Ảnh minh hoạ.
Theo đó, từ năm 2010 – 2017, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố Hải Phòng còn thiếu sót, tập trung ở một số lĩnh vực như quy hoạch, phân bổ vốn đầu tư, công tác khảo sát, thẩm định, phê duyệt dự án, công tác đấu thầu.
Cụ thể, quá trình thực hiện quy hoạch không phù hợp, một số quy hoạch bị chồng chéo không kết nối được khi thực hiện, dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch, chậm tiến độ các dự án đầu tư, hiệu quả đầu tư thấp.
Đơn cử như dự án đê biển Nam Đình Vũ. Dự án này được phê duyệt năm 2011, nhưng hiện đang phải dừng chờ điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Nam Đình Vũ; hoặc dự án đường trục chính Tây Nam KCN Đình Vũ, được phê duyệt năm 2011, năm 2012 phải điều chỉnh do không phù hợp với quy hoạch chung mạng lưới giao thông khu vực.
“Trách nhiệm này thuộc Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND TP. Hải Phòng”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Cũng theo kết luận, giai đoạn từ 2010 – 2015, việc phân bổ vốn đầu tư chưa tập trung, còn dàn trải dẫn đến nhiều dự án không bố trí được kế hoạch vốn, kéo dài thời gian thực hiện dự án, hiệu quả đầu tư thấp lãng phí vốn đầu tư. Chẳng hạn như dự án đê biển Bạch Đằng (giai đoạn 2) phải dừng thực hiện, dự án đê tả Lạch Tray phê duyệt 2010 đến nay bố trí được 53% kế hoạch vốn, dự án cải tạo nâng cấp đường 356 phê duyệt năm 2010 đến nay bố trí được 22% kế hoạch vốn, không hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Ngoài ra, việc xác định cơ cấu vốn không có cơ sở thực hiện như vốn Trung ương, vốn địa phương và nguồn vốn khác dẫn đến thực hiện dự án không khả thi, mất cân đối, dự án kéo dài. Chẳng hạn như dự án đường bao phía đông nam quận Hải An, phê duyệt năm 2009, tổng mức đầu tư điều chỉnh năm 2012 là 2.066 tỉ đồng, vốn bố trí đạt 24,5% theo kế hoạch, trong đó vốn Trung ương bố trí được 360/1.300 tỉ đồng, nguồn vốn khác không bố trí được.
Đối với công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kết luận thanh tra chỉ ra nhiều hạn chế như chưa nghiên cứu tổng thể, đồng bộ, thiếu chính xác, một số dự án phải điều chỉnh nhiều lần trong quá trình thực hiện, việc phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư cơ bản tăng chi phí đầu tư từ 40% - 100%. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể, Hải Phòng, dự án xây dựng công trình khu nhà ở sinh viên giai đoạn 1…
Bên cạnh đó là việc chậm tiến độ kéo dài từ 3 đến 8 năm các dự án trên, hiệu quả đầu tư thấp lãng phí ngân sách nhà nước.
-
Hải Phòng kiên quyết xử lý xây dựng trái phép trên đất quốc phòng
Chiều 19-10, Chủ tịch UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) Phạm Chí Bắc cho biết, tính đến trưa ngày 19-10, trình trạng xây dựng trái phép tràn lan và mất trật tự an ninh trong khu đất quốc phòng 14,2 ha tại phường Thành Tô và Tràng Cát thuộc quận Hải An (Hải Phòng) vừa được bàn giao từ Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) về TP Hải Phòng quản lý đã chấm dứt và đang được xử lý kiên quyết.
-
eMagazine: Dấu ấn bất động sản Hải Phòng, giữa thời kỳ khủng hoảng
Giữa vòng xoáy khủng hoảng, thị trường bất động sản Hải Phòng vẫn có những dấu ấn riêng. Mặc dù không nằm ngoài vùng ảnh hưởng, nhưng khu vực này vẫn có những phân khúc được coi là điểm sáng, thu hút được nhiều nhà đầu tư nửa cuối năm 2023....
-
Bàn chuyện quy hoạch đô thị mới 26.910 ha tại nơi sẽ lên thành phố năm 2025 với loạt dự án bất động sản KHỦNG
Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đến năm 2045 với tính chất là đô thị loại III vào năm 2025 hướng tới đô thị loại II năm 2035 với mô hình thành phố thuộc thành phố Hải Phòng....
-
Sắp thông xe cầu gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng – Quảng Ninh
Dự kiến ngày 13/5 tới đây, cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng.