Theo kết quả một cuộc khảo sát mới của hãng tin Reuters, giá nhà mới tại Trung Quốc trong cả năm 2023 có thể sẽ không tăng, qua đó nhấn mạnh những khó khăn mà ngành bất động sản nước này đang hứng chịu.

Reuters mới đây đã thực hiện cuộc khảo sát với 12 chuyên gia kinh tế. Phần lớn trong số này nhận định giá nhà mới tại Trung Quốc sẽ không tăng trong năm 2023. Con số này đã giảm so với mức dự đoán trung bình tăng 1,4% được đưa ra trong một cuộc khảo sát vào tháng 5.

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất đã nhấn mạnh sự khó khăn mà lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc đang đối mặt. Điều này khiến nền kinh tế bị “bóp nghẹt” và buộc các nhà hoạch định chính sách phải nỗ lực khôi phục niềm tin.

Niềm tin vào lĩnh vực bất động sản, chiếm 1/4 nền kinh tế Trung Quốc, đã bị ảnh hưởng vào năm ngoái sau khi nhiều người mua nhà đe dọa ngừng trả các khoản vay lãi suất thế chấp vì các nhà phát triển không thể xây dựng các dự án nhà ở hình thành trong tương lai và bàn giao tài sản đúng hạn.

Wang Xingping, chuyên gia phân tích cấp cao tại Fitch Bohua cho biết: “Sự chậm lại trong quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc và việc người dân hạn chế chi tiêu cho thấy niềm tin trên thị trường vẫn chưa được phục hồi”.

Các nhà chức trách đã đưa ra một số biện pháp trong năm qua để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản, bao gồm việc giảm tỷ lệ đặt cọc cho các dự án, cho phép vay các khoản thế chấp lớn hơn và cắt giảm lãi suất thế chấp.

Tuy nhiên, niềm tin trên thị tường vẫn ở mức thấp, một phần do vấn đề thiếu thanh khoản của các nhà phát triển bất động sản, cũng như sự suy thoái chung của nền kinh tế Trung Quốc.

Khối lượng đầu tư bất động sản tại Trung Quốc năm nay dự kiến ​​sẽ giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này lớn hơn mức dự đoán giảm 4,2% trong cuộc khảo sát vào tháng 5.

Nền kinh tế hàng đầu châu Á đã chứng kiến sự lao dốc nhanh chóng về động lực kể từ quý II, sau đợt phục hồi nhẹ trong quý I. Một số yếu tố ảnh hưởng tới nền kinh tế Trung Quốc có thể kể tới như nhu cầu trên thị trường bất động sản xuống dốc, tỷ lệ thất nghiệp tăng và người dân hạn chế chi tiêu.

Nhà phân tích Ma Hong tại Viện nghiên cứu đầu tư Zhixin cho biết: “Các chuyên gia ước tính rằng mỗi điểm phần trăm giảm trong khối lượng đầu tư bất động sản có thể kéo tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay xuống 0,1 điểm phần trăm”.

Các nhà quan sát tỏ ra nghi ngơ về khả năng chuyển biến tích cực của ngành bất động sản Trung Quốc trong thời gian tới, bất chấp việc chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ.

Các cơ quan chức năng của Trung Quốc tuần trước đã ban hành các quy định chi tiết cho phép chính quyền địa phương loại bỏ quy định “không có hồ sơ thế chấp” để xác định tình trạng “người mua nhà lần đầu”.

Gao Yuhong, chuyên gia phân tích cấp cao tại CSCI Pengyuan Credit Rating Limited, cho biết các thành phố lớn nhất dự kiến sẽ nới lỏng các hạn chế về lĩnh vực bất động sản ở một số vùng ngoại ô, “nhưng khó có thể cứu toàn bộ lĩnh vực bất động sản khỏi chiều hướng đi xuống”.

Có tới 7 trong số 12 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát mới nhất của Reuters nhận định khả năng mua nhà của những người mua nhà lần đầu sẽ được cải thiện trong năm tới.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Xing Zhaopeng của ANZ cho biết tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên hiện nay có thể là vấn đề gây ảnh hưởng tới tỷ lệ người mua nhà lần đầu.

Chính phủ Trung Quốc đã dừng việc công bố dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, con số đã đạt mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây, mà các nhà phân tích cho rằng một phần đến từ việc các công ty bất động sản hàng đầu lao dốc.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.