CafeLand – Nhiều dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ khiến cao tốc Bắc Nam ì ạch chờ ngày hoàn thiện.

Theo tìm hiểu, hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam với chiều dài 654 km đi qua 13 tỉnh, thành phố. Trong đó có 8 dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách và 3 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ngoài đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo mới ký hợp đồng BOT ngày 30.7, 10/11 dự án thành phần đang được Bộ GTVT triển khai, khởi công. Trong số này, có 2 dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu (Cao Bồ - Mai Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2), 4 dự án theo giai đoạn thi công hiện nay còn chậm so với kế hoạch đã đề ra (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) và 4 dự án thành phần đang triển khai công tác chuẩn bị (Quốc lộ 4 5- Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm).

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân khiến các dự án đã triển khai chậm tiến độ là do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc (bàn giao mặt bằng chậm, thiếu vật liệu đất đắp, biến động giá vật liệu, đặc biệt là giá thép và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...).

Trong khi đó, trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến hết tháng 7.2021, còn lại khoảng 11,66/652,86km chưa bàn giao mặt bằng.

Các tồn tại, vướng mắc chủ yếu là do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông), xây dựng các khu tái định cư; người dân kiếu nại về đơn giá, chính sách bồi thường, tái lấn chiếm mặt bằng hoặc đã nhận tiền nhưng không đồng ý bàn giao mặt bằng.

Cùng với đó, một trong những khó khăn dẫn đến việc cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ chính là giá vật liệu xây dựng tăng cao và thiếu vật liệu xây đắp nền đường (thiếu khoảng 22,5/52 triệu m3).

Được biết, 2 dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành tháng 12.2021. Cầu Mỹ Thuận dự kiến hoàn thành năm 2023.

Trong khi 3 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết- Dầu Giây hoàn thành tháng 12.2022 theo kế hoạch; các dự án còn lại hoàn thành cuối năm 2023.

Công trường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (ảnh: Baogiaothong.vn)

Để gỡ vướng cho cao tốc Bắc Nam, Bộ GTVT đề nghị các địa phương quan tâm, ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các điều kiện, thủ tục còn thiếu cho các mỏ đã được cấp phép nhưng chưa khai thác được (do chưa giải phóng mặt bằng mỏ, chưa có đường tiếp cận)…

Trước đó, ngày 30.6, trong cuộc họp với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, dù là dự án trọng điểm quốc gia nhưng tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam vô cùng chậm. Phó Thủ tướng đề nghị, hàng tháng, Chính phủ sẽ họp giao ban kiểm điểm tiến độ thực hiện cao tốc Bắc - Nam. Riêng Bộ GTVT sẽ họp giao ban hàng tuần về dự án trọng điểm này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo giám đốc sở, ngành khẩn trương rà soát để nâng công suất các mỏ đang khai thác. Nếu phát hiện mỏ nào có hiện tượng ép giá nhà thầu, xem xét thu hồi ngay giấy phép khai thác và xử lý theo quy định…

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất dành 118.672 tỷ đồng để hoàn thiện 729 km tuyến đường này trước 2025.

Theo đó, chia dự án thành 12 dự án thành phần, với hai nguồn vốn đầu tư gồm vốn ngân sách Nhà nước 61.628 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.799 km, trong đó 654 km đi qua 13 tỉnh thành, thuộc 11 dự án đang được xúc tiến xây dựng.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.