Sáng 27/6, với 437/441 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 207,26km, đi qua TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Sau khi địa giới hành chính được sắp xếp lại, hai địa phương là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương nhập vào TP.HCM mở rộng. Tỉnh Long An nay là tỉnh Tây Ninh mới.
Trong đó, đoạn đi qua Bình Dương dài gần 48km đã được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư và đang triển khai riêng. Phần còn lại khoảng 159km sẽ tiếp tục được làm, gồm hơn 38km qua TP.HCM, 46km qua Đồng Nai và gần 75km đi qua Tây Ninh mới.
Thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Đường Vành đai 4 TP.HCM được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 25,5m; về lâu dài sẽ mở rộng thành 8 làn, nền đường lên tới 74,5m.
Dự án sẽ cần khoảng 1.420ha đất, ảnh hưởng đến hơn 5.800 hộ dân. Giai đoạn chuẩn bị được làm từ nay đến hết năm 2025, dự kiến xây dựng từ năm 2026 và hoàn thành trước năm 2029.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vào khoảng hơn 120.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với hợp đồng BOT kết hợp vốn ngân sách. Trong đó nhà nước dự kiến góp gần 70.000 tỷ đồng (gồm ngân sách Trung ương và địa phương), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
Dự án hướng đến xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị với cảng biển, cảng hàng không; giảm tải giao thông cho trung tâm TP.HCM, thúc đẩy liên kết và phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.
Nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt làm Vành đai 4 TP.HCM
Để thực hiện dự án Vành đai 4 TP.HCM, Quốc hội cho dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt.
Theo đó, đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác hoặc đã hết thời hạn khai thác, còn trữ lượng nhưng chưa thực hiện thủ tục đóng mỏ, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh trữ lượng khai thác, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất theo nhu cầu của dự án mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh.
Cùng với đó, không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản điều chỉnh để thực hiện trình tự, thủ tục quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư; không phải thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường và đăng ký môi trường nhưng phải bảo đảm yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong khai thác.
Mặt khác, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh.
Sử dụng nguồn dự phòng của dự án để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực mỏ sau khi đã được khảo sát, đánh giá về trữ lượng, chất lượng theo yêu cầu của dự án và các nội dung khác để cấp mỏ cho tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phục vụ dự án; quản lý, giám sát quá trình thực hiện và quản lý sau khi hoàn thành dự án.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công: trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư được thực hiện tương tự như dự án nhóm A.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư.
Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ dự án. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
-
Quốc hội "chốt" loạt chính sách, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân làm đường sắt
Sáng 27/6, với 426/440 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi). Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt.
-
Đề xuất mới cho đường Vành đai 4 TP.HCM: Làm cầu cạn ở một số đoạn
Đường Vành đai 4 TP.HCM - dự án hạ tầng trọng điểm trị giá hơn 120.000 tỷ đồng đang được đề xuất ưu tiên phương án làm cầu cạn ở nhiều đoạn tuyến. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giảm chi phí giải phóng mặt bằng, khắc phục nền đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công.
-
Đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án Vành đai 4 TP.HCM hơn 120.000 tỷ đồng
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 207km, đi qua TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
-
Chốt ngày khởi công đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
UBND tỉnh Bình Dương chính thức ấn định ngày 31/5 sẽ khởi công đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh.








-
Đất nông nghiệp được miễn thuế tiếp 5 năm
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
-
Quốc hội thông qua nhiều quy định mới, “nới” điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam
Sáng 24/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, với 416/416 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “đội” vốn 3.700 tỷ đồng
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.