Sau quá trình rà soát quy hoạch và tổng hợp ý kiến từ các sở ngành, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã đề xuất UBND TP lựa chọn phương án bám theo đê hiện hữu, coi đây là phương án tối ưu về kỹ thuật, cảnh quan và đặc biệt là giảm tối đa việc giải phóng mặt bằng.
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu hai phương án tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail chạy dọc sông Hồng.
Phương án 1 - tuyến đi ngoài bãi sông, ôm theo mép nước dài hơn 87 km, với nhiều cầu, hầm và đoạn đắp nền nhằm hạn chế ảnh hưởng địa hình. Dù tạo điều kiện mở rộng không gian ven sông, phương án này tác động trực tiếp vào bãi sông - khu vực vốn rất nhạy cảm trong bài toán phòng chống lũ.
.jpg)
Phối cảnh trục đại lộ dọc sông Hồng trị giá 338.000 tỷ đồng
Ngược lại, phương án 2 do liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh đề xuất khiến giới chuyên môn đặc biệt chú ý khi toàn tuyến đi song song, bám sát đê hiện hữu, không xây mới đê và không phá đê. Toàn tuyến dài khoảng 80,5 km, điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở. Tuyến đường hầu hết đi bằng, chỉ có một số đoạn ngầm qua ba khu vực bãi sông lớn như Tàm Xá – Xuân Canh, Chu Phan - Tráng Việt và Long Biên - Cự Khối. Cao độ tuyến được tính toán dựa trên mặt bãi +0,5 m nhằm đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện lũ.
Tuyến đường chính rộng 54 - 80 m, gồm 6 làn xe, kết hợp monorail chạy trên dải phân cách trung tâm; đồng thời dành quỹ không gian cho tuyến đường sắt đô thị trong tương lai kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Phú Thọ và các vùng lân cận. Việc đi sát đê giúp giảm tác động đến vùng bãi, đồng thời hạn chế khối lượng đền bù, giải phóng mặt bằng.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhận định phương án 2 phù hợp hơn cả khi đối chiếu với Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, các đồ án phân khu và đánh giá của các sở ngành liên quan. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, phương án này còn mở ra khả năng tổ chức không gian đô thị, cảnh quan hai bên đê một cách mềm mại và hiệu quả hơn, đồng thời đồng bộ với mạng lưới giao thông theo định hướng đến 2050.
Trên cơ sở đó, Sở kiến nghị UBND TP lựa chọn phương án 2 để tiếp tục triển khai nghiên cứu chi tiết. Các đơn vị được yêu cầu cập nhật hướng tuyến vào quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch đê điều - phòng chống lũ, quy hoạch phân khu hai bên sông và các đề án cảnh quan, cây xanh dọc sông Hồng. Các yếu tố kết nối dân cư, nâng cấp hạ tầng ven sông và tối ưu hóa giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục được phân tích sâu hơn trong giai đoạn tiếp theo.
Nếu được thông qua, tuyến đại lộ cảnh quan này sẽ trở thành một trong những trục phát triển đô thị quan trọng nhất của Hà Nội trong nhiều thập kỷ tới, mở đường cho một không gian sông Hồng văn minh, hiện đại nhưng vẫn gìn giữ vai trò sinh thái và phòng chống lũ.
.jpg)
Siêu dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 338.000 tỷ đồng. Quy mô của dự án trải dài gần 11.000 ha, trong đó khoảng 7.800 ha dành cho trục đại lộ và không gian cảnh quan ven sông.
Bên cạnh đó, khoảng 3.300 ha đất sẽ được phát triển thành hệ thống công viên, không gian sinh thái, gồm 8 công viên mở và 12 công viên chuyên đề với nhiều công trình biểu tượng dự kiến đặt ngoài đê.
Để quản lý và phát triển hiệu quả, dự án được chia thành ba vùng chức năng dọc theo chiều dài sông Hồng. Khu vực từ cầu Hồng Hà đến cầu Thăng Long ưu tiên bảo tồn cảnh quan tự nhiên và phát triển các không gian thể dục thể thao. Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì được định hướng thành tổ hợp đa chức năng gồm văn hóa, thương mại, giải trí, làng nghề và cảng du lịch. Trong khi đó, khu vực từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở sẽ tập trung vào dịch vụ, logistics, thương mại và du lịch sinh thái nông nghiệp.
Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BT, gồm ba hợp phần độc lập: giải phóng mặt bằng, xây dựng đại lộ cảnh quan và phát triển tuyến monorail. Điểm đặc biệt là nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng thay vì nhận tiền mặt. Tổng diện tích quỹ đất đối ứng dự kiến khoảng 2.076 ha tại Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Đại Thanh, Liên Minh, Ô Diên, Dương Hoà, Sơn Đồng, An Khánh, Thư Lâm, Ngọc Hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án đô thị - thương mại đồng bộ.
Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/12 và hướng tới hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng (3/2/2030).
-
Quốc hội chốt làm dự án cao tốc 60 km, trị giá gần 24.000 tỷ đồng “kéo gần” Hà Nội - Viêng Chăn
Chiều 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.
-
Hà Nội đặt mốc quan trọng liên quan đến mặt bằng 7 cây cầu vượt sông Hồng
Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong phát triển hạ tầng khi đồng loạt triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng cho 7 cây cầu vượt sông Hồng: Liên Trung, Tàm Xá, An Dương, Ngọc Thụy, Cự Khối, Bát Tràng và Khuyến Lương.
-
Chỉ đạo nóng của Hà Nội gỡ vướng cho tuyến vành đai gần 20km kéo dài suốt 10 năm
Thành ủy Hà Nội vừa phát đi chỉ đạo nóng, yêu cầu các sở, ngành và địa phương vận dụng tối đa cơ chế hiện có để đưa dự án thoát khỏi tình trạng bế tắc nhiều năm.
-
Đại lộ 300.000 tỷ đồng tại Hà Nội dự kiến khởi công trong năm 2026 có gì đặc biệt?
Chưa khởi công nhưng đại lộ 300.000 tỷ đồng ở Hà Nội đã khiến thị trường bất động sản nóng lên từng ngày, hàng loạt dự đoán về giá đất, dòng vốn và cơ hội đầu tư. Vậy dự án này có gì đặc biệt?...
-
Sắp có loạt cầu mới qua sông Hồng, sông Đuống: Thị trường bất động sản những khu vực này đón tin vui
Quốc hội vừa mở ra bước tiến mới cho hệ thống hạ tầng vùng Thủ đô khi yêu cầu tăng tốc xây dựng thêm các cây cầu vượt sông Hồng và sông Đuống - hai dòng sông được xem là “cửa ngõ” quyết định khả năng mở rộng không gian đô thị của Hà Nội và Bắc Ninh....
-
Hà Nội đặt mốc quan trọng liên quan đến mặt bằng 7 cây cầu vượt sông Hồng
Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong phát triển hạ tầng khi đồng loạt triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng cho 7 cây cầu vượt sông Hồng: Liên Trung, Tàm Xá, An Dương, Ngọc Thụy, Cự Khối, Bát Tràng và Khuyến Lương....
-
Chỉ đạo nóng của Hà Nội gỡ vướng cho tuyến vành đai gần 20km kéo dài suốt 10 năm
Thành ủy Hà Nội vừa phát đi chỉ đạo nóng, yêu cầu các sở, ngành và địa phương vận dụng tối đa cơ chế hiện có để đưa dự án thoát khỏi tình trạng bế tắc nhiều năm.
-
Bắc Ninh ra chỉ đạo nóng về nguồn vật liệu san lấp dự án hạ tầng hơn 56.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phát đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
.png)
.png)

