Theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank, lạm phát và lãi suất tăng tiếp tục khiến nhiều thị trường bất động sản trên toàn cầu gặp khó trong năm 2023.

Dữ liệu từ báo cáo mới nhất của Knight Frank chỉ ra rằng tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023, khối lượng bán bất động sản chứ không phải giá nhà đất, mới là yếu tố chịu thiệt hại lớn nhất trong đà lao dốc chung của thị trường.

Knight Frank cũng chỉ ra rằng dù thị trường nhà ở cao cấp từng được coi là một thị trường lành mạnh, có khả năng chịu ít ảnh hưởng hơn khi môi trường chính sách tiền tệ thay đổi, nhưng chúng cũng không phải là thị trường có thể “miễn nhiễm” với mọi sự thay đổi.

Kể từ lần cuối Knight Frank công bố dữ liệu về các thị trường bất động sản hàng đầu thế giới vào tháng 12/2022, đã có nhiều thay đổi diễn ra. New Zealand đã chứng kiến thêm 4 lần tăng lãi suất, trong khi Canada cũng đã siết chặt quy định về việc mua nhà đối với người mua nước ngoài.

Tương tự, chính quyền Los Angeles tại Mỹ đang triển khai việc áp thuế mua biệt thực, trong khi Singapore cũng đã tăng thuế trước bạ đối với người không lưu trú từ 30% lên 60%.

Những thành phố nào dẫn đầu về tốc độ tăng giá nhà trong năm 2023?

Trong số 26 thành phố lớn trên thế giới được Knight Frank theo dõi, Dubai vẫn là thị trường dẫn đầu bảng xếp hạng năm 2023, mặc dù tốc độ tăng trưởng trên thị trường bất động sản Dubai được dự báo sẽ giảm xuống mức 14%, kém xa mức tăng trưởng 44% của năm 2022.

Điều đáng nói là mặc dù thị trường bất động sản toàn cầu nói chung đang chứng kiến sự đi xuống trong năm nay, song có tới 20/26 thành phố được Knight Frank theo dõi kỳ vọng giá nhà trung bình sẽ tăng hoặc không đổi trong năm 2023.

Giá nhà trung bình tại Tokyo, Paris, Madrid và Miami, đều được dự đoán sẽ tăng trưởng 4% vào năm 2023.

Tại Tokyo, việc lãi suất được duy trì ở mức thấp có thể giúp thúc đẩy thị trường nhà ở, trong ở Miami, mức thuế thấp và nhu cầu mua sắm cao là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường.

Trong khi đó, tại hai thành phố lớn ở châu Âu là Paris (Pháp) và Madrid (Tây Ban Nha), việc thiếu nguồn cung nhà ở là yếu tố chính dẫn tới việc giá nhà ở có thể tăng lên trong năm 2023.

Christine Li, Trưởng phòng Nghiên cứu của Knight Frank tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết: "Thứ nhất, tài sản bất động sản hấp dẫn trong thời kỳ bất ổn và lạm phát cao do chúng cho phép đa dạng hóa danh mục đầu tư và hoạt động như một công cụ phòng ngừa lạm phát.

Thứ hai, ở một số thị trường trong khu vực, chẳng hạn như ở New Zealand, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng các nhà hoạch định chính sách sắp xoay trục và doanh số bán hàng đang tăng lên do thị trường vẫn cung cấp các yếu tố cơ bản vững chắc”.

Trong số 26 thành phố được Knight Frank theo dõi, có 6 thành phố dự kiến sẽ có hiệu suất tốt hơn so với dự đoán được chính Knight Frank đưa ra 6 tháng trước. Mặt khác, có 9 thành phố giữ nguyên kỳ vọng và 11 thành phố còn lại dự kiến sẽ có mức tăng trưởng hiệu suất thấp hơn dự đoán được đưa ra 6 tháng trước.

Dự báo cho thấy hai thành phố của Canada là Geneva và Vancouver là những nơi có mức độ cải thiện tăng trưởng hiệu suất trong dự báo mới nhất tăng cao nhất, tính theo tỷ lệ phần trăm.

Ngược lại, các thành phố bao gồm Berlin, Edinburgh, Dublin, Los Angeles, Zurich và Lisbonn đã chứng kiến dự báo tăng trưởng hiệu suất trong dự báo mới nhất giảm xuống, dù mức giảm chỉ khoảng 2% - 4%.

Triển vọng cho năm 2024 là gì?

Trong năm 2024, Knight Frank dự đoán giá nhà trung bình tại 26 thành phố hàng đầu thế giới được họ theo dõi, không bao gồm Dubai, sẽ tăng khoảng 2%. Trong đó, Auckland và Mumbai được cho là hai thị trường dẫn đầu, với mức tăng trưởng giá nhà khoảng 5%.

Thành phố Auckland của New Zealand đang bước vào thời kỳ phục hồi khi giá nhà trung bình giảm 17% từ mức đỉnh vào quý III/2021. Trong khi đó, tại thành phố Mumbai của Ấn Độ, số liệu GDP được cải thiện, qua đó thúc đẩy cơ quan chức năng đưa ra các chính sách để hỗ trợ thị trường nhà ở.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.