CafeLand – Sau nhiều năm sống dở chết dở, những dự án du lịch ven biển Kê Gà (Bình Thuận) đang có dấu hiệu được hồi sinh?

Kê Gà (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) với cung đường uốn lượn ven biển tuyệt đẹp từng là điểm đến lý tưởng của hàng loạt nhà đầu tư bất động sản du lịch biển.

Công tác đền bù vẫn đang gặp khó

Những năm 2000, một làn sóng nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đổ về vùng biển này để xây dựng các khu du lịch, resort với vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, cuối năm 2007, Kê Gà được đưa vào quy hoạch xây dựng cảng tổng hợp. Dự án này doTập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (Vinacomin) làm chủ đầu tư.

Các dự án du lịch được yêu cầu “nhường đất” cho dự án Cảng có vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD này. Năm 2009, dự án Cảng kê Gà được khởi công, nhưng sau đó liên tục bị gián đoạn.

Năm 2013, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Chính phủ lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu ngưng dự án cảng Kê Gà vì đánh giá không hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả, đền bù cho các chủ đầu tư dự án du lịch bị ảnh hưởng

UBND tỉnh Bình Thuận sau đó đã xác định có 9 dự án du lịch bị ảnh hưởng sẽ được số tiền bồi thường trên 85,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản VN chỉ chấp thuận bồi thường trên 37,4 tỷ đồng

Cho đến nay công tác đền bù vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhiều chủ đầu tư dự án du lịch vẫn chưa nhận được khoản tiền bồi thường xứng đáng.

Nhiều dự án vẫn chìm trong hoang phế

Trở lại vùng biển Kê Gà những ngày đầu tháng 4/2017, vẫn còn hình ảnh những khu resort, nghỉ dưỡng bị bỏ hoang phế khiến nhiều người cảm thấy ám ảnh, tiếc nuối.

Khu resort Rạch Dừa nằm hướng mình ra biển rất đẹp nhưng hiện lại hoang tàn, lối vào được rào kín, bên trong những ngôi nhà chỉ còn trơ khung, những chiếc cano nằm chỏng chơ, mục nát nằm phơi nắng.

Cách đó không xa, dự án khu du lịch Thế Giới Xanh cũng chìm trong hoang phế, những dãy nhà bám bụi, cảnh cửa đóng kín, lối đi bị cỏ dại xâm lấn, hồ bơi trơ trọi... Một người trong coi dự án cho biết, kể từ ngày ngưng hoạt động khu du lịch bị bỏ hoang, xuống cấp.

Mặc dù vẫn còn nhiều ám ảnh, nhưng thời gian gần đây biển Kê Gà đã xuất hiện những tín hiệu tích cực, đánh thức vùng biển nhiều tiềm năng này.

Hiện tại dọc tuyến đường ven biển, nhiều dự án du lịch đang được xây dựng khá hoành tráng như dự án Tropical Ocean hay dự án khu du lịch Bãi Đá Vàng … Những dự án bị bỏ hoang cũng đang được dọn dẹp, sửa sang để tái khởi động trở lại.

Thỉnh thoảng những đoàn xe chở khách du lịch nối đuôi nhau vào tìm đến các resort, khu du lịch. Với những tín sáng sủa đó, biển Kê Gà đang đang được kỳ vọng sẽ vượt qua những khó khăn biến cố kéo dài suốt nhiều năm qua.

Một số hình ảnh ghi nhận vùng biển Kê Gà ngày 14/4/2017:

Khu resort Rạch Dừa hoang quạnh hướng nhìn ra biển

Những hình ảnh rất dễ bắt gặp dọc tuyến đường ven biển Kê Gà

Khu resort Thế Giới Xanh hoang vắng suốt nhiều năm qua

Bên trong mọi thứ hoang tàn

Những khu nghỉ dưỡng từng nhận được bao kỳ vọng của chủ đầu tư

Nhiều người đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng

Nhưng quyết định quy hoạch xây dựng cảng Kê Gà đã phá hỏng tất cả

Những dự án giờ đây là nơi chôn vùi số tiền lớn của nhiều nhà đầu tư

Sau khi có quyết định ngừng dự án cảng Kê Gà những tín hiệu tích cực về du lịch được mở ra

Nhiều dự án mới bắt đầu được xây dựng trở lại

Công nhân đang thi công trở lại tại một dự án

Khách du lịch trở lại đông hơn với biển Kê Gà sau nhiều năm biến cố

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.