CafeLand – Thuộc loại gỗ quý, sở hữu nhiều ưu điểm về độ bền, màu sắc, vân gỗ mịn và đẹp, lại ít bị cong vênh, mối mọt, thân gỗ to dễ tạo hình nên các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ Gụ được nhiều người lựa chọn.

Gỗ Gụ là gì?

Gỗ Gụ hay còn có nhiều tên khác là gỗ Gụ Lau, Gõ Dầu, Gõ Hương, gỗ Gụ Hương,… là một loại thực vật thân gỗ lớn thuộc thuộc họ đậu. Loại gỗ này được khai thác từ cây gỗ Gụ với thân gỗ lớn, cây trưởng thành có độ cao từ 20 – 30m. Và đường kính của thân cây gỗ gụ từ 0,6 – 0,8m, có cây thì phát triển hơn 1m.

Gỗ Gụ

Lá Gụ là lá kép lông chim một lần, lá đài phủ đầy lông nhung. Hoa Gụ có từ 1-3 cánh, cánh nạc, dài khoảng 8mm, bầu có cuống ngắn, phủ đầy lông nhung, vòi cong, dài 10-15mm, nhẵn, núm hình đầu.

Quả Gụ có hình gần tròn hay bầu dục rộng, không phủ gai, thường có 1 hạt. Mùa hoa vào tháng 3 – 5, mùa quả chính vào tháng 7-9. Gỗ Gụ được lấy từ cây Gụ qua quá trình xử lý gỗ cho ra loại gỗ phù hợp với sản xuất.

Gỗ Gụ là gì?

Cây Gụ mọc rải rác trong rừng rậm nhiệt đới thường xanh, ưa mưa hay mưa mùa ẩm, ở độ cao khoảng 500m, sống phát triển trên đất tốt, có tầng dày và thoát nước. Loại cây này tái sinh bằng hạt tương đối tốt.

Ở Việt Nam, gỗ Gụ phân bố ở các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đặc điểm của gỗ Gụ

Thuộc dòng gỗ quý hiếm thuộc nhóm I trong danh sách các loại gỗ quý của Việt Nam, gỗ Gụ có màu vàng nhạt hoặc vàng trắng, sau thời gian sẽ chuyển thành màu nâu thẫm. Loại gỗ này có thớ thẳng, vân gỗ mịn và đẹp, có hình dáng như hoa rất bắt mắt.

Đặc điểm của gỗ Gụ

Loại gỗ này rất nặng, có mùi hơi chua nhưng không hăng khi ngửi. Gỗ Gụ bền, có khả năng chống chịu được ngoại lực, ít bị cong vênh, mối mọt và có tuổi thọ cao. Loại gỗ này có khả năng chống chịu được ngoại lực, ít bị cong vênh, ít mối mọt, tuổi thọ cao.

Ưu điểm nổi bật của gỗ Gụ

- Gỗ Gụ thường có đường vân rất thẳng, màu sắc gỗ gụ vô cùng đẹp mắt;

- Do có đường kính thân cây lớn, iúp cho việc thiết kế, tạo kiểu sản phẩm đồ nội thất mỹ nghệ từ gỗ Gụ dễ dàng hơn;

- Gỗ Gụ dễ đánh bóng, với khả năng chống chịu ngoại lực tốt, ít bị cong vênh, mối mọt nên độ bền sử dụng có thể tới vài chục năm mà chất lượng gỗ vẫn tốt. Thậm chí càng dùng đồ gỗ gụ thì gỗ càng bóng bẩy, nhìn càng đẹp, tuổi thọ độ bền cao lên đến 100 năm tuổi.

Tuy nhiên, loại cây gỗ này sinh trưởng chậm, nguồn gỗ khan hiếm, nên nguyên vật liệu thường nhập khẩu và có giá thành cao.

Phân loại gỗ Gụ

Để phân loại gỗ Gụ, người ta dựa vào nguồn gốc xuất xứ như:

- Gỗ Gụ ta: Là gỗ Gụ truyền thống trong rừng tự nhiên của Việt Nam, quý và gỗ đẹp được phân bố ở nhiều tỉnh của Việt Nam, đặc biệt là ở Quảng Bình.

- Gỗ Gụ Mật: là loại gỗ trồng công nghiệp, phổ biến ở Gia Lai và Lào.

- Gỗ Gụ Lào/Camphuchia/Nam Phi: loại gỗ được trồng ở Lào/Campuchia/NamPhi và nhập khẩu vào Việt Nam.

