Gỗ đàn hương là loại gỗ quý hiếm được xem như là “vàng xanh”, “vàng ròng”, “hoàng kim” với mức giá đắt đỏ và có giá trị trong nhiều lĩnh vực.

Gỗ đàn hương là gì?

Gỗ đàn hương có tên khoa học là Santalum album L, thuộc họ đàn hương (Santalaceae) và là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao bởi nó là cây lấy gỗ, dược liệu và gỗ mang một ý nghĩa tâm linh.

Gỗ đàn hương

Gỗ đàn hương có nguồn gốc ở Đông Timor, phân bố ở Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Ở Việt Nam được trồng thành công một số vùng như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Bình Định,…

Gỗ đàn hương là gì

Gỗ đàn hương có hương thơm và màu vàng nhạt và có vị cay. Nhờ có hương thơm đặc trưng nên loại gỗ này chống được mối mọt, các loại côn trùng, tinh dầu được chiết xuất từ gỗ đàn hương có giá trị kinh tế cao.

Cây đàn hương có chiều cao khoảng 10m và sống ký sinh trên cây khác, rễ bám vào phần rễ cái của cây chủ để hút chất dinh dưỡng và phát triển.

Ưu điểm gỗ đàn hương

Hiện nay trên thị trường có 2 loại gỗ đàn hương là đàn hương đỏ và đàn hương trắng, hai loại này có đặc tính khác nhau.

Gỗ đàn hương trắng

- Gỗ đàn hương đỏ: là cây tự sống và sinh trưởng mà không cần đến cây chủ để ký sinh. Sống ở điều kiện khí hậu ấm áp và nhiều ánh sáng, không chịu được lạnh. Gỗ đàn hương đỏ có độ cứng cao nhưng không có hương thơm, thời gian hình thành lõi gỗ chậm hơn so với đàn hương trắng. Người ta thường sử dụng 2 bộ phận là lõi gỗ và rễ cây.

- Gỗ đàn hương trắng: là cây sống ký sinh vật chủ nhưng không gây hại cho cây chủ. Là cây nhiệt đời, gỗ đàn hương trắng có trọng lượng nặng, màu vàng, vân mịn, có hương thơm được lưu lại rất lâu. Tâm gỗ có màu từ xanh nhạt đến trắng, ra quả sau 3 năm, có thể sống đến 100 năm. Người ta thu hoạch tất cả các bộ phận của cây, nên nó có giá trị kinh tế cao.

Về giá gỗ đàn hương, là dòng gỗ cao cấp nên có giá khá cao, gỗ đàn hương có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đắt giá, cây gỗ đàn hương có tuổi thọ càng cao thì giá càng cao. Chính vì có giá trị kinh tế cao nên cũng có gỗ giả và kém chất lượng, trước khi mua bạn phải tìm hiểu kỹ để lựa chọn những sản phẩm gỗ thật.

Ứng dụng của gỗ đàn hương trong đời sống

Ứng dụng của gỗ đàn hương trong đời sống

Theo quan niệm những sản phẩm làm từ gỗ đàn hương như tượng phật, đồ phong thủy,…đem lại may mắn trong cuộc sống, mang lại không gian sống yên bình, thư thái.

Ứng dụng gỗ đàn hương trong đời sống

Một số chất hóa học có trong gỗ đàn hương như: beta santalol, santul acetate, santalenes, cùng với vị cay và tinh dầu có mùi thơm nống và vị ngọt dịu rất tốt cho sức khỏe.

Ứng dụng gỗ đàn hương trong y học

Là loại gỗ mang lại cảm giác thư giãn, giúp chống trầm cảm. Trong y học gỗ đàn hương làm thuốc chống co thắt, lợi tiểu, tiêu đờm, chất làm se, thuốc sát trùng, tác dụng diệt khuẩn, là một loại thuốc an thần và thuốc bổ.

Tinh dầu đàn hương bảo vệ cơ thể khỏi bị côn trùng đốt. Ngoài ra, đàn hương đỏ có tác dụng điều hòa khí huyết, lưu thông mạch máu.

Ứng dụng của gỗ đàn hương trong y học

Dầu đàn hương có màu từ vàng nhạt tới đậm, có mùi gỗ, trầm ấm, ngọt, huyền ảo, có hương thơm thoang thoảng rất lâu. Tinh dầu gỗ đàn hương được người phương Đông sử dụng trong các phong tục truyền thống tâm linh.

Hoàng Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.