Đà tăng trưởng giá nhà ở tại một số thị trường lớn trên toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại trong năm nay, theo một cuộc thăm dò toàn cầu của Reuters đối với các chuyên gia bất động sản.

Theo các chuyên gia bất động sản được mới được Reuters khảo sát trong thời gian gần đây, giá nhà trên toàn cầu có thể sắp chứng kiến thêm những đợt giảm giá, vì các dự báo được thu thập trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuần này chỉ ra rằng lãi suất của Mỹ có thể sẽ tăng cao hơn và duy trì ở mức cao lâu hơn so với dự đoán trước đây của nhiều người.

Lãi suất thế chấp tăng khi các ngân hàng trung ương nâng chi phí vay tiêu chuẩn để kiềm chế lạm phát và đợt bùng nổ giá nhà lịch sử trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đã khiến việc sở hữu nhà ở gần như là điều không thể, đặc biệt đối với những người mua lần đầu.

Chính điều đó đã đẩy giá thuê căn hộ/nhà ở tăng mạnh ở hầu hết thị trường, khiến tổng chi phí nhà ở đắt đỏ hơn trong vài năm qua. Dự đoán đà tăng giá nhà ở sẽ chậm lại tại các thị trường lớn như Mỹ, Canada, Anh, Đức, Úc và New Zealand.

Có 50 người trong số 96 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát mới nhất của Reuters, được thực hiện từ ngày 15/2 đến ngày 8/3, cho biết khả năng chi trả của người mua nhà sẽ “diễn biến xấu đi” trong năm tới. Trong số này, có 9 người dự đoán khả năng chi trả sẽ “giảm mạnh hơn đáng kể”.

Kate Everett-Allen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản dân cư toàn cầu tại công ty dữ liệu bất động sản Knight Frank, cho biết: “Có một số thị trường đã chứng kiến mức tăng trưởng giá nhà ở nhanh nhất trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, những nơi như New Zealand, Canada, thị trường Bắc Âu, có lẽ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Cuộc khảo sát gần đây của Reuters cho thấy giá nhà ở tại Canada và New Zealand, bắt đầu giảm từ năm ngoái, được dự báo sẽ giảm từ mức đỉnh xuống đáy ít nhất 20%. Cả hai quốc gia này đều có tỷ lệ nợ trên thu nhập hộ gia đình cao đáng kể.

Mức giảm hai con số so với các mức đỉnh gần đây cũng được dự đoán sẽ diễn ra ở Úc (16%), Đức (11,5%) và Mỹ (10%). Trong khi đó, giá nhà ở Anh dự kiến ​​sẽ giảm 8%.

Trong hai năm qua, giá nhà ở đã có những biến động đáng kể. Khi hoạt động xây dựng gần như bị ngưng trệ do ảnh hưởng của đại dịch, kết hợp với nhu cầu mua nhà tăng cao, giá nhà đã có những lúc tăng “phi mã”, trước khi chứng kiến xu hướng giảm ở hiện tại.

Các nhà phân tích tại JLL cho biết: “Tiến trình xây dựng nhà ở mới chậm lại, và lượng giấy phép xây dựng được cấp ít đi có thể khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở mới càng thêm trầm trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt khi tốc độ tăng dân số nhanh hơn tốc độ tăng nguồn cung nhà ở mới. Dự đoán sẽ có sự khác biệt về sản lượng xây dựng vào năm 2023 khi hầu hết thị trường đều chứng kiến nguồn cung giảm.”

Tuy nhiên, hoạt động tại thị trường bất động sản Trung Quốc, nơi đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng kéo dài và có số lượng các vụ vỡ nợ gia tăng trong năm qua, được dự báo sẽ phục hồi trong năm nay khi các chính sách kích thích và việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch Covid-19 giúp cải thiện tâm lý của cả người mua nhà lẫn giới đầu tư.

Trong khi đó, thị trường nhà ở của Ấn Độ sẽ vẫn ổn định bất chấp lãi suất tăng. Ngoài ra, giá nhà ở Dubai cũng được dự đoán sẽ tăng đều đặn trong suốt cả năm 2023.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
  • Giá nhà ở tại Trung Quốc giảm 6 tháng liên tiếp

    Giá nhà ở tại Trung Quốc giảm 6 tháng liên tiếp

    Giá bất động sản tại 100 thành phố của Trung Quốc đã giảm trong tháng 12/2022, đánh dấu tháng thứ 6 giảm liên tiếp, theo kết quả một cuộc khảo sát của China Index Academy.

  • Giá nhà cần giảm 40% để vừa túi tiền người dân

    Giá nhà cần giảm 40% để vừa túi tiền người dân

    Giá nhà tại hầu hết các thị trường bất động sản lớn trên thế giới sẽ tiếp tục giảm trong năm 2023, cao nhất ở mức hai con số, nhưng vẫn không giúp việc sở hữu nhà ở trở nên dễ dàng hơn với đại đa số người dân.

  • Giá nhà toàn cầu năm 2022 tăng 8,8%

    Giá nhà toàn cầu năm 2022 tăng 8,8%

    Theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank, giá nhà trên 56 quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn đang tăng với tốc độ 8,8% theo năm, giảm từ tỷ lệ 10,9% ở mức cao nhất vào quý I/2022.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.