20/05/2025 2:32 PM
UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai đồng loạt 5 cây cầu mới tại Quận 8, bao gồm cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát và 3 cầu Kênh Ngang số 1, 2, 3. Đây là loạt công trình trọng điểm thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhằm tăng kết nối vùng, giảm ùn tắc và góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố.

Trong số này, cầu đường Bình Tiên là dự án được mong đợi nhất, với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Công trình có tổng chiều dài 3,66km, thiết kế cầu cạn hoàn toàn, mặt đường rộng từ 30-40m, quy mô 4-6 làn xe, đi trên cao xuyên suốt từ nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí (Quận 6) đến đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Dự án còn có các nhánh rẽ kết nối linh hoạt với các tuyến như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Võ Văn Kiệt, tăng khả năng tiếp cận từ nhiều hướng.

Phối cảnh cầu đường Bình Tiên.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ được thực hiện từ quý III/2025 đến quý III/2026, khởi công đầu năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào quý III/2027.

Cầu đường Bình Tiên sau khi hoàn thành sẽ trở thành một trong những trục giao thông chiến lược từ trung tâm TP.HCM hướng về khu Nam. Tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường Vành đai 3 TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển liên vùng và phát triển logistics.

Đồng thời, công trình này sẽ chia lửa cho trục Tạ Quang Bửu – Phạm Thế Hiển vốn đang chịu áp lực lớn từ mật độ phương tiện, đặc biệt vào giờ cao điểm. Nhiều chuyên gia đô thị đánh giá, với hướng đi trên cao, cầu đường Bình Tiên sẽ góp phần giảm thiểu xung đột giao thông mặt đất, giúp tăng tốc độ di chuyển và cải thiện chất lượng hạ tầng tại Quận 8.

Đưa cầu Rạch Cát vào kế hoạch ưu tiên

Một trong những điểm nóng khác tại Quận 8 là khu vực Mễ Cốc – Phú Định, hiện đang sử dụng hai cây cầu sắt tạm: Rạch Cát và Rạch Cát 2. Cầu Rạch Cát được xây dựng trước năm 1975, còn cầu Rạch Cát 2 ra đời năm 2014 để giảm tải, song cả hai đều đã xuống cấp nghiêm trọng, rung lắc mạnh, phát ra tiếng ồn lớn mỗi khi xe tải lưu thông.

Cầu Rạch Cát được xây dựng trước năm 1975, còn cầu Rạch Cát 2 ra đời năm 2014 hiện đã xuống cấp trầm trọng.

Sau nhiều năm chờ đợi, dự án xây mới cầu Rạch Cát đã chính thức được đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2030, với tổng vốn đầu tư 1.165 tỷ đồng, trong đó 750 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.

Cầu mới dài hơn 1km, phần cầu chính dài 261m, rộng 14m, kết nối từ đường An Dương Vương đến đường Lưu Hữu Phước, tạo trục liên thông quan trọng với khu vực cảng Phú Định.

Bên cạnh hai công trình lớn nói trên, Quận 8 còn sắp được đầu tư ba cây cầu nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với giao thông nội quận, đó là cầu Kênh Ngang số 1, 2 và 3.

Trong đó, cầu Kênh Ngang số 1 nằm trên đường Hoài Thanh, dài 150m, rộng 10,5m, vốn đầu tư gần 90 tỷ đồng; cầu Kênh Ngang số 2 nối Hoài Thanh với Lưu Hữu Phước, dài 400m, tổng vốn 350 tỷ đồng và cầu Kênh Ngang số 3 trên đường Lưu Hữu Phước, có quy mô và vốn tương tự cầu Kênh Ngang 2.

Các cây cầu này sẽ kết nối hệ thống hẻm, đường nhánh, giúp thuận tiện di chuyển giữa các phường, nhất là trong bối cảnh dân cư Quận 8 ngày càng đông và nhu cầu đi lại tăng mạnh.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.