Theo báo cáo về Chỉ số giá bất động sản của Savills (SPPI) quý 3, chỉ số giá bất động sản nhà ở và văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM đều có xu hướng gia tăng.

Mặc dù chỉ số giá nhân công xây dựng công trình tại TP.HCM không có biến động nhưng chỉ số giá xây dựng công trình và giá vật liệu xây dựng liên tục duy trì đà tăng từ quý 3/2021 cho đến nay.

Giá tăng, hấp thụ giảm

Cụ thể, chỉ số giá nhà ở tại TP.HCM là 130 điểm, tăng 1 điểm theo quý. Sự gia tăng này đến từ việc giá sản phẩm hạng B tại quận 9 tăng 13% theo quý và Nhà Bè tăng 5% theo quý. Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ đạt 15% giảm 54 điểm phần trăm theo quý nhưng tăng 1 điểm phần trăm theo năm.

“Sự sụt giảm đáng kể đến từ việc giá sơ cấp tăng cao, niềm tin của người mua nhà giảm bởi việc lãi suất tăng và kiểm soát tín dụng chặt chẽ”, Savills cho biết.

Chỉ số giá bất động sản nhà ở và văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM đều có xu hướng gia tăng.

Không những ở TP.HCM, chỉ số này tại Hà Nội cũng ghi nhận đà tăng với 8 điểm theo quý, đạt mức 126 điểm, ghi nhận mức tăng trong 12 quý liên tiếp, cao hơn 21% so với mức đáy 104 điểm tại quý 3/2019. Giá bán trung bình đạt 37 triệu đồng/m2, tăng 8% theo quý do có các dự án mới gia nhập thị trường và 65% các dự án mở bán tăng giá.

Theo Savills, nguồn cung hạn chế, chất lượng được cải thiện và chi phí xây dựng gia tăng là những nguyên nhân thúc đẩy giá nhà ở tại Hà Nội tăng.

Tại Hà Nội, nguồn cung nhà ở hạng B chỉ chiếm 54% với giá cao nhất là 10 tỷ đồng/căn, trong khi dòng sản phẩm hạng A chiếm 23% với mức giá lên tới 30 tỷ đồng/căn.

Giá văn phòng ngoài trung tâm tăng nhanh

Ở phân khúc văn phòng, thị trường văn phòng TP.HCM được cải thiện trong quý 3 sau một thời gian ổn định trong thời kỳ đại dịch.

Chỉ số văn phòng TP.HCM đạt 98 điểm, tăng 3 điểm theo quý và 5 điểm theo năm. Công suất cho thuê hạng B tăng 3 điểm phần trăm theo quý lên 92%, hạng A tăng 2 điểm phần trăm theo quý lên 97% và hạng C tăng 1 điểm phần trăm theo quý lên 94%.

Đáng chú ý ở phân khúc văn phòng là khu vực ngoài trung tâm đang có tốc độ tăng trưởng về giá khá nhanh. Cụ thể, chỉ số của khu vực ngoài trung tâm đã tăng lên 111 điểm trong quý này, tăng 4 điểm theo quý và 7 điểm theo năm. Tỷ lệ lấp đầy ở khu vực ngoài trung tâm cải thiện 2 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm lên 91%, giá thuê cũng tăng 1% theo quý và 3% theo năm.

Còn tại Hà Nội, Chỉ số giá văn phòng đạt 72,9 điểm, tăng 2,4 điểm theo quý và 6 điểm theo năm, mức cao nhất trong vòng 5 năm.

Công suất thuê ở tất cả các phân khúc đều tăng, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường hậu Covid-19. Trong đó, công suất cho thuê của hạng C có mức tăng lớn nhất 4 điểm phần trăm theo quý đạt 96%.

Theo khảo sát CEO Pulse vào tháng 9 vừa qua của Cimigo với 50 CEO tại Việt Nam, 70% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện trong năm tới.

Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng nhận định rằng so với các nước khác trong khu vực, nhân sự Việt Nam có những đặc tính tương đương hoặc lợi thế. Chi phí nhân sự và mức độ chăm chỉ là các lợi thế nổi bật nhất.

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam dự kiến đạt 121 điểm vào cuối quý 4/2022, tăng từ 113 điểm trong quý 4/2021.

Theo khảo sát của Deloitte với 1.000 hộ gia đình trên toàn quốc trong quý 4/2021, 56% số hộ lạc quan về triển vọng kinh tế ngắn hạn, được định nghĩa là triển vọng kinh tế trong 12 tháng tới; 77% số hộ lạc quan về triển vọng kinh tế trung hạn, được định nghĩa là triển vọng kinh tế trong một đến ba năm tới.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.