UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) chấp thuận tổng mức bồi thường cho doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại trong dự án cảng Kê Gà là hơn 85,7 tỉ đồng, thay vì chỉ hơn 37,4 tỉ như TKV đề xuất.
Khu du lịch Đồi Phong Lan bị bỏ hoang vì dự án cảng Kê Gà - Ảnh: Ng.Nam
Ông Phạm Văn Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cũng khẳng định số tiền bồi thường (85,7 tỉ đồng) được tính theo giá bồi thường vào năm 2015.
Do đó, nếu chậm bồi thường, TKV phải chi trả thêm khoản tiền chênh lệch về giá do chậm thanh toán cho các chủ dự án du lịch.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp trong danh sách được bồi thường cũng kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất với Bộ Công thương cho phép doanh nghiệp giám định độc lập những thiệt hại do dự án cảng Kê Gà gây ra.
“Số tiền bồi thường được hội đồng giám định thiệt hại thống nhất, có đại diện TKV tham gia, nay TKV lại đòi giảm hơn một nửa là không thể chấp nhận. TKV không thể tìm cách trì hoãn việc bồi thường nữa” - chủ 
một dự án du lịch bức xúc.
Như Tuổi Trẻ từng thông tin, vào đầu những năm 2000, nhiều nhà đầu tư du lịch đã xây dựng các khu resort tại vùng ven biển Kê Gà (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam).
Năm 2007, Bộ Giao thông vận tải có văn bản bổ sung quy hoạch Kê Gà thành cảng tổng hợp và yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận hướng dẫn các nhà đầu tư xây dựng cảng biển.
Tháng 4-2008, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà phục vụ cho việc vận chuyển bôxit từ Tây nguyên xuống, với tổng vốn đầu tư là 550 triệu USD (sau đó được nâng lên 1 tỉ USD), dự kiến khởi công tháng 9-2009. Hàng loạt nhà đầu tư du lịch bị buộc phải nhường đất để triển khai dự án này.
Sau nhiều năm bị trì hoãn, ngày 18-2-2013, tại buổi làm việc với sự tham dự của các cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu ngừng dự án xây dựng cảng Kê Gà với lý do không hiệu quả, đồng thời giao các bộ liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả thiệt hại của các nhà đầu tư du lịch.
Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành liên quan, tỉnh Bình Thuận đã lập hội đồng thẩm định, xây dựng phương án bồi thường cho các chủ đầu tư bị ảnh hưởng.
Theo đó, có 9 dự án được đưa vào danh sách đủ điều kiện bồi thường với tổng số tiền hơn 85,7 tỉ đồng, chi trả cho 11 khoản thiệt hại (tài sản, cây trồng, cải tạo mặt bằng, ngừng sản xuất, quản lý dự án, cơ hội đầu tư...).
Một thành viên của hội đồng giám định thiệt hại tỉnh Bình Thuận cho biết trong suốt quá trình xác định bồi thường thiệt hại đều có sự tham gia của đại diện TKV là Công ty tư vấn quản lý dự án Vinacomin, việc xác định thiệt hại phù hợp với thực tế, có sự thống nhất với các chủ dự án du lịch.
Tại công văn ký ngày 7-12-2015, Bộ Công thương yêu cầu TKV thu xếp nguồn kinh phí chi trả cho các dự án du lịch và hoạch toán vào chi phí sản xuất chung của tập đoàn.
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận vào cuối năm 2016, TKV đề nghị hạ con số bồi thường xuống còn hơn 37,4 tỉ đồng, giảm hơn 48 tỉ đồng so với số tiền đã được hội đồng thẩm định thống nhất.
TKV cho biết chỉ chấp thuận hỗ trợ lãi suất tiết kiệm hơn 12,6 tỉ đồng, thay vì hơn 39,2 tỉ đồng. Với một số khoản bồi thường khác, TKV yêu cầu doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng từ hợp pháp để chứng minh.
TKV cũng đề nghị Bình Thuận hỗ trợ về cơ chế, chính sách ưu đãi cho chủ các dự án du lịch tiếp nhận lại dự án để chia sẻ chi phí hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cũng như rủi ro của TKV.
  • Dự án Kê Gà: Trách nhiệm và bồi thường các bên

    Dự án Kê Gà: Trách nhiệm và bồi thường các bên

    Vừa qua, Chính phủ đã có quyết định chính thức dừng việc đầu tư dự án cảng Kê Gà (Bình Thuận). Theo đó, Chính phủ yêu cầu tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện việc đánh giá thiệt hại các dự án bị thu hồi đất phục vụ xây dựng cảng Kê Gà, bồi thường theo quy định của pháp luật.

  • Chính thức cho dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà

    Chính thức cho dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà

    Chiều 6/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đối với dự án cảng Kê Gà (Bình Thuận).

Nguyễn Nam (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.