CafeLand - Tại Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, lãnh đạo TP. Hải Phòng lo lắng vì một số dự án xây dựng – chuyển giao (BT) trên địa bàn mặc dù đã hoàn thành khối lượng lớn nhưng chưa được thanh toán đất đối ứng cho nhà đầu tư.

Ảnh minh hoạ.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, thành phố đã ký hợp đồng với một số nhà đầu tư BT, để triển khai một số dự án trên địa bàn. Các dự án đó đã có khối lượng xây dựng hoàn thành khá lớn. Thành phố cũng đã chuẩn bị đất đai để thanh toán.

Tuy nhiên vào đầu năm nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các địa phương dừng sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư BT. Chính vì thế UBND TP. Hải Phòng bị phạt do không thể thanh toán. Mức phạt mà thành phố này đang phải chịu tương ứng lãi suất 7,8%/năm.

Bên cạnh đó, ông Tùng cho biết, sau khi có văn bản dừng thanh toán quỹ đất, nhà đầu tư đang xây dựng với tốc độ chậm làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, khó khăn nêu trên cho Hải Phòng và các tỉnh, thành phố khác.

Trước đó, ngày 12/12, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xem xét dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư rà soát, hoàn chỉnh lại dự thảo nghị quyết. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tập trung xử lý chuyển tiếp đối với các dự án đã ký Hợp đồng BT trước ngày 1/1/2018, không hồi tố nhưng bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển, không gây khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nhỏ.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng chỉ đạo của Chính phủ để hợp thức hóa sai phạm trong đầu tư dự án BT (nếu có).

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.