Tường, cầu thang bong tróc, dây điện, ống nước hư hỏng nặng, buổi tối không đủ ánh sáng để di chuyển, phải chi trả các khoản phí cao... vẫn là câu chuyện của chung cư.

Lo lắng trần nhà vệ sinh rơi xuống ở chung cư xuống cấp - Ảnh minh họa. Tấn Đức

Bức xúc không biết kêu ai

Anh Minh Thắng - người dân sống tại lô E chung cư Thanh Đa (P.27, quận Bình Thạnh, TP.HCM) - cho biết: “Cơ sở vật chất chung cư xuống cấp nghiêm trọng: tường, cầu thang bong tróc, dây điện, ống nước đều hư hỏng nặng. Buổi tối không đủ ánh sáng để di chuyển, sinh hoạt và làm việc…”.

Bức xúc vì mỗi tháng phải chi ra thêm nhiều khoản tiền vô lý, chị Nguyệt Minh - hộ dân sống tại chung cư C1 (đường Man Thiện, Q.9) - cho hay: “Chung cư cứ tăng giá, thêm phí lung tung, rất bất ngờ, có khi thông báo chỉ là một mảnh giấy kẹp vào khe cửa”.

Chị Minh cho biết việc tăng phí, thu phí này không có một văn bản rõ ràng nào mà chỉ nói miệng.

“Có đêm 11g-12g mà vẫn nhấn chuông bảo nộp tiền an toàn, cháy nổ gì đó, 12g trưa thì nộp tiền vệ sinh. Mình nộp mà không biết nộp làm gì, sử dụng vào việc gì. Thấy nhà khác đóng thì mình cũng đóng chứ không biết nói ai. Thà đóng luôn cho rồi, đỡ phiền phức” - chị Minh than vãn.

Ngoài ra, chị Minh còn cho biết thêm bãi giữ xe tại chung cư nhà chị đang rất chật do chung cư không quản lý được người dân ra vào, có nhà thêm người, dẫn bạn về, thêm người thân sống chung nên lượng xe quá đông. “Để xe ở trong thì sáng đi làm sớm không tài nào lấy được” - chị Minh nói.

Còn chị Thanh Nga (chung cư 23/49 Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh) cho hay ngoài vấn đề điện nước không ổn định thì chị lo lắng nhất là chuyện gửi xe.

Chị Nga bức xúc: “Chỗ giữ không đủ chắc chắn để mình an tâm gửi vào. Diện tích vốn đã nhỏ mà còn bị người khác chiếm dụng vào việc riêng nên người dân phải tranh nhau chỗ giữ. Chẳng may nếu có hỏa hoạn thì thật nguy hiểm”.

Theo chị Nga, nhiều lần người dân trong chung cư đã phản ảnh tới đơn vị quản lý nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Mới đây, thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sở có kế hoạch kiểm tra 1.244 chung cư ở TP.HCM. Vậy kiểm tra thế nào? Liệu có khả thi?... Nhiều bạn đọc băn khoăn.

“Kiểm tra có trọng tâm trọng điểm”

Đó là khẳng định của ông Đỗ Phi Hùng - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM. Ông Hùng cho biết: “Theo thống kê của sở, TP có tổng cộng 1.244 chung cư (ngoại trừ hai huyện Củ Chi và Cần Giờ là không có chung cư) trong đó có 494 chung cũ”.

Đơn vị tập trung nhiều chung cư nhất là quận 5 với 273 chung cư. Trong khi đó, huyện Hóc Môn chỉ có 1 chung cư. Trong 1.244 chung cư có 58 chung cư được ghi nhận có xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Ông Đỗ Phi Hùng cho biết cơ quan này sẽ kiểm tra liên ngành đồng loạt 1.244 chung cư với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến quá trình kiểm tra sẽ kéo dài đến hết tháng 6.

Ông Hùng khẳng định: “Chúng tôi sẽ tổng kiểm tra toàn bộ, không bỏ sót chung cư nào”.

Theo ông Đỗ Phi Hùng, mặc dù đoàn sẽ kiểm tra toàn diện nhưng không phải không có trọng tâm. Ông Hùng cho biết sẽ tập trung vào những chung cư có xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, phản ảnh của người dân.

Thống kê cho thấy có 16 nội dung người dân khiếu kiện nhiều. Đứng đầu là vấn đề quyền sở hữu chung với 21 chung cư có tranh chấp. Kế đến là kinh phí quản lý vận hành, công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, kinh phí bảo trì, hội nghị nhà chung cư, chất lượng công trình, chọn doanh nghiệp quản lý bảo hành, vấn đề cấp giấy chứng nhận, phí trông giữ xe, hoạt động của ban quản trị, vấn đề môi trường - vệ sinh, vấn đề an ninh trật tự, tranh chấp trong hợp đồng mua bán, hồ sơ hoàn công không bàn giao, diện tích căn hộ trong nhà chung cư và vấn đề bảo hành nhà chung cư.

Chia sẻ thêm về quá trình kiểm tra, ông Hùng cho biết sẽ tiến hành theo ba giai đoạn.

Quận huyện tổ chức kiểm tra trước từ nay đến cuối tháng 5, tập trung vào một số chung cư nổi cộm về tranh chấp. Sau đó, đoàn kiểm tra TP sẽ kiểm tra đến hết tháng 6 khi có được báo cáo của quận huyện. Cuối cùng là giai đoạn báo cáo lên UBND TP để hướng xử lý các chung cư vi phạm kéo dài từ ngày 15-7 đến hết năm 2015.

Nội dung kiểm tra gồm sáu mảng: kiểm tra tình hình quản lý sử dụng, công tác bảo trì phần sở hữu chung, vấn đề an toàn điện, an toàn phòng cháy chữa cháy, kiểm tra ban quản trị, vấn đề bàn giao và công tác quản lý vận hành nhà chung cư.

Người dân có quyền góp ý trực tiếp

Ông Đỗ Phi Hùng khẳng định: “Từ giữa tháng 4 sẽ bắt đầu kiểm tra nên khoảng cuối tháng 3 sẽ có văn bản thông báo cho ban quản trị hoặc chủ đầu tư các chung cư để kịp thời thông tin đến người dân trong chung cư biết”.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Đoàn kiểm tra đi tới đâu thì người dân ở đó có quyền đóng góp ý kiến trực tiếp! Quá trình kiểm tra, nếu báo chí phát hiện vấn đề gì đều có thể cung cấp cho đoàn để việc kiểm tra đạt hiệu quả cao nhất”.
Chủ đề: Chung cư cũ,
Võ Hương - Mai Hoa- Mạnh Khang (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.