Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 đã xác định rõ đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông. Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương thực hiện 654 km thuộc giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, dự kiến đến năm 2024 mới có thể hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần.
Vì vậy, để hoàn thiện phương án trình Quốc hội Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, cần có đánh giá các bài học kinh nghiệm của giai đoạn 1, nguyên nhân khách quan, chủ quan (trong đó chủ quan là chủ yếu), từ đó có giải pháp khắc phục hiệu quả trong giai đoạn tới.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất một phương án lựa chọn hình thức đầu tư các dự án thành phần trên cơ sở tính toán bảo đảm tính khả thi cao, trình Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Hội đồng thẩm định Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ thành lập có ý kiến thẩm định bổ sung trước ngày 10/11/2021 để kịp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 15/11/2021.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Bộ Giao thông vận tải cập nhật, về phương án đầu tư, giai đoạn 2021 - 2025 triển khai đầu tư khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, trong đó 4 dự án thành phần triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP) là đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.
8 dự án thành phần còn lại đầu tư công gồm đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Tổng mức đầu tư theo phương án này là 148.492 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 131.217 tỉ đồng, vốn ngoài ngân sách khoảng 17.275 tỉ đồng.
-
Cao tốc Bắc Nam ì ạch thành hình
CafeLand – Nhiều dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ khiến cao tốc Bắc Nam ì ạch chờ ngày hoàn thiện.
-
Cần hơn 3.000 tỉ nâng cấp cao tốc La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài gần 65km đang khai thác 2 làn xe sẽ được mở rộng lên 4 làn xe với kinh phí hơn 3.000 tỉ đồng. Dự án sẽ được hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
-
Hơn 500.000 tỉ nâng cấp cao tốc phân kỳ, ưu tiên hơn 55.000 tỉ mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này
Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc phân kỳ cần đến hơn 500.000 tỉ đồng. Do đó, Bộ đề xuất chia thành nhiều nhóm để lần lượt đầu tư, trước mắt ưu tiên nâng cấp, mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc với tổng vốn đ...
-
Đường cao tốc tối thiểu có 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h
Theo nội dung về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đường bộ cao tốc vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80 – 120km/h.