CafeLand - Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội vừa công bố kết luật thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện đầu tư một số dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo Kế hoạch thanh tra năm 2018.

Theo đó, đoàn thanh tra đã chuẩn bị hồ sơ để thanh tra 9 dự án, gồm dự án xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất ký hiệu A11/P2 phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì; dự án bãi đỗ xe tải và dịch vụ công cộng; dự án bệnh viện chuyên khoa mắt kỹ thuật cao Sài Gòn Hà Nội; dự án xây dựng trường mầm non khu đô thị Đồng Tầu; dự án xây dựng Trường tiểu học Bắc Cổ Nhuế; dự án xây dựng Trường trung cấp nghề Thiên Đức; dự án Trường trung học phổ thông dân lập Trần Quang Khải; dự án đầu tư xây dựng Trường trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành; dự án Làng sinh thái nghỉ ngơi an dưỡng và Trung tâm dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong đó, dự án Làng sinh thái nghỉ ngơi an dưỡng và Trung tâm dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng đang bị Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai theo Quyết định số 2620/QĐ-STNMT-TTr ngày 14/12/2017nên đoàn thanh tra chỉ tiến hành thanh tra với 8 dự án còn lại.

Ảnh minh hoạ.

Theo kết luận thanh tra, 8 dự án nhà đầu tư đều không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát đánh giá dự án đầu tư theo quy định tại Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư. Cả 8 dự án chậm tiến độ so với Giấy chứng nhận đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền cấp. Nhà đầu tư giãn tiến độ thực hiện dự án, giãn tiến độ đầu tư nhưng không đề xuất bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền hoặc có thông báo nhưng chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Trong 8 dự án, dự án xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất ký hiệu A11/P2 do Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng.

Tuy nhiên, tính từ thời điểm dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đến quý 3-2017, nhà đầu tư không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát đánh giá dự án đầu tư theo quy định,

Tại thời điểm thanh tra, nhà đầu tư đang triển khai thi công xây dựng các hạng mục, công trình tại thực địa. Dự án chậm tiến độ trong đó có nguyên nhân khách quan là do tuyến đường chính đi vào dự án là tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An do Công ty cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư chưa đưa vào khai thác sử dụng. Dự án bãi đỗ xe chỉ khai thác và hoạt động được khi tuyến đường trên được đưa vào sử dụng.

Trong quá trình triển khai thi công xây dựng các hạng mục, công trình thuộc dự án, nhà đầu tư đã phải đi nhờ tuyến đường nội bộ của Cụm công nghiệp làng nghề Tân Triều.

Trong khi đó, dự án bãi đỗ xe tải và dịch vụ công cộng tại thôn Đìa, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, do Công ty TNHH Khang Minh làm nhà đầu tư vẫn đang dừng ở giai đoạn giải phóng mặt bằng, chờ làm thủ tục đấu nối đường vào dự án với tuyến đường 100 mới mở. Hiện nay, nhà đầu tư đang đề xuất phương án xây dựng đường tạm giao mới để đấu nối vào đường trục chính đô thị Mê Linh (đường 100).

Theo kết luận thanh tra, dự án chưa triển khai thi công các hạng mục công trình tại thực địa; diện tích đất thuộc dự án hiện do các tổ chức và cá nhân đang sử dụng để canh tác, trồng trọt, không có công trình xây dựng.

Thanh tra Sở KH&ĐT cho biết, trách nhiệm chính để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc về các nhà đầu tư chưa thực sự tích cực trong việc triển khai thực hiện dự án, chưa kịp thời cập nhật và thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành, các quy định của pháp luật về báo cáo hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát đánh giá dự án đầu tư.

Bên cạnh đó các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và chính quyền địa phương nơi có dự án thực hiện trên địa bàn cũng có phần trách nhiệm trong việc đôn đốc, theo dõi các dự án trên địa bàn.

Đoàn thanh tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư với 5 nhà đầu tư với tổng số tiền xử phạt là 175.000.000. Đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện các dự án còn lại có cam kết tiến độ thực hiện dự án cụ thể và khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh tiến độ gửi Sở KH&ĐT trước ngày 30/11/2018 để tổng hợp trình UBND thành phố xem xét, quyết; Giao KH&ĐT chủ trì thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư 2014 và Nghị định 118/2015 của Chính phủ đối với các trường hợp cố tình không thực hiện theo yêu cầu trên.

  • Án ngữ đất vàng rồi… trồng rau, nuôi cỏ

    Án ngữ đất vàng rồi… trồng rau, nuôi cỏ

    CafeLand - Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2012, với tiến độ xây dựng dự kiến từ 2013 – 2015, nhưng cho đến nay, dự án Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Hà Nội vẫn chưa triển khai thi công các hạng mục công trình tại thực địa. Diện tích đất thuộc dự án hiện do các tổ chức và cá nhân đang sử dụng để canh tác, trồng rau, hoa màu và nuôi cỏ.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.