Sông Diêm Hộ, Diêm Điền.
Tại buổi làm việc ngày 11/7 giữa Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Hưng Yên, các đơn vị tư vấn đã trình bày chi tiết phương án quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển Thái Bình, trong đó đáng chú ý là đề xuất nâng cấp các tuyến luồng hàng hải và phát triển cảng Diêm Điền thành cảng biển trọng điểm.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh, tỉnh đang đặt mục tiêu mở rộng không gian kinh tế hướng biển, lấy Khu kinh tế Thái Bình làm trung tâm, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không chỉ cho Hưng Yên mà còn cho toàn vùng.
Ông Thận bày tỏ mong muốn Bộ Xây dựng tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện hiện thực hóa quy hoạch và thu hút nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm vào khu vực này.
Đáp lại đề xuất từ địa phương, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang cho biết Bộ hoàn toàn ủng hộ kiến nghị của Hưng Yên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu phương án đầu tư khả thi, trình lãnh đạo Bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bộ Xây dựng sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh trong triển khai các nội dung quy hoạch, góp phần tạo bước phát triển mới cho vùng kinh tế ven biển phía Bắc.
Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thái Bình (Quyết định số 655/QĐ-BXD ngày 22/5/2025), hệ thống cảng biển này bao gồm các khu bến Diêm Điền, Trà Lý, Ba Lạt, các bến phao, khu chuyển tải và khu neo đậu tránh bão.
Tầm nhìn đến năm 2030, dự kiến cảng biển Thái Bình sẽ có 10 – 11 bến cảng, 12 – 13 cầu cảng, với tổng lượng hàng hóa thông qua đạt từ 6,8 – 8 triệu tấn, trong đó hàng container khoảng 0,02 triệu TEU.
Tầm nhìn 2050, sản lượng hàng hóa tăng trưởng trung bình 5 – 5,3%/năm, đồng thời phát triển đồng bộ với logistics và công nghiệp phụ trợ.
Theo Thông báo số 243/TB-VPCP ngày 19/5/2025 của Văn phòng Chính phủ, kết luận tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Thái Bình (cũ), Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và chính quyền địa phương liên quan, nghiên cứu đề xuất hỗ trợ đầu tư khu bến cảng biển Diêm Điền, với quy mô đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải tới 200.000 tấn. Đồng thời, Bộ Xây dựng được giao đề xuất phương án đầu tư tối ưu, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả thực tiễn của dự án.
-
Chấp thuận đầu tư 4 bến cảng gần 25.000 tỷ đồng tại Hải Phòng
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng bốn bến cảng container tại khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng, với tổng vốn gần 24.850 tỷ đồng.
-
Hải Phòng khánh thành hai bến cảng gần 7.000 tỷ đồng
Chiều ngày 13/5, tại Khu bến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải), Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam khánh thành Bến container số 3 và số 4 với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng.
-
Bình Định đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - Giai đoạn 1
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký Công văn số 3004/UBND-TH chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - Giai đoạn 1.








-
Ba “gọng kìm” siết ngành xây dựng toàn cầu
Dưới tác động của chi phí leo thang, vốn vay siết chặt và nhân lực thiếu hụt, ngành xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển mình rõ nét. Báo cáo Savills Impacts 2025 chỉ ra rằng, những thách thức này không chỉ làm chậm tiến độ các dự án mới ...
-
Cần Thơ lên kế hoạch chi 2.500 tỷ đồng xây khu hành chính rộng 20ha
TP Cần Thơ đang lên kế hoạch đầu tư 2.500 tỷ đồng để xây dựng khu hành chính tập trung mới với diện tích có thể lên tới 20ha – gấp đôi quy hoạch ban đầu. Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, nếu được thông qua....
-
Giảm thu bổ sung tiền sử dụng đất
Bộ Tài chính vừa đề xuất thêm phương án giảm mức truy thu tiền sử dụng đất xuống 3,6% mỗi năm thay vì 5,4% hoặc bỏ hoàn toàn quy định truy thu bổ sung.