CafeLand – Thuộc nhóm gỗ quý nhưng không bị cấm khai thác và được trồng khá phổ biến với nhiều ưu điểm về độ cứng, bền, đẹp, các sản phẩm nội thất từ gỗ Chiu Liu được nhiều người lựa chọn khi trang trí cho nhà đẹp.

Gỗ Chiu Liu là gì?

Gỗ Chiu Liu hay còn gọi gỗ Muồng Đen, Muồng Xiêm,… thuộc cây họ đậu. Loài cây này có chiều cao trung bình 15 – 20m, đường kính khoảng 50 – 60cm, cây tán rộng, xanh, thân trụ màu xám, vỏ sần bong tróc. Lá cây Chiu Liu hình bầu dục thon dài, hoa màu vàng thường mọc thành chùm, quả hình dẹt.

Gỗ Chiu Liu

Đây là loài cây trung tính, ưa sáng và chịu hạn tốt nên cây chiu liu thường được trồng ở những nơi thoáng đãng, ánh mặt trời có thể trực tiếp chiếu vào. Cây Chiu Liu có nhiều ở Thái Lan, Lào, Philippines, Trung Quốc,… Ở nước ta, Chiu Liu được trồng nhiều ở Gia Lai, Đăk Lăk, Kon Tum, Đồng Nai,…

Đặc điểm gỗ Chiu Liu

Gỗ Chiu Liu thuộc nhóm I nhưng không nằm trong nhóm thực vật quý hiếm cấm khai thác, tàng trữ, vận chuyển. Loại gỗ này chắc chắn có màu đen tự nhiên, lõi khó mục, không bị mối mọt. Tom gỗ Chiu Liu rất mịn, liên kết chặt chẽ với nhau nên trong quá trình chế tác không lo bị cong vênh hay nứt nẻ.

Gỗ có giác lỗi phân biệt, giác vàng đến trắng dày 3-7cm, lõi nâu đậm đến đen tím hay thôi màu nếu gặp nước. Thớ thẳng, kết cấu thô, chất gỗ cứng, nặng.

Gỗ Chiu Liu có màu từ socola đến đen sậm huyền bí, sang trọng gần với tông màu óc chó Walnut nhưng đậm hơn. Gỗ Chiu Liu có nhiều loại vân gỗ, vân nổi khá rõ nét tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ đẹp mắt.

Ưu, nhược điểm của gỗ Chiu Liu

- Tính thẩm mỹ: Gỗ Chiu Liu có nhiều vân hấp dẫn, giúp sản phẩm nội thất toát lên vẻ đẹp sang trọng, quyền quý.

- Nhiều ưu điểm nổi trội: Sở hữu tính cứng chắc, thớ gỗ dày nên gỗ Chiu Liu chịu được trọng lực, chịu được va đập tốt, gỗ chống mối mọt xâm hại. Vì vậy, đồ nội thất gỗ Chiu Liu có tuổi bền vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm.

- Ít cong vênh: Chất gỗ Chiu Liu ổn định, hạn chế được tình trạng cong vênh khi sử dụng với khí hậu nóng ẩm nước ta.

- Dễ sản xuất, chạm khắc: Chất gỗ Chiu Liu mượt, độ cứng cao nên dễ dàng để đục đẽo, chạm khắc. Khả năng bắt vít tốt nên gỗ Chiu Liu rất hợp để tạo hình khi đóng đồ nội thất.

Tuy nhiên loại gỗ này dễ bị nứt, chủ yếu là nứt dăm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng độ bền sử dụng vẫn rất cao.

Gỗ chiu liu

Phân loại gỗ Chiu Liu

Theo xuất xứ, ở Việt Nam có các loại gỗ cơ bản sau:

- Gỗ Chiu Liu Lào: Màu đen trầm, vân gỗ không quá rõ nét.

- Gỗ Chiu Liu Campuchia: Màu nâu đen, vẫn gỗ hiện rõ hơn.

- Gỗ Chiu Liu Indonesia: Màu nâu trầm, đường vân rõ nhưng không quá nổi bật.

Giá gỗ Chiu Liu bao nhiêu?

Tùy từng thời điểm, gỗ Chiu Liu có mức giá khác nhau. Giá tham khảo gỗ Chiu Liu nếu đã được xẻ sơ phần vỏ bên ngoài: đường kính >30 cm có giá khoảng 4.300.000 đồng/m3. Chiu liu kiểu ván: nếu ván mặt có kích thước từ 20cm trở lên và độ dày 2cm, chiều dài 1,5m, giá dao động khoảng 13.500.000 đồng/m3.

Cách nhận biết gỗ Chiu Liu

Để nhận biết gỗ Chiu Lui bạn có thể dựa vào một số đặc điểm đặc trưng của loại gỗ này như thân gỗ màu nâu đậm, gần đen, có sọc tương phản màu nâu nhạt hơn, đôi khi cũng sẽ có màu đỏ hoặc màu vàng. Gỗ Chiu Liu thường có thớ thẳng, vân gỗ rõ nét, chất gỗ cứng, lõi gỗ nặng.

Tuy nhiên để biết chính xác có phải gỗ Chiu Liu, bạn nên nhờ sự hỗ trợ từ những người có sự am hiểu, tránh mua phải những sản phẩm được làm giả từ gỗ muồng đen.

Ứng dụng gỗ Chiu Liu

Gỗ Chiu Liu có vân gỗ đẹp, không bị mối mọt, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện thời tiết nên được sử dụng nhiều trong nội thất gia đình.

Ứng dụng gỗ Chiu Liu

Sàn gỗ Chiu Liu tạo không gian hoàn toàn riêng biệt với cái nhìn phong cách sang trọng, bền đẹp được nhiều người ưa chuộng. Sàn gỗ Chiu Liu được xử lý cơ học trên dây chuyền công nghệ châu Âu chống cong vênh, co ngót, mối mọt, tạo độ bền, đẹp. Loại sàn này còn dễ dàng vệ sinh, ít bị trầy xước, bong tróc hay phai màu.

Tùy từng quy cách, kích thước sản xuất sàn gỗ Chiu Liu có các mức giá khác nhau, giá tham khảo từ 900.000 đồng/m2.

Bàn ghế từ gỗ Chiu Liu

Bàn ghế từ gỗ Chiu Liu với những thiết kế, đường nét tinh xảo, tạo không gian sang trọng, hiện đại.

Đồ nội thất từ gỗ chiu liu

Các sản phẩm nội thất từ gỗ Chiu Liu với màu sắc tự nhiên phù hợp với nhiều phong cách thiết kế từ cổ điển đến hiện đại.

Lục bình làm từ gỗ Chiu Liu

Lục bình làm từ gỗ Chiu Liu với vân gỗ đẹp, màu sắc tự nhiên đặc trưng. Ngoài ra, cây Chiu Liu còn được trồng làm bóng mát với tán rộng, có bộ rễ ăn sâu giúp chống xói mòn hiệu quả.

Về y học, một số bộ phận của loài cây này có thể giúp chữa bệnh như quả muồng đen giã nát có thể tẩy giun, ngăn ngừa các chứng có giật ban đêm của trẻ nhỏ, nước sắc từ lá, lõi gỗ được dùng chữa bệnh ghẻ,…

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.