Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát đã ký hợp đồng với Tập đoàn SMS group (Đức) cung cấp công nghệ, dây chuyền sản xuất thép ray, thép hình với công suất 700.000 tấn một năm. Dây chuyền này sẽ được lắp đặt tại dự án nhà máy sản xuất thép ray và thép hình của doanh nghiệp này tại Dung Quất (Quảng Ngãi) với tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, dây chuyền dự kiến hoàn thành trong 20 tháng, cho ra sản phẩm đầu tiên vào quý 1/2027.
Sản phẩm đầu ra là các loại thép đặc biệt như thép ray cho đường sắt nội đô, cầu trục, đường sắt cao tốc, hoặc các loại thép hình (U, I, H, V) và thép đặc biệt. Các sản phẩm này phục vụ cho các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Chủ tịch Hòa Phát tự tin sản phẩm thép đường ray có giá cạnh tranh so với hàng nhập khẩu
Về dây chuyền sản xuất thép ray, đây là hệ thống dây chuyền hiện đại của châu Âu với hệ thống giá cán 4 trục siêu linh hoạt, mang đến độ chính xác vượt trội, đảm bảo chất lượng đồng nhất cho sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn về đường sắt cao tốc quốc tế.
Quy trình cán ray này sẽ bao gồm: lò nung phôi Bloom & Beam Blank; cán thô; cán đảo chiều đa năng; hệ thống quét laser phát hiện lỗi bề mặt và biên dạng sản phẩm tự động; hệ thống kiểm soát chất lượng thép dạng không phá hủy (NDT); hệ thống nắn tinh đảm bảo chất lượng tối ưu; hệ thống tôi đầu ray và hệ thống khoan lỗ ray đồng bộ.
Toàn bộ thiết bị chính được gia công sản xuất tại Đức với hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và đồng bộ, đảm bảo đạt yêu cầu để sản xuất ray phục vụ cho các loại đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam và trên thế giới.
Ông Long cho biết, hiện nay chỉ có một số tập đoàn thép lớn của thế giới sản xuất được thép ray đường sắt cao tốc như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật Bản), Baosteel (Trung Quốc), JWS Steel...
“Việc lựa chọn đối tác SMS là để đảm bảo thành công của dự án. Bởi có tới 90% nhà sản xuất đường ray cho tàu cao tốc, đường sắt lựa chọn sử dụng dây chuyền sản xuất của SMS”, ông Long chia sẻ.
Với việc luyện thép từ quặng sắt ít tạp chất, ray thép “made in Vietnam” đạt chiều dài lên đến 100m, độ thẳng, độ phẳng cao, độ cứng ray vượt trội.
Sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn như EN 3674 (châu Âu), JIS E1120 (Nhật Bản) và TB/T2344 (Trung Quốc), đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt trong ngành giao thông và công nghiệp nặng.
Chủ tịch Hòa Phát cho biết sẽ đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt công nghiệp dầu khí, chế tạo cơ khí và quốc phòng, góp phần thay thế mặt hàng thép cao cấp đang phải nhập khẩu. Đơn cử như thép chất lượng cao làm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, thép cho điện gió...
“Hòa Phát đầu tư nhà máy sản xuất thép ray, thép hình và thép đặc biệt nhằm tối ưu hóa chuỗi sản xuất, đồng thời thực hiện cam kết của tập đoàn với Chính phủ về sản xuất, cung cấp sản phẩm thép phục vụ cho các dự án đường sắt tốc độ cao nói riêng và các dự án trọng điểm quốc gia nói chung”, ông Long khẳng định.
Trả lời về câu hỏi Hòa Phát có dự định tham gia đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao như các tập đoàn tư nhân lớn như Vingroup hay Thaco đã kiến nghị, ông Long nêu quan điểm: “Ai cũng có thể làm dự án, nhưng quan trọng nhất là làm sao đảm bảo tiến độ, thời gian, chất lượng”.
Chủ tịch Hòa Phát cho rằng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là dự án “nghìn năm có một”, không chỉ làm nên một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà đó còn là cú hích cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam và cho cả nền kinh tế, nên cần có chính sách ưu tiên, ưu đãi của Chính phủ.
Hòa Phát cho biết sẽ chỉ lựa chọn đầu tư những lĩnh vực có thế mạnh, chứ không đầu tư dàn trải.
“Chúng tôi chỉ tập trung cung cấp sắt thép - phần mà chúng tôi có thế mạnh nhất”, ông Long nhấn mạnh.
-
Thêm đơn vị đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cam kết hoàn thành trong 7 năm
Doanh nghiệp này đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo hình thức lập dự án đầu tư bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác, cam kết hoàn thành trong 7 năm.
-
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Vinspeed về làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed về triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Hòa Phát mở nhà máy mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu để sản xuất thứ chưa từng có trong hệ sinh thái
Nhà sản xuất thép này dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ mảng container, 80% hướng tới các sản phẩm ván chịu lực phục vụ các ngành nội thất, giao thông, xây dựng trong và ngoài nước.








-
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Không bao giờ có chuyện bán dự án đường sắt cho nhà đầu tư nước ngoài
Chiều 18-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Dự án được sự quan tâm của nhiều đại biểu (ĐB), nhất là về sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã giải trình lại ý kiến các ĐB....
-
Nhà máy sản xuất ray đường sắt: Công suất 700.000 tấn/năm, cho ra sản phẩm đầu tiên vào 2027
Dự án sản xuất ray đường sắt được xây dựng trên diện tích hơn 17ha tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nhà máy này dự kiến thi công trong 20 tháng, với công suất đáp ứng 700.000 tấn/năm....
-
Nhà đầu tư đường sắt không được chuyển nhượng vốn cho nước ngoài
Luật Đường sắt (sửa đổi) yêu cầu nhà đầu tư dự án đường sắt không được chuyển nhượng dự án, vốn, tài sản cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài.