CafeLand – Sở hữu nhiều ưu điểm về khả năng chống nước, chống mối mọt cùng sự bền đẹp, tính thẩm mỹ cao,... các sản phẩm nội thất làm từ gỗ Căm Xe được nhiều người ưa chuộng.

Gỗ Căm Xe là gì?

Gỗ Căm Xe hay còn gọi là Cẩm Xe được khai thác từ cây Căm Xe tên khoa học là Xylia xylocarpa. Đây là loài cây gỗ lớn có thân hình tròn, chiều cao trên 30m, lá kép lông chim, hoa hình cầu. Vỏ cây có màu nâu vàng hoặc xám đỏ nhạt, thân gồ ghề, khi già bong mảng không đều, thịt vỏ có màu đỏ. Cây Căm Xe có cành nhánh nhiều nhưng nhỏ và có chấm nhỏ màu nâu nhạt.

Lá cây có lá kép lông chim 2 lần. Có 1 đôi cuống cấp 2 với 2 đến 6 đôi lá nhỏ ở phía gốc. Gân bên 12 đôi song song. Các lá có hình trái xoan. Những lá ở bên dưới nhỏ, to dần về đầu trên. Cây căm xe có lá sum suê tạo thành tán dày, xanh mát. Cây Căm Xe ra hoa tầm khoảng tháng 3 đến tháng 6 có màu vàng nhạt. Hoa nhỏ, hợp thành hình cầu, đường kính chỉ từ 12 đến 20mm.

Gỗ Căm Xe

Loại cây này được trồng nhiều để lấy gỗ, xuất khẩu ở nhiều nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Nam Phi, Ấn Độ,… Ở Việt Nam, cây Căm Xe mọc trong rừng tự nhiên ở khu vực Trung Bộ, Nam Bộ ở một số tỉnh: Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước,…

Đặc điểm của gỗ Căm Xe

Đặc điểm của gỗ Căm Xe

Gỗ Căm Xe thuộc nhóm II, cùng các loại gỗ quý khác như: lim, đinh, kiền kiền, táu,... trong bảng xếp hạng những nhóm gỗ quý của Việt Nam - những loại gỗ nặng, cứng, có độ bền cao và tỷ trọng lớn. Loại gỗ này rất bền, chịu được va đập mạnh, có khả năng chống thấm, chịu nước rất tốt, có mùi hương đặc trưng, không lo bị mối mọt sau thời gian sử dụng.

Gỗ Căm Xe có giác lõi khác biệt, giác màu ngà trắng và vàng nhạt, dày, lõi màu đỏ thẫm với những đường vân mờ, nhẹ, thớ gỗ mịn, nặng, tỷ trọng gỗ là 1,15 (15% nước). Cây càng già thì thớ gỗ càng vàng sáng. Gỗ Căm Xe thường có màu vàng nghệ, vân gỗ đẹp với màu sắc đồng đều. Sau thời gian dùng lâu, thớ gỗ Căm Xe sẽ chuyển dần sang màu cánh dán hoặc đỏ sậm tạo nên sự tinh tế, sang trọng cho sản phẩm.

Tuy nhiên, việc gỗ chuyển màu nên cần chú ý để kết hợp đồ nội thất cho phù hợp. Ngoài ra, các ván gỗ Căm Xe có nhiều kích thước khác nhau do trong thời gian sinh trưởng cây dễ bị bọ đục và chết cây. Do đó kích thước ván không đồng đều. Những ván gỗ lớn, dài thường hiếm và có giá cao hơn.

Phân loại gỗ Căm Xe

Các loại gỗ Căm Xe phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Theo xuất xứ, ở Việt Nnam gỗ Căm Xe thường được nhập từ Lào và campuchia, nên sẽ phân ra làm các loại dưới đây:

- Gỗ Căm Xe Lào được đánh giá có chất lượng tốt, bền và đẹp. Loại gỗ này có màu sắc đẹp, sang trọng, tuổi thọ cao với các thớ gỗ mịn tạo nên độ cứng và bền. Gỗ Căm Xe Lào sử dụng càng lâu thì bề mặt sàn càng bóng hơn đẹp hơn và màu sắc càng đậm càng đẹp hơn.

