CafeLand - Ngay sau khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống, nhiều doanh nghiệp đã chào bán dự án căn hộ ra thị trường. Ghi nhận thực tế cho thấy tại TP.HCM và các vùng lân cận, nhiều dự án mới mở bán với giá khá cao, thậm chí tại một số khu vực đã xác lập mặt bằng giá mới.

Giá dự án mới “lập đỉnh”

Chẳng hạn như tại một dự án căn hộ ở huyện Bình Chánh, khu vực gần giáp với Long An, đang được rao bán với giá lên đến 35 triệu đồng/m2. Nếu tính cả VAT và các loại thuế phí, giá căn hộ tại đây lên đến khoảng 40 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1,8 tỉ đồng cho căn hộ hai phòng ngủ.

Các chủ đầu tư vẫn duy trì mức giá bán căn hộ như trước, thậm chí cao hơn là do thị trường khan hiếm nguồn cung mới. Ảnh minh họa: Hoàng Sang

Nhiều nhà đầu tư đánh giá, mức giá này khá cao so với các dự án tương tự trong khu vực. Khoảng 1-2 năm trước đây, giá căn hộ tại huyện vùng ven này thường nằm dưới mức 30 triệu đồng, thậm chí có dự án căn hộ một phòng ngủ giá chưa đến 1 tỉ đồng.

Khảo sát của một trang web chuyên rao vặt bất động sản hồi tháng 4/2020 cũng cho thấy, thị trường chung cư sơ cấp tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng giá từ 8-12% so với cùng kỳ 2019, tùy dự án và khu vực. Tuy nhiên, khảo sát ở thời điểm hiện tại, giá nhiều dự án đã tăng vọt so với con số này.

Tương tự, tại thị trường Bình Dương, giá chào bán căn hộ tại các dự án trên địa bàn Thuận An và Dĩ An cũng liên tục lập đỉnh mới. Điển hình như các căn hộ thuộc một dự án nằm trên quốc quốc lộ 1K, thuộc địa phận Dĩ An, đang được chào bán với giá khoảng 38-42 triệu đồng/m2. Một dự án khác tại Thuận An, Bình Dương cũng có giá khoảng 38-41 triệu đồng/m2.

Điểm chung của nguồn cung căn hộ mới là các dự án đều tọa lạc tại Dĩ An, Thuận An, hai địa bàn được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, lại nằm gần với TP.HCM. Đây cũng là địa bàn quy tụ nhiều chủ đầu tư quen thuộc với thị trường TP.HCM như Hưng Thịnh Corp, Vạn Xuân, hay Phú Đông.

Tăng vì khan hiếm nguồn cung

Theo các chuyên gia, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng việc các chủ đầu tư vẫn duy trì mức giá bán căn hộ như trước, thậm chí cao hơn là do thị trường khan hiếm nguồn cung mới. Xu hướng tăng giá cũng được dự báo tiếp tục trong năm nay.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, quý 1/2020 giá bán căn hộ trung bình trên thị trường sơ cấp TP.HCM ở mức 1.936 USD/m2, tăng 2% so với quý trước và 9% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá tăng này đến từ các dự án mới mở bán tại phân khúc trung cấp có mức giá cao hơn mặt bằng khu vực từ 15-30%.

Bà Dung giải thích các dự án mới tăng giá so với dự án cũ cùng khu vực vì nhiều lý do như: chất lượng và tiện ích được đầu tư cao hơn, nguồn cung hạn chế, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý để đủ điều kiện mở bán ngày càng kéo dài. Chi phí đầu vào cũng cao nên giá thành tăng so với trước đây.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, ở phân khúc căn hộ, dù nguồn cung và cầu đang có sự chênh lệch nhưng hiện nay hầu như các chủ đầu tư đều làm căn hộ với giá cao.

Xu hướng này một phần là do ảnh hưởng của việc khó khăn để “săn” quỹ đất, cộng với thủ tục pháp lý kéo dài. “Vì vậy, khi đã có được quỹ đất, cho dù vị trí dự án không đẹp, các chủ đầu tư cũng sẽ cố gắng tìm cách đầu tư tương xứng để có thể bán được với giá cao để có lời”, ông Hiển nói.

Cũng theo chuyên gia này, dù giá căn hộ tăng nhưng “tiền nào của ấy”, các chủ đầu tư sẽ đầu tư hạ tầng, dịch vụ tương xứng. Nhưng ở chiều ngược lại, phân khúc căn hộ sắp tới sẽ khan hiếm sản phẩm dành cho người mua để ở.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.