Phối cảnh Bến container số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Lạch Huyện.
Dự án Bến container số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019, do Công ty CP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, được quy hoạch trong chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Hai bến container có tổng chiều dài 750m, độ sâu -16m, đủ năng lực tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT (14.000 TEUs) và tàu 200.000 DWT giảm tải. Ngoài ra, dự án còn có bến sà lan và hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại, được ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.
Việc khánh thành và đưa vào khai thác hai bến container này giúp nâng tổng số bến tại Lạch Huyện lên 6, đồng thời gia tăng năng lực xếp dỡ thêm 1,35–1,5 triệu TEUs/năm, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng của khu vực phía Bắc và cả nước.
Theo UBND tỉnh, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng Hải Phòng hiện đạt trung bình 190 triệu tấn/năm và dự kiến đạt 212 triệu tấn trong năm 2025. Riêng khu cảng Lạch Huyện có khả năng đón nhận tàu container tới 18.000 TEU, tàu hàng lỏng/khí tới 150.000 tấn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cảng biển loại IA quốc gia.
Trước đó, Thủ tướng Chính Phủ đã có quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng khu vực nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, cảng biển Hải Phòng được quy hoạch 5 khu với khoảng 70-74 bến cảng đảm bảo đến năm 2030 thông qua được hơn 215 triệu tấn hàng hoá và 22.800 lượt khách mỗi năm.
Hệ thống cảng biển Hải Phòngsẽ được quy hoạch thành 5 khu bến cảng gồm khu bến Lạch Huyện, khu bến Đình Vũ, khu bến sông Cấm - Phà Rừng, khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc và khu bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ cùng các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải hàng hoá.
Trong đó, khu bến Đình Vũ được quy hoạch 15 bến cảng (gồm 35 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua 80 triệu tấn hàng hoá/năm. Khu bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ được quy hoạch 2 cầu cảng nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua 100.000-200.000 tấn/năm.
Khu bến Lạch Huyện được quy hoạch là cảng hàng hoá và cảng hành khách lớn nhất trong hệ thống cảng biển Hải Phòng với 13 - 16 bến cảng (gồm 14 - 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua từ 61,4-90 triệu tấn hàng hoá/năm, vận chuyển từ 10.500 - 11.000 lượt hành khách/năm.
Khu vực bến sông Cấm - Phà Rừng, Văn Úc được quy hoạch từ 38-39 bến cảng (gồm 49 - 54 cầu cảng), các bến cảng này đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hoá từ 23,7-32,6 triệu tấn/năm.
-
Đề xuất trao quyền cho Hải Phòng tự quyết các dự án cảng biển từ 2.300 tỷ đồng
Đề xuất phân cấp, phân quyền cho UBND thành phố Hải Phòng trong chấp thuận chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển Hải Phòng
-
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 77.000 tỷ đồng tới năm 2030 để phát triển cảng biển
Ngày 14/4, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một phần trong chiến lược nâng cao năng lực vận tải biển, đảm bảo TP.HCM duy trì vị thế là một trong những trung tâm logistics hàng đầu của khu vực.
-
Đà Nẵng cần hơn 23.000 tỷ đồng phát triển cảng biển đến năm 2030
Trong giai đoạn từ nay đến 2030, TP. Đà Nẵng cần hơn 23.000 tỷ đồng để phát triển mạng lưới cảng biển. Trong đó, dự án cảng Liên Chiểu sẽ đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển cảng biển và kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.








-
Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân
Chuyên mục “Qua đường dây nóng” của Trung tâm Báo chí và Truyền thông thành phố tiếp nhận phản ánh của ông Trần Văn Nhàn, đại diện 94 hộ dân tại tổ dân phố Đình Ngọ, phường Hồng Phong (quận An Dương). Theo ông Nhàn, các hộ dân này được cấp đất làm nh...
-
Ưu tiên thúc đẩy các dự án trọng điểm
Việc hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng mở ra không gian phát triển mới, tối ưu hóa nguồn lực, phát huy vai trò động lực vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Để đáp ứng yêu cầu phát triển sau khi hợp nhất, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP g...
-
Tích cực phát triển thêm khu công nghiệp, khu kinh tế
Thời gian qua, Hải Phòng tích cực triển khai nhiều dự án khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT) quy mô lớn nhằm tạo động lực đột phá cho công nghiệp hóa - hiện đại hóa và gia tăng thu hút đầu tư. Đặc biệt, các mô hình KCN, KKT mới không chỉ chú trọn...