Trong khi thị trường sơ cấp ghi nhận giá và giao dịch căn hộ tăng thì thị trường thứ cấp chứng kiến giá có xu hướng đi ngang và thanh khoản sụt giảm đáng kể.

Tìm không ra người mua

Năm 2021, chị Lan Anh (quận Tân Bình) đầu tư một căn hộ hơn 2 tỉ đồng tại thành phố Thủ Đức với hy vọng “lướt sóng” nhanh như lời tư vấn của môi giới. Sau khi đặt cọc 50 triệu đồng và thanh toán 10%, chị Lan Anh quyết định ra hàng, nhưng rao bán với giá gốc suốt hai tháng trời vẫn không tìm được khách mua.

Nhà đầu tư này tiếp tục giữ lại căn hộ với tâm trạng “nóng như lửa đốt” vì đã đến đợt thanh toán tiếp theo trong khi tài khoản đang là số âm vì trót vay ngân hàng mua căn hộ trước đó.

“Có khách hỏi thì liên tục ép giá 5-10%, tức nếu bán phải chấp nhận lỗ nên tôi vẫn quyết định mượn tạm tiền của người thân và đợi thêm một thời gian xem sao”, chị Lan Anh cho biết.

Trong khi thị trường sơ cấp ghi nhận giá và giao dịch căn hộ tăng thì thị trường thứ cấp chứng kiến giá có xu hướng đi ngang. Ảnh minh họa

Tương tự, chị Giang (quận Phú Nhuận) mua một căn hộ 56m2 với giá gần 1,6 tỉ đồng tại Dĩ An, Bình Dương từ lúc dự án mới xây dựng những tầng đầu tiên. Đến nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể “chốt lời”.

“Rao bán vẫn có người hỏi mua nhưng giá không có lời, thậm chí có trường hợp còn trả thấp hơn cả giá mua nên tôi vẫn chưa bán. Nếu không bán được khả năng tôi giữ lại cho thuê chứ không bán lỗ”, chị Giang cho biết.

Tình trạng như hai nhà đầu tư nói trên không phải hiếm gặp trên thị trường hiện nay khi thanh khoản trên thị trường thứ cấp có dấu hiệu sụt giảm. Không ít nhà đầu tư đã chào bán căn hộ nhiều tháng liền nhưng vẫn chưa bán được. Trong khi đó, trên thị trường sơ cấp, nguồn hàng từ các doanh nghiệp dù không dồi dào như thời điểm thị trường sôi động nhưng các dự án vẫn liên tục được đưa ra thị trường.

Giá bán đi ngang

Trong báo cáo gần nhất, DKRA Vietnam cho biết nguồn cung lẫn sức cầu chung toàn thị trường căn hộ TP.HCM trong tháng 5 vừa qua đã bật tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ.

Tuy nhiên, sự bật tăng này chỉ tập trung ở một giai đoạn tiếp theo của dự án đại đô thị tại quận 9 cũ. Cụ thể, có 5.928 căn được tiêu thụ trên tổng nguồn cung mới 6.310 căn.

Các dự án mở bán trong tháng đều được định vị phân khúc căn hộ hạng A với mức giá chào bán phổ biến từ 60 triệu đồng/m2. Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới tập trung toàn bộ tại khu Đông của TP.HCM (TP. Thủ Đức)

Trước áp lực của động thái siết tín dụng, các dự án mở bán trong tháng đều đã được cấp room bảo lãnh của ngân hàng từ trước, áp dụng linh hoạt chính sách ân hạn gốc/lãi vay lên đến 48 tháng nhằm kích cầu người mua.

Tuy nhiên, trên thị trường thứ cấp, giá bán duy trì xu hướng đi ngang với thanh khoản sụt giảm đáng kể, phần lớn đến từ việc các hồ sơ vay mua nhà không được ngân hàng phê duyệt giải ngân trong tháng.

Căn hộ hạng C (phân khúc bình dân, giá rẻ) còn gọi là nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu ở thực, vẫn tiếp tục vắng bóng trên thị trường trong tháng 5.

Tại một tọa đàm mới đây, bà Võ Thị Hồng Mai, phó Tổng giám đốc Công ty Asian Holding, cho biết có khoảng 20-30% tổng số lượng khách hàng cần tới đòn bẩy tài chính từ ngân hàng. Tuy nhiên, thông tin ngân hàng siết tín dụng làm nhiều khách hàng trở nên e dè, khiến thanh khoản thị trường vốn đã trầm lắng sau đại dịch lại càng khó khăn hơn.

Ông Trần Kỳ Phúc, một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường bất động sản, cho rằng giai đoạn này có nhiều nhà đầu tư đang rút khỏi thị trường vì không “gồng” nổi trước áp lực lãi vay.

Ông Phúc cho biết thanh khoản trên thị trường thứ cấp dù sụt giảm nhưng nhìn chung giá vẫn có xu hướng đi ngang, chưa xuất hiện tình trạng giảm giá ồ ạt.

Nhà đầu tư này cho rằng đây là cơ hội tốt với những người mua để ở vì dễ tìm được sản phẩm giá tốt khi người bán giảm lợi nhuận kỳ vọng hoặc bán với giá vốn để thoát hàng nhanh. Đặc biệt ở các dự án căn hộ đã bàn giao, giá bán đang “mềm” hơn rất nhiều so với các dự án mới đang xây dựng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.