Giá nhà trên toàn cầu trong quý đầu năm 2023 đã tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2015, và hiện vẫn đang chịu áp lực từ bối cảnh không chắc chắn của nền kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Vừa qua, công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank đã công bố báo cáo về giá nhà trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2023. Theo đó, giá nhà vẫn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như việc các ngân hàng trung tiếp tục thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát, xung đột địa chính trị ở nhiều khu vực,…

Kỳ vọng về những đợt cắt giảm lãi suất có thể sẽ bị trì hoãn cho tới nửa cuối năm 2024 ở một số thị trường lớn. Điều này dẫn đến số lượng giao dịch mua bán nhà tiếp tục giảm, theo báo cáo của Knight Frank.

“Nói chung, giá nhà trên toàn thế giới sẽ đối mặt với những thách thức do tăng lãi suất và lạm phát cao. Chỉ có một số quốc gia và vùng lãnh thổ ít bị tác động bởi vấn đề lạm phát, chẳng hạn như Trung Quốc, Hong Kong hay Nhật Bản”, Martin Wong, Giám đốc Knight Frank Trung Quốc cho biết.

Dù vậy, những thị trường này cũng khó tránh khỏi việc chứng kiến giá nhà giảm xuống. Theo Knight Frank, giá nhà tại Hong Kong dự kiến giảm 5% trong năm 2023.

“Lạm phát không phải là vấn đề đối với Hong Kong, nhưng môi trường lãi suất cao sẽ vẫn là một yếu tố cản trở đà tăng trưởng giá nhà trong thời gian còn lại của năm 2023. Kỳ vọng về lần cắt giảm lãi suất đầu tiên tại Hong Kong có sẽ không xảy ra trước quý II/2023. Do đó, tính thanh khoản của thị trường sẽ ở mức thấp trong vòng 6 tới 9 tháng tới”, theo báo cáo của Knight Frank.

Tỷ lệ tăng trưởng giá nhà hàng năm tại 56 thị trường trên toàn cầu được Knight Frank theo dõi đã giảm xuống 3,6% trong 12 tháng tính đến cuối tháng 3. Trước đó, tỷ lệ tăng trưởng giá nhà tại 56 thị trường trên toàn cầu trong quý IV/2022 là 5,7%/

Hong Kong là thị trường chứng kiến giá nhà giảm 10,3% trong giai đoạn này, mức giảm nhiều thứ ba trong số các thị trường mà Knight Frank theo dõi, chỉ sau New Zealand và Hàn Quốc.

Cùng kỳ năm trước, tức quý I/2022, giá nhà trung bình trên toàn cầu đã tăng 11,1%. Đây là thời điểm thị trường nhà đất bùng nổ sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong số 56 thị trường được Knight Frank theo dõi, có 17 thị trường chứng kiến giá nhà trung bình giảm, với 8 trong số đó chứng kiến mức giảm hơn 5%. Ngoài ra, có 23 trong số các thị trường được theo dõi chứng kiến giá giảm trong khoảng thời gian ba tháng gần đây.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có tỷ lệ giá nhà trung bình tăng cao nhất trên toàn cầu, nhưng giá nhà đất tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố tăng lãi suất và lạm phát.

Singapore là một thị trường nổi bật trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với mức tăng trưởng giá nhà trung bình lên tới 11,3%. Những thay đổi gần đây ở Singapore về chính sách thuế nhằm hạ nhiệt thị trường chủ yếu nhắm vào người mua ở nước ngoài, nhưng những biện pháp này hiện vẫn chưa cho thấy tác dụng khi thị trường vẫn chưa hạ nhiệt.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.