư phải trực tiếp giải thích và cung cấp đầy đủ giấy ủy quyền cho khách hàng ngay trước khi ký HĐMB. Giấy ủy quyền này phải đính kèm HĐMB chính và được xem như là một phụ lục không tách rời của HĐMB với khách hàng. Trường hợp có sự ủy quyền lại, thì chủ đầu tư cũng phải cung cấp đầy đủ các văn bản pháp lý về ủy quyền, ủy quyền lại cho khách hàng và giải thích cụ thể cho khách hàng”, luật sư Thắng giải thích và cho biết, trong trường hợp khách hàng Tuấn, thì thời điểm trả lời của chủ đầu tư mới được xem là thời điểm có hiệu lực của HĐMB. Như vậy, khách hàng không có lỗi, nhưng chủ đầu tư cho rằng khách nộp tiền chậm 6 tháng để không cho hưởng chiết khấu là sai.

Khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện đến Trọng tài thương mại để yêu cầu hủy bỏ HĐMB do chủ đầu tư đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản ký giao kết HĐMB và người ký kết HĐMB không có thẩm quyền giao kết, không giải thích rõ ràng và cung cấp đủ bằng chứng pháp lý về ủy quyền khi giao kết HĐMB.

Nhiều phát sinh khi nhận bàn giao nhà

Không chỉ nhập nhèm về tư cách người ký trong HĐMB, chủ đầu tư Dự án Hyundai Hillstate còn “thòng” thêm nhiều điều khoản có lợi khác trong HĐMB, như khách hàng phải nhận bàn giao nhà sau 2 tuần kể từ khi ký kết HĐMB và chủ đầu tư bắt đầu tính phí dịch vụ bất kể căn hộ đang hoàn thiện thế nào.

Ngoài ra, khách hàng còn tố chất lượng căn hộ và thiết bị nội thất không cao cấp như quảng cáo và “không đáng đồng tiền bát gạo” họ bỏ ra.

Cụ thể, khi khách nhận căn hộ để sửa chữa thì phát hiện thiết bị cung cấp đi kèm bị mất trộm, hoặc thiếu không rõ lý do; sàn gỗ nhà cong vênh, bong; nấm mốc khắp nhà, nhất là những căn hộ nhận bàn giao giai đoạn từ tháng 1 - 6/2014. Bên cạnh đó, nhà còn có nhiều khe nứt, hở tại nhiều vị trí.

Khi phản ánh, chủ đầu tư cũng tiến hành việc sửa chữa, nhưng rất chậm, làm ẩu, thậm chí không thực hiện, khiến khách hàng phải tự thuê thợ đến sửa, xử lý nấm mốc và yêu cầu chủ đầu tư thanh toán các khoản này, thì chỉ nhận được sự im lặng.

Theo phản ánh của khách hàng, đây là một cách thức làm việc tiêu biểu của chủ đầu tư dự án này với khách hàng mỗi khi có khiếu nại hoặc yêu cầu làm rõ vấn đề nào đó mà lỗi thuộc về chủ đầu tư.

Điều đáng nói, dù đang trong quá trình sửa chữa căn hộ do những lỗi trên, chủ đầu tư vẫn thu tiền dịch vụ với mức phí 11.000 đồng/m2/tháng (cao hơn 30 - 40% so các dự án cao cấp như Times City, Royal City…) và thu theo cách tính tim tường như trong HĐMB. Điều này trái với Thông tư 05/2014 của Bộ Xây dựng là tính phí dịch vụ theo diện tích thông thủy. Tuy nhiên, khi đem thắc mắc này hỏi đơn vị vận hành tòa nhà là Công ty PMC, một lần nữa, khách hàng lại nhận được sự im lặng thường gặp.

Dưới góc độ quản lý nhà nước và góp phần làm minh bạch thị trường bất động sản, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người mua nhà, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiến hành thanh tra và kiểm tra Dự án Hyundai Hillstate để xử lý nghiêm các sai phạm của chủ đầu tư nếu có.

Một số lưu ý với khách hàng mua nhà tại Dự án Hyundai Hillstate

- Kiểm tra kỹ HĐMB, nhất là thông tin về bên bán; người ủy quyền ký kết để bảo đảm phía đại diện bên bán là người có đủ thẩm quyền giao kết HĐMB. Kiên quyết không ký HĐMB nếu không được giải thích rõ về điều khoản HĐMB và đại diện chủ đầu tư phải có mặt khi ký HĐMB, để tránh trường hợp chủ đầu tư chối bỏ trách nhiệm.

- Làm rõ thông tin về cách tính diện tích căn hộ theo diện tích thông thủy (thực hiện từ ngày 8/4/2014) để làm căn cứ xác định giá mua bán hợp lý và tính phí dịch vụ quản lý khi nhận nhà.

- Khách hàng chọn phương án thanh toán ngay để hướng chiết khấu 6,3% tổng giá trị HĐMB cần phải làm rõ về tiến độ thanh toán ngay, nếu không sẽ dễ bị đổ lỗi.

- Cẩn trọng trước những lời mời hoa mỹ của nhân viên môi giới, bởi mục đích của họ là bán hàng nhanh, nhưng khi có sự cố xảy ra, họ sẽ “đá quả bóng” trách nhiệm sang chủ đầu tư.

- Trước khi ký biên bản bàn giao căn hộ, cần đo đạc diện tích thực, kiểm tra kỹ căn hộ và yêu cầu chủ đầu tư phải sửa chữa ngay các hư hỏng, lỗi kỹ thuật của căn hộ mới ký nhận bàn giao

Ls. Lê Thị Thu Hiền

(ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.