Tuyến đường dài khoảng 60 km thuộc địa phận tỉnh Nghệ An, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, chia thành 10 dự án thành phần.
Trước khi biểu quyết, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.
Theo Bộ trưởng, hồ sơ dự án đã được rà soát toàn diện theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của các Ủy ban và góp ý từ các đại biểu. Chính phủ đã tiếp thu tối đa, giải trình đầy đủ để hoàn thiện cơ sở pháp lý và kỹ thuật cho chủ trương đầu tư.
.jpg)
Hướng tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Nguồn: Bộ Xây dựng
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy không chỉ là một tuyến đường mới, mà là trục huyết mạch trên hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối Việt Nam - Lào, liên thông giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn, đồng thời nằm trên tuyến xuyên Á, nối thị trường Trung Quốc với khu vực ASEAN.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: hiện nay các tuyến kết nối Việt - Lào đều “quy mô nhỏ, tiêu chuẩn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thông thương trong tương lai”, vì vậy việc hình thành cao tốc này đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất từ trước.
Nhu cầu vận tải trong giai đoạn 2026 - 2030 đã được tư vấn phân tích chi tiết theo nhiều kịch bản tăng trưởng, trong đó đều cho thấy sự cấp thiết của tuyến đường để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số mà Đảng và Chính phủ đặt ra.
Về tác động xã hội - môi trường, Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Nghệ An đánh giá sơ bộ ảnh hưởng đến người dân, từ sinh kế, nghề nghiệp, việc làm cho đến phong tục, tập quán tại các khu tái định cư. Nguyên tắc đặt ra là: “Đời sống người dân nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi cũ”.
Đồng thời, tỉnh Nghệ An được giao nhiệm vụ tiếp tục rà soát diện tích rừng phòng hộ, đất trồng lúa để giảm tối đa việc chuyển đổi, đảm bảo phát triển hạ tầng đi đôi với bảo vệ môi trường.
Về nguồn lực đầu tư, dự án sẽ sử dụng ngân sách nhà nước, trong đó có nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 và nguồn ngân sách giai đoạn 2026 - 2030.
.jpg)
Kết quả cho thấy, có 430/433 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết (chiếm tỷ lệ 90,91% tổng số ĐBQH) tán thành với việc thông qua Nghị quyết. Ảnh: Quochoi.vn
Do chưa xác định mức vốn trung hạn cho giai đoạn này, Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù: dự án không phải thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, đảm bảo tiến độ phê duyệt.
Cùng với đó, một loạt cơ chế, chính sách đặc biệt đã được rà soát kỹ lưỡng nhằm tháo gỡ vướng mắc trong triển khai, tương tự các dự án cao tốc quan trọng quốc gia từng được áp dụng trước đây.
Việc triển khai dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy được ví như một “cú hích lớn” mở toang cửa ngõ giao thương Đông - Tây, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Nghệ An nói riêng và cả khu vực Bắc Trung Bộ nói chung, đồng thời củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Lào trong giai đoạn mới.
Theo tờ trình chiều 3/12, dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy dài 60 km tuyến cao tốc sẽ bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (địa phận Nghệ An) và kết thúc tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Dự án được thiết kế 4 làn xe, tốc độ khai thác 80-100 km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 23.940 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương từ nguồn tăng thu năm 2024 cùng ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2026-2030. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2029, tạo trục kết nối chiến lược trên hành lang kinh tế Việt Nam - Lào.
-
CẢNH BÁO người dân trong vùng thu hồi đất cao tốc TP.HCM – MỘC BÀI
UBND tỉnh Tây Ninh vừa yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng và giữ nguyên hiện trạng mặt bằng trong phạm vi dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Đây là dự án hạ tầng chiến lược của khu vực Đông Nam Bộ, kỳ vọng giảm tải cho Quốc lộ 22 và đóng vai trò tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
-
Tỉnh Gia Lai vừa có quyết định quan trọng liên quan đến dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3, đoạn tuyến từ Km90+000 – Km125+000 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
-
Kiến nghị “nóng” của Tây Ninh về đầu tư, nâng cấp cao tốc Đức Hòa - Mỹ An, mở rộng Quốc lộ 62
Tây Ninh vừa kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, trong đó có dự án đầu tư, nâng cấp dự án cao tốc Đức Hòa - Mỹ An, mở rộng Quốc lộ 62 và đầu tư trục kết nối Long An - Tân Ninh…
-
Nghệ An thu hồi hơn 67ha đất để mở rộng sân bay Vinh, kéo dài đường băng lên 3.000m
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua quyết định thu hồi 67,5ha đất để thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh).
-
Nghệ An thúc tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 và dự án mở rộng Quốc lộ 46
UBND tỉnh Nghệ An họp tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông trên địa bàn là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 và dự án mở rộng Quốc lộ 46 với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng....
-
Nghệ An đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm
Cùng với giải phóng mặt bằng, tỉnh Nghệ An đốc thúc, hỗ trợ các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm.
-
Phấn đấu khởi công cao tốc hơn 18.500 tỷ đồng đi qua tỉnh Nghệ An trong năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy trong năm 2025, đoạn thành phần quan trọng của tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào), kết nối từ TP.Vinh đến Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An....
-
Sắp khởi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An
Dự kiến đầu tháng 5/2025, liên danh Petrolimex sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khởi công xây dựng trạm dừng nghỉ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân và tài xế....
.png)
.png)

