02/04/2025 10:00 PM
Chiếm gần một nửa dân số thế giới, thế hệ Millennial và gen Z chiếm 44% dân số Việt Nam; khoảng 70% trong số đó là người mua, người thuê nhà và nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Lối sống mới, tiêu chuẩn mới cho bất động sản

Trong cập nhật “Thế hệ mới thay đổi cuộc chơi bất động sản” mới đây, Avison Young Việt Nam đánh giá thế hệ millennial (hay gen Y, sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) và thế hệ Z (gen Z, sinh từ cuối thập niên 1990 đến cuối thập niên 2000) với quy mô đạt gần một nửa dân số thế giới sẽ sớm trở thành nhóm người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thị trường bất động sản.

Không giống các thế hệ trước, gen Y và gen Z bước vào thị trường bất động sản với tâm thế và nhu cầu hoàn toàn khác biệt. Thay vì coi sở hữu nhà là mục tiêu hàng đầu, người trẻ ngày nay có xu hướng lựa chọn hình thức thuê, thuê-mua hoặc sống chung để thích ứng với chi phí nhà ở tăng nhanh hơn thu nhập.

Hai thế hệ chiếm gần một nửa dân số thế giới sẽ định hình lại thị trường bất động sản- Ảnh 1.

Gen Y và gen Z cũng đang thúc đẩy các doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng đổi mới công cụ tiếp cận khách hàng. Ảnh minh họa.

Điểm chung nổi bật của thế hệ này là khả năng tiếp cận công nghệ vượt trội. Với họ, công nghệ trong nhà ở không còn là điều xa xỉ mà trở thành nhu cầu thiết yếu. Họ tìm kiếm những ngôi nhà tích hợp công nghệ với các tính năng như hệ thống an ninh hiện đại, trợ lý ảo, thiết bị tiết kiệm năng lượng và điều khiển nhiệt độ phòng từ xa.

Gen Y và gen Z cũng đang thúc đẩy các doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng đổi mới công cụ tiếp cận khách hàng. Các công cụ này gồm nền tảng niêm yết trực tuyến, mô hình thương mại điện tử trung gian, công cụ định giá bất động sản, ứng dụng nghiên cứu quy hoạch, các nền tảng quản lý và môi giới. Ngoài ra, tiếp thị trên mạng xã hội và trải nghiệm nhập vai (chẳng hạn, tour tham quan nhà sử dụng công nghệ thực tế tăng cường – AR và thực tế ảo – VR) là chìa khóa để thu hút sự quan tâm của thế hệ mới.

Gợi ý cho thị trường bất động sản Việt Nam

Ngày nay, thế hệ Millennial và gen Z chiếm 44% dân số Việt Nam; khoảng 70% trong số đó là người mua, người thuê nhà và nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Với tốc độ đô thị hóa và gia tăng giá nhà như hiện nay, việc sở hữu nhà tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng xa tầm tay của nhiều người trẻ, khiến nhu cầu thuê nhà tăng lên. Điều này cho thấy cả thách thức lẫn cơ hội.

Một mặt, nó đặt ra yêu cầu phát triển nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Mặt khác, đó là triển vọng tích cực về tỷ lệ hấp thụ, thanh khoản và lợi suất cho thuê nhà, nhất là tại các dự án đáp ứng đúng nhu cầu ở thực.

Hai thế hệ chiếm gần một nửa dân số thế giới sẽ định hình lại thị trường bất động sản- Ảnh 2.

Ngoài ra, nhu cầu đối với bất động sản tuân thủ ESG có thiết kế tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục tăng, phản ánh xu hướng sống bền vững của những người tiêu dùng thế hệ trẻ. Các chủ đầu tư đang phát triển những căn hộ có diện tích, thiết kế và tiện ích đa dạng, tích hợp không gian làm việc riêng hay văn phòng tại nhà trong bố cục căn hộ. Thiết bị nhà thông minh cũng dần trở thành yếu tố thiết yếu. Các dự án phát triển phức hợp, kết hợp chức năng nhà ở, văn phòng, bán lẻ và không gian công cộng sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm.

Ngoài ra, Việt Nam hiện vẫn thiếu nguồn cung văn phòng đạt chứng nhận xanh, thấp hơn nhiều so với Malaysia, Thái Lan và Singapore. Đây là dư địa lớn để phát triển mặt bằng văn phòng xanh, chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của khách thuê và người lao động thế hệ trẻ.

Trong lĩnh vực khách sạn và khu nghỉ dưỡng, sự gia tăng nhóm du khách thế hệ trẻ đi kèm với nhu cầu trải nghiệm, tính độc bản và văn hóa độc đáo. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang đa dạng hóa các lựa chọn lưu trú lồng ghép yếu tố bản địa, đồng thời vẫn cung ứng các dịch vụ lưu trú giá phải chăng và cao cấp. Họ cũng có phòng đa năng có thể chuyển đổi thành không gian làm việc riêng trong vài phút.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam nhận định, thế hệ gen Y và gen Z đang tham dự ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế. Sự chuyển dịch nhân khẩu học này dù đặt ra thách thức và sự cấp thiết phải thay đổi, song cũng mang lại tiềm năng to lớn cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường bất động sản.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.