Cần 55.000 tỉ mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề xuất Chính phủ cho đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh.
Theo tính toán của đơn vị này, để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc phân kỳ cần số tiền đầu tư lên đến khoảng hơn 500.000 tỉ đồng.
Do đó, Bộ đề xuất chia thành nhiều nhóm lần lượt đầu tư. Trong đó, nhóm 1 gồm 5 dự án cần được ưu tiên mở rộng ngay có tổng vốn đầu tư khoảng 55.000 tỉ đồng.
Nhóm này gồm: cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài 66km đang có quy mô 2 làn xe để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần 3.011 tỉ đồng; cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km đang khai thác 2 làn xe để mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần 7.000 tỉ đồng.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km hiện đầu tư 4 làn xe hạn chế, cần thêm khoảng 1.995 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51km hiện đang khai thác 4 làn xe hạn chế mở rộng lên 6 làn xe và cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe cần tổng vốn 35.362 tỉ đồng.
Dự án cuối cùng trong nhóm 1 là cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài 26km đang khai thác quy mô 4 làn xe cần 7.950 tỉ để mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
Nhóm 2 được đề xuất gồm các dự án: Yên Bái - Lào Cai (7.256 tỉ đồng), Thái Nguyên - Chợ Mới (8.167 tỉ đồng) và 12km của cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (3.260 tỉ đồng). Tổng nhu cầu vốn Nhà nước cho nhóm này khoảng 18.683 tỉ đồng.
Nhóm 3 gồm đoạn Tuyên Quang - Hà Giang (9.312 tỷ đồng), Hòa Bình - Mộc Châu (14.125 tỉ đồng); Đồng Đăng - Trà Lĩnh (9.500 tỉ đồng); đường kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (1.420 tỉ đồng); Chơn Thành - Đức Hòa (16.480 tỉ đồng).
Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ còn lại, nhu cầu vốn Nhà nước cần bổ sung khoảng 410.572 tỉ đồng.
Theo Bộ GTVT, để hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030, ước tính nhu cầu vốn đầu tư khoảng 813.000 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 393.000 tỉ đồng. Dự kiến, năm 2025, cả nước có khoảng 2.950 km đường bộ cao tốc. Thời gian qua, nguồn lực mà Nhà nước dành cho đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc ngày càng gia tăng.
-
Từ nay đến năm 2024 sẽ khởi công thêm 284 km cao tốc
Hàng loạt cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; Đồng Đăng - Trà Lĩnh; Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc là các dự án tiêu biểu đang được Chính phủ và các bộ, ngành đang đẩy mạnh các bước chuẩn bị để tiến tới khởi công từ nay đến năm 2024.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.