Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đến nay, giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và quyền lợi của người tiêu dùng.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phát đi Thông báo số 56/TB-UBND về kết luận của ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình quản lý, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ông Thanh cho biết, hiện nay, nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm. Trong đó có cát xây dựng, đất san lấp, xây dựng công trình ở các địa phương vùng đồng bằng và cát, đá xây dựng ở các huyện miền núi.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đến nay, giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và quyền lợi của người tiêu dùng. Trong khi đó, trình tự, thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, thăm dò đánh giá trữ lượng, cấp phép khai thác khoáng sản còn rườm rà, thời gian kéo dài.

Ông Thanh cho rằng, tình trạng này cần phải sớm chấn chỉnh, khắc phục. Các ngành, các địa phương phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ, thủ tục theo quy định để sớm đưa các mỏ vào khai thác, cung cấp vật liệu thi công xây dựng các công trình, dự án và phục vụ nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên đã được cấp giấy phép, còn thời hạn hoạt động phải khẩn trương đưa mỏ vào hoạt động khai thác đúng công suất theo giấy phép được cấp và niêm yết công khai giá bán, cung cấp kịp thời vật liệu cát xây dựng cho các công trình, dự án.

Ông Thanh cũng giao UBND các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc và Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, kiểm tra, trường hợp không đưa mỏ vào khai thác thì báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm và thu hồi giấy phép.

Cũng theo ông Thanh, UBND tỉnh đã phê duyệt 41 danh mục các dự án đề xuất đầu tư khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Đến nay, UBND các huyện Phước Sơn, Nam Giang đã hoàn thành việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản 9 điểm mỏ trên địa bàn huyện.

Đối với 32 điểm mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường còn lại, UBND các huyện, thị xã khẩn trương rà soát, cân đối nhu cầu cần đáp ứng của các công trình thi công (kể cả các công trình, dự án trên địa bàn các địa phương lân cận hoặc các công trình trên địa bàn tỉnh đã có chủ trương khai thác vật liệu xây dựng tại những vị trí này), tuyệt đối không được hạn chế khai thác vì lợi ích cục bộ địa phương.

Các địa phương cần kiểm tra đường vận chuyển khoáng sản khai thác để phân bố kế hoạch hợp lý, không gây áp lực về vận tải trên các tuyến đường và tổ chức lấy ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư trong vùng để tổ chức đấu giá, lựa chọn doanh nghiệp có đủ năng lực khai thác khoáng sản; hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định, kịp thời cung cấp vật liệu thi công các công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải ký cam kết với địa phương chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản; đảm bảo vệ sinh, môi trường, an toàn giao thông trên tuyến đường vận chuyển và lập các hồ sơ, thủ tục đảm bảo thời gian yêu cầu; kịp thời khắc phục ngay các bật cập trong quá trình khai thác, vận chuyển, không để mất an ninh trật tự tại địa phương.

Chưa hết, ông Thanh cũng đã chỉ đạo cụ thể đối với 24 trường hợp đã hoàn thành công tác thăm dò và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trữ lượng khoáng sản.

Các trường hợp này hiện nay đang thực hiện hồ sơ trình chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư và trình cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.