CafeLand – Được đầu tư hạ tầng bài bản, những căn biệt thự sang trọng, hệ thống cây xanh, cảnh quan tươi đẹp – Dự án Ecolakes Mỹ Phước từng được ví như thung lũng của những giấc mơ. Thế nhưng trải qua 10 năm, giấc mơ đó giờ đây đang tàn trong tĩnh lặng.

Thung lũng của những giấc mơ

Năm 2007, thị trường bất động sản Bình Dương lên cơn sốt, những địa điểm như thành phố mới Bình Dương, các khu Mỹ Phước 1,2,3,4 trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với rất nhiều dự án bất động sản hoành tráng.

Được xây dựng trên diện tích 226ha, số vốn đầu tư lên đến 620 triệu USD, khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước (xã Thới Hòa, huyện Bến Cát) ra đời và được xem là một trong những dự án đình đám nhất thời điểm đó.

Được biết, dự án này do Công ty Cổ Phần SetiaBecamex làm chủ đầu tư. Đây là liên doanh giữa 3 bên gồm Tập đoàn S P Setia Berhad (55%), Tập đoàn Becamex IDC (40%) và Treasure Link (5%). Trong đó, Tập đoàn S P Setia Berhad là một nhà đầu tư nổi tiếng đến từ Malaysia.

Ngay từ đầu, chủ đầu tư đã vẽ lên một bức tranh rất đẹp khi thiết kế dự án. Cụ thể, khu đô thị Ecolake sẽ được xây dựng theo hướng đô thị sinh thái với nhiều hạng mục khác nhau như: công viên, hồ bơi, chung cư, biệt thự cao cấp, khu giải trí và thương mại, bệnh viện, trường học quốc tế… Đặc biệt là hệ thống cảnh quan, cây xanh được giới thiệu là rất ấn tượng.

Những cái tên mỹ miều như Vườn Thiên Đàng, Thung lũng giấc mơ…được đặt cho các dãy nhà phố, biệt thự càng khiến cho dự án thêm lung linh, trở thành nơi sinh sống đáng mơ ước.

Giấc mộng tàn…

Những ngày cuối tháng 6/2017, người viết đặt chân đến khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước. Cảm giác đầu tiên không khỏi ấn tượng bởi hệ thống hạ tầng bên trong dự án được đầu tư rất bài bản, những con đường rộng lớn thênh thang và những hàng cây xanh phủ bóng mát.

Tuy nhiên, ấn tượng đó nhanh chóng thay đổi bởi sự vắng lặng đến lạ thường của khu đô thị này. Rất ít bóng người xuất hiện. Càng đi sâu vào dự án, khung cảnh vắng vẻ càng hiện rõ. Hàng loạt căn nhà phố, biệt thự được xây dựng khang trang nhưng lại bị bỏ trống, một số đang được rao bán lại.

Chỉ vào dãy biệt thự, một bảo vệ ở đây cho biết, tình trạng này đã kéo dài suốt nhiều năm nay. Hiện chỉ một số rất ít căn biệt thự là có người ở, họ chủ yếu là người nước ngoài, chuyên gia đang làm việc tại các khu công nghiệp lân cận. Phần lớn biệt thự đều bị bỏ hoang, một số bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Ngay tại trung tâm dự án, khu vực có đông người nhất là một hồ nước đang được tận dụng để kinh doanh câu cá giải trí. Kế bên là khu hồ bơi khá hiện đại nhưng lại không có nhiều hoạt động. Nét tươi sáng nhất có thể nhận ra ở khu đô thị này có lẽ là hình ảnh những đôi nam nữ đến đây để chụp hình cưới.

Anh Hùng, một nhân viên môi giới bất động sản khu vực này cho biết, khu vực Mỹ Phước chủ yếu là người mua đất để đầu tư. Mặc dù hạ tầng đã được đầu tư tốt nhưng khu này vẫn thưa vắng người ở, một số tiện ích như bệnh viện, trường học vẫn còn nằm trong quy hoạch do đó người mua về ở thực là rất ít.

Cũng theo anh Hùng, mặc dù bị bỏ trống như giá bán của mỗi căn biệt thự tại Ecolakes cũng lên đến vài tỷ. Thế nhưng, rất khó để bán vì không có người về ở, địa bàn còn khá phức tạp, nhất là buổi tối lại càng vắng vẻ, khả năng xảy ra tệ nạn cướp giật, ma túy cũng khiến người mua e ngại.

“Có vài ba tỷ thì nên mua đất nền đầu tư chờ vài năm nữa khi dân về đông và các tiện ích được hoàn thành thì ở cũng được mà bán lại càng dễ. Như vậy, tốt hơn nhiều là sống lo sợ trong những căn biệt thự vắng vẻ đó”, anh Hùng khuyên.

Theo các chuyên gia bất động sản, cú sa lầy của Ecolakes Mỹ Phước cũng là tình trạng chung của rất nhiều dự án bất động sản hiện nay tại Bình Dương. Chính sự nóng sốt của thị trường khu vực này vào thời điểm 2007 – 2008 đã khiến nhiều nhà đầu tư định hướng sai.

Thời điểm đó, Thành phố mới Bình Dương được thành lập như một thỏi nam châm hút nhà đầu tư, hệ thống hạ tầng đầu tư rất tốt và được kỳ vọng sẽ thu hút được lượng lớn người dân, các chuyên gia trong và ngoài nước đổ về đây làm việc, sinh sống. Tuy nhiên, khi cơn sốt hạ nhiệt, thành phố mới Bình Dương không phát triển như kỳ vọng đã khiến cho rất nhiều dự án điêu đứng. Không chỉ Ecolakes Mỹ Phước mà rất nhiều dự án khác nằm ngay trung tâm thành phố mới hiện nay cũng dang dở, không có người sinh sống.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh tại dự án Ecolakes Mỹ Phước:

Hạ tầng bên trong dự án khá đẹp

Những cung đường rộng lớn thêng thang

Mặc dù vậy dự án lại rất vắng vẻ

Những căn biệt thự, nhà phố gây ấn tượng

Tuy nhiên phần lớn đang bỏ trống, không có người ở

Một số đang được rao bán lại

Sự trầm lắng của thị trường bất động sản Bình Dương kéo theo số phận lận đận của khu đô thị Ecolakes Mỹ Phước suốt nhiều năm qua.

Nguyên Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.