Cách nhận biết gỗ Gụ

Gỗ gụ là loại gỗ quý lại khá khan hiếm nên thường bị làm giả. Vì vậy, để tránh trường hợp mua phải gỗ nội thất giả, bạn cần biết cách phân biệt các loại gỗ này. Để nhận biệt gỗ gụ, bạn có thể dựa vào các đặc điểm nổi bật sau:

- Màu sắc: gỗ gụ mới khai thác sẽ có màu vàng nhạt. Nếu là loại gỗ già hoặc khai thác để lâu thì gỗ sẽ chuyển màu đậm hơn như nâu đậm, nâu đỏ.

- Tỷ trọng: Gỗ gụ thuộc loại gỗ nhóm gỗ có tỷ trọng lớn, nặng hơn nhiều loại gỗ thông thường khác. Do đó bạn có thể cân thử gỗ hoặc cầm mẫu thử trên tay để cảm nhận độ nặng.

- Mùi hương: gỗ gụ có mùi hơi chua, không hăng, bạn có thể ngửi hương để nhận biệt.

Gỗ gụ

So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ gụ

Cả hai loại này đều là gỗ quý, được sử dụng nhiều trong chế tác đồ nội thất cao cấp nên nhiều người phân vân khi lựa chọn nội thất từ gỗ này.

- Chất lượng gỗ: Hai loại gỗ đều thuộc vào nhóm I trong danh sách phân loại gỗ của Việt Nam. Với các đặc tính gỗ chắc, bền, chống được mối mọt, cong vênh.

Tuy nhiên, gõ đỏ có tuổi thọ chỉ khoảng trên 20 năm nếu được sử dụng trong môi trường thời tiết ổn định. Gỗ gụ thì lại có tuổi thọ rất cao, nhờ có liên kết gỗ rất chắc nên tuổi thọ sản phẩm có thể lên đến cả trăm năm.

- Màu sắc, vân gỗ: Gỗ gõ đỏ lúc mới khai thác có màu cam và dẫn chuyển sẫm khi để khô. Gỗ khi thành sản phẩm có màu đỏ nhạt đến đỏ đậm tùy tuổi thọ cây. Đường vân gõ đỏ khá lớn, có các giác gỗ màu vàng xen kẽ màu đen đặc trưng tạo nên giá trị cho gỗ.

Gỗ gụ lúc mới khai thác có màu vàng nhạt, khi để lâu sẽ xuống màu nâu đỏ sang trọng. Thớ gỗ gụ thẳng, vân mịn, các đường vân uốn xoắn như hoa.

- Giá thành: Gỗ Gụ có giá tương đối cao, dao động từ 30 - 50 triệu/m3 tùy chất gỗ. Gõ đỏ hiện nay trên thị trường có hai loại chính là gỗ gõ đỏ Nam Phi và gỗ gõ đỏ Lào. Giá gỗ gõ đỏ Nam Phi có giá thành xấp xỉ gỗ gụ mật. Gõ đỏ Lào thì có giá thành cao hơn hẳn và gần bằng với gỗ gụ nhập khẩu từ Lào.

Ứng dụng của gỗ Gụ

Đường kính thân cây gỗ Gụ lớn, dễ dàng tạo kiểu sản phẩm, nên được dùng nhiều để đóng đồ mỹ nghệ cao cấp, dùng trong xây dựng, đóng thuyền hay đồ dùng nội thất gia đình cao cấp như sập, tủ chè, bàn ghế,…

Ứng dụng của gỗ Gụ

Sập gỗ Gụ được chạm trổ tinh xảo.

Đồ nội thất làm từ gỗ gụ

Với các sản phẩm nội thất từ gỗ Gụ, khi sử dụng cần lưu ý bảo quản nếu đúng cách để giúp sản phẩm luôn được sáng bóng, bắt mắt và bền đẹp hơn.

Bàn ghế làm từ gỗ gụ

Bạn nên lau chùi thường xuyên để gỗ sáng bóng, tránh va đập hay đặt vật nặng lên bề mặt gỗ.

Trường kỷ gỗ gụ ta

Trường kỷ gỗ gụ ta.

Bàn ghế gỗ gụ

Bộ bàn ghế gỗ gụ mang đến không gian sang trọng nhưng vẫn mộc mạc.

Ngoài ra gỗ gụ còn được sử dụng để thiết kế đình chùa, đồ gỗ lối xưa, đóng thuyền bè, mang lại những sản phẩm tuyệt đẹp, bền bỉ với thời gian, đặc biệt là những bức tượng gỗ gụ luôn đem lại những giá trị rất cao.

  • Gỗ Chiu Liu và ứng dụng trong đời sống

    Gỗ Chiu Liu và ứng dụng trong đời sống

    CafeLand – Thuộc nhóm gỗ quý nhưng không bị cấm khai thác và được trồng khá phổ biến với nhiều ưu điểm về độ cứng, bền, đẹp, các sản phẩm nội thất từ gỗ Chiu Liu được nhiều người lựa chọn khi trang trí cho nhà đẹp.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.