Trong số này, cầu đường Bình Tiên là dự án được mong đợi nhất, với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Công trình có tổng chiều dài 3,66km, thiết kế cầu cạn hoàn toàn, mặt đường rộng từ 30-40m, quy mô 4-6 làn xe, đi trên cao xuyên suốt từ nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí (Quận 6) đến đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Dự án còn có các nhánh rẽ kết nối linh hoạt với các tuyến như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Võ Văn Kiệt, tăng khả năng tiếp cận từ nhiều hướng.
Phối cảnh cầu đường Bình Tiên.
Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ được thực hiện từ quý III/2025 đến quý III/2026, khởi công đầu năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào quý III/2027.
Cầu đường Bình Tiên sau khi hoàn thành sẽ trở thành một trong những trục giao thông chiến lược từ trung tâm TP.HCM hướng về khu Nam. Tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường Vành đai 3 TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển liên vùng và phát triển logistics.
Đồng thời, công trình này sẽ chia lửa cho trục Tạ Quang Bửu – Phạm Thế Hiển vốn đang chịu áp lực lớn từ mật độ phương tiện, đặc biệt vào giờ cao điểm. Nhiều chuyên gia đô thị đánh giá, với hướng đi trên cao, cầu đường Bình Tiên sẽ góp phần giảm thiểu xung đột giao thông mặt đất, giúp tăng tốc độ di chuyển và cải thiện chất lượng hạ tầng tại Quận 8.
Đưa cầu Rạch Cát vào kế hoạch ưu tiên
Một trong những điểm nóng khác tại Quận 8 là khu vực Mễ Cốc – Phú Định, hiện đang sử dụng hai cây cầu sắt tạm: Rạch Cát và Rạch Cát 2. Cầu Rạch Cát được xây dựng trước năm 1975, còn cầu Rạch Cát 2 ra đời năm 2014 để giảm tải, song cả hai đều đã xuống cấp nghiêm trọng, rung lắc mạnh, phát ra tiếng ồn lớn mỗi khi xe tải lưu thông.
Cầu Rạch Cát được xây dựng trước năm 1975, còn cầu Rạch Cát 2 ra đời năm 2014 hiện đã xuống cấp trầm trọng.
Sau nhiều năm chờ đợi, dự án xây mới cầu Rạch Cát đã chính thức được đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2030, với tổng vốn đầu tư 1.165 tỷ đồng, trong đó 750 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.
Cầu mới dài hơn 1km, phần cầu chính dài 261m, rộng 14m, kết nối từ đường An Dương Vương đến đường Lưu Hữu Phước, tạo trục liên thông quan trọng với khu vực cảng Phú Định.
Bên cạnh hai công trình lớn nói trên, Quận 8 còn sắp được đầu tư ba cây cầu nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với giao thông nội quận, đó là cầu Kênh Ngang số 1, 2 và 3.
Trong đó, cầu Kênh Ngang số 1 nằm trên đường Hoài Thanh, dài 150m, rộng 10,5m, vốn đầu tư gần 90 tỷ đồng; cầu Kênh Ngang số 2 nối Hoài Thanh với Lưu Hữu Phước, dài 400m, tổng vốn 350 tỷ đồng và cầu Kênh Ngang số 3 trên đường Lưu Hữu Phước, có quy mô và vốn tương tự cầu Kênh Ngang 2.
Các cây cầu này sẽ kết nối hệ thống hẻm, đường nhánh, giúp thuận tiện di chuyển giữa các phường, nhất là trong bối cảnh dân cư Quận 8 ngày càng đông và nhu cầu đi lại tăng mạnh.
-
Quận 8 và Bình Thạnh sắp "thay da đổi thịt" với hai dự án hơn 16.000 tỷ đồng
TP.HCM đang triển khai hai dự án lớn nhằm cải thiện môi trường và chỉnh trang đô thị, đó là cải tạo bờ Bắc kênh Đôi (Quận 8) và rạch Văn Thánh (Quận Bình Thạnh), với tổng vốn đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.
-
Thông tin mới nhất về dự án cầu đường Bình Tiên kết nối quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,6km kết nối quận 6, 8 và huyện Bình Chánh dự kiến khởi công vào đầu năm 2026, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực này.
-
Tin vui cho người dân quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh
Người dân các khu vực quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh sắp được hưởng lợi lớn từ cây cầu gần 6.300 tỉ đồng. Đây là tuyến giao thông chiến lược nối liền trung tâm TP.HCM với khu Nam sẽ chính thức khởi công vào đầu năm 2026, giúp giảm kẹt xe, rút ngắn thời gian di chuyển và mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực phía Tây và Nam thành phố.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...