- Gỗ Căm Xe Campuchia có mùi rất đặc trưng, hương nồng nhưng không quá nặng cũng không quá nhẹ. Ngoài ra mủ gỗ sau khi được sử dụng hay qua ma sát sẽ làm gỗ có màu đỏ sẫm cánh gián và có độ đồng màu đẹp. Thông thường sau một thời gian sử dụng gỗ căm xe bắt đầu lên màu đậm hơn. Gỗ căm xe Campuchia thuộc loại vân có đường nét nhỏ và thẳng, có vân núi.

- Gỗ Căm Xe Nam Phi: được trồng ở vùng nhiệt đới, quanh năm nắng nóng, nhiệt độ cao nên lượng nước cần dẫn lên thân và tán lá rất lớn. Do vậy, khi xẻ gỗ, đường dẫn nước của gỗ căm xe Nam Phi sẽ to hơn. Gỗ căm xe của Nam Phi sẽ phai màu nhanh và chất liệu gỗ này cũng dễ bị nứt nẻ hơn gỗ Căm Xe Lào.

Gỗ Căm xe nguyên khối

Gỗ căm xe nguyên khối chắc chắn, cứng cáp

Phân biệt gỗ Căm Xe với gỗ Lim

Cả hai loại gỗ này đều được xếp trong nhóm II, là loại gỗ rất cứng và nặng, có độ bền cao và khả năng chống mối mọt tốt. Để phân biệt 2 loại gỗ này, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau:

- Màu gỗ: Gỗ Căm Xe có màu vàng đỏ hoặc đỏ đậm. Gỗ Lim có màu hơi nâu đến nâu thẫm.

- Vân gỗ: Gỗ Căm Xe có vân núi, vân sọc xen kẽ với các vân hàng năm, vân gỗ không đậm nên vân gỗ không rõ nét như các loại gỗ khác. Trong khi đó, gỗ Lim có vân gỗ có dạng xoắn độc đáo, tạo nên những món đồ nội thất đẹp mắt.

- Mùi hương: Gỗ Căm Xe có mùi nhẹ, dễ chịu, không quá nồng. Gỗ Lim, dù là khối gỗ nguyên hay đã qua chế biến đều có mùi đặc trưng là khá hắc, dễ gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

Gỗ Căm Xe có giá bao nhiêu?

Tùy từng thời điểm mà giá gỗ sẽ khác nhau. Hơn nữa, giá thành cũng chênh lệch giữa những loại gỗ được nhập khẩu từ các quốc gia khác nhau. Theo đánh giá chung thì giá gỗ tròn sẽ dao động từ 10 đến 13 triệu đồng/m3. Giá gỗ hộp dao động từ 15 đến 18 triệu đồng/m3.

Ứng dụng của gỗ Căm Xe

Gỗ Căm Xe được ứng dụng rộng rãi trong các thiết kế nội thất được nhiều gia đình yêu thích sử dụng, ngoài chất lượng đảm bảo nhờ vào đặc điểm của loại gỗ này thì nó còn mang đến một không gian sang trọng và hiện đại. Hiện gỗ Căm Xe được sử dụng để sản xuất đồ nội thất, đồ gia dụng, tàu đi biển, sử dụng trong xây dựng,…

Ứng dụng của gỗ Căm Xe

Gỗ Căm Xe được sử dụng làm sàn gỗ với khả năng chống mối mọt và chống nước tốt.

Tay vịn cầu thang từ gỗ Căm Xe

Tay vịn cầu thang từ gỗ Căm Xe.

Đồ nội thất làm từ gỗ Căm Xe

Đồ nội thất làm từ gỗ Căm Xe tạo sự sang trọng cho không gian sống với đặc tính nổi bật là đông ấm, hạ mát.

Gỗ Căm Xe dùng để làm giường ngủ

Ngoài ra, gỗ Căm Xe còn được dùng để sản xuất cửa gỗ, bàn ghế, tủ, kệ,... và các đồ gia dụng khác được rất nhiều người ưa chuộng.

Gỗ Căm Xe dùng để làm cửa

Cửa gỗ căm xe không chỉ có mẫu mã đẹp mà còn đảm bảo độ bền, chắc chắn

  • Gỗ Bách Xanh trong thiết kế nội thất

    Gỗ Bách Xanh trong thiết kế nội thất

    Gỗ Bách Xanh là loại gỗ quý với nhiều ưu điểm, có vân đẹp, màu sáng, không bị mối mọt với mùi hương đặc trưng dễ chế tác các loại đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gỗ phong thủy…

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.