UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô. Công trình được đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), với tổng mức đầu tư dự kiến 32.970 tỷ đồng.
Theo UBND TP Hà Nội, dự án nhằm tạo tuyến kết nối ngắn nhất, hiện đại nhất giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Thủ đô, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác logistics, thương mại điện tử. Đây cũng là công trình được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế.
Dự án bao gồm đoạn tuyến làm mới dài 7 km, nối từ điểm đầu giáp với địa phận Bắc Ninh đến vị trí giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3. Tuyến đường cũng có 6,55 km đi trùng với tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Vành đai 3, đoạn này sẽ được mở rộng từ 35 m lên 120 m. Dự án cũng bao gồm 2 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe với bề rộng 14 m, chiều dài khoảng 2,5 km. Tổng nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 290 ha.
Toàn tuyến sẽ đi qua địa phận các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (Hà Nội) và hai phường Từ Sơn, Phù Khê (tỉnh Bắc Ninh).
Dự kiến, dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2025-2026. Hình thức thanh toán cho nhà đầu tư được xác định bằng quỹ đất, gồm 3 khu đất quy hoạch tại các xã Phù Đổng, Thuận An (Hà Nội) với tổng diện tích hơn 720 ha. Nhà đầu tư đề xuất là Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group).
UBND TP Hà Nội khẳng định việc xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô là cần thiết, phù hợp quy hoạch. Thành phố kiến nghị HĐND xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai.
Về sân bay Gia Bình, dự án vừa được khởi công vào ngày 19/8 vừa qua. Nhà đầu tư thực hiện là CTCP Tập đoàn Masterise. Theo kế hoạch, sân bay cơ bản hoàn thành và bước đầu đưa vào khai thác từ cuối năm 2026 phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC 2027.
Sân bay có quy mô hơn 1.900 ha, tổng mức đầu tư khoảng 120.800 tỷ đồng. Xét theo diện tích, sân bay này rộng hơn Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Theo quy hoạch, Gia Bình là sân bay cấp 4E, công suất khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác bao gồm tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sân bay đạt khoảng khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
-
Tuyến đường gần 50.000 tỷ kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành năm 2026
Bắc Ninh đang tăng tốc triển khai tuyến đường gần 50.000 tỷ kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước trong tương lai) với Thủ đô Hà Nội.
-
Bắc Ninh có động thái mới, quyết tâm đưa sân bay Gia Bình về đích năm 2026
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa thành lập Tổ thường trực 24/24 để trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan.
-
Chi hơn 47.600 tỷ đồng làm tuyến đường 27,7 km nối sân bay Gia Bình – Hà Nội
Một siêu dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 47.607 tỷ đồng đang được gấp rút triển khai: tuyến đường dài 27,7 km kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Đây được xem là công trình chiến lược, vừa rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm, vừa mở ra một hành lang logistics mới cho Bắc Ninh – thủ phủ công nghiệp của miền Bắc.








-
Người dân Hà Nội có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội giá từ 824 triệu đồng
Người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại Thủ đô sắp có thêm cơ hội mới khi Sở Xây dựng Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê mua 466 căn hộ nhà ở xã hội tại xã Đông Anh từ ngày 21/10 đến 25/11....
-
Hà Nội chi hơn 500 tỷ đồng đầu tư tuyến đường nối cầu Cộng với Quốc lộ 32
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường từ cầu Cộng đến đường tránh Quốc lộ 32, thuộc phường Sơn Tây.
-
Hà Nội giao đất cho 2 doanh nghiệp phát triển hai khu nhà ở thấp tầng ở ngoại thành
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ghi nhận những chuyển động mới ở khu vực ven đô khi UBND TP Hà Nội vừa có quyết định giao đất cho hai doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thấp tầng tại Phúc Thọ và Thường Tín....