CafeLand – Cơ sở hạ tầng hoàn thiện, những dãy phố khang trang nhưng vắng bóng người ở đó là thực trạng đang diễn ra suốt những năm gần đây tại thành phố mới Bình Dương

Chỉ thiếu người

Nằm ngay cạnh tòa nhà trung tâm hành chính tập trung hoành tráng của tỉnh Bình Dương là hàng loạt dãy nhà phố xây dựng khang trang. Tuy nhiên, quan sát thực tế hầu hết những căn nhà phố này đều đang bị bỏ trống, không có người về ở.

Anh Hùng, một người dân tại đây cho biết, tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, vì quá vắng người nên nhiều chủ đã đã cho thuê lại hoặc đang tìm cách bán lại cho nhà người khác. Tuy nhiên, để bán lại những căn nhà này không phải dễ, có căn đã ráo bán từ nhiều năm nay nhưng vẫn không có người mua.

“Mặc dù hạ tầng đầy đủ, sạch sẽ, khang trang nhưng cái thiếu quan trọng nhất vẫn là con người. Đây chính là nguyên nhân khiến khu vực này vẫn trầm lắng suốt nhiều năm qua”, anh Hùng cho biết.

Nằm trên đường Tôn Đức Thắng, hàng chục căn biệt thự sang trọng thuộc dự án Sunflower đang bị bỏ hoang, một số thi công dở dang, ngập chìm trong cỏ dại suốt nhiều năm nay. Được biết, dự án này do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư, bao gồm 110 căn biệt thự, có diện tích từ 360m2 trở lên. Mặc dù được quảng cáo là khu biệt thự triệu đô nhưng phần lớn lại đang dở dang hoặc không có người ở.

Nằm ngay cạnh Sunflower là một dự án hoành tráng khác mang tên Lakeview Villas do Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Becamex UDJ cũng nằm chờ suốt nhiều năm vẫn chưa thành hình. Dự án này được giới thiệu xây dựng trên tổng diện tích 6,5ha, bao gồm 92 nền biệt thự cao cấp có diện tích từ 300 - 900m2. Hiện tại, dự án được rào chắn, có người chăm sóc, bảo vệ tuy nhiên bên trong chỉ có một vài căn biệt thự được xây dựng.

Khung cảnh vắng lặng cũng diễn ra tại khu phố thương mại dịch vụ Uni – Tower do Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) làm chủ đầu tư. Hàng trăm căn nhà phố được xây dựng khang trang, hạ tầng đầy đủ nhưng rất ít người đến ở. Được biết, giá bán của những căn nhà phố từ 4 tỷ trở lên.

Một chủ quán nước tại đây cho biết, chị đã về đây sinh sống được 3 năm nhưng hiện nay khu vực này cũng rất vắng vẻ, không có nhiều người đến ở. Quán nước của chị mở để cho “đỡ buồn” chứ khách rất lác đác. Cũng theo chủ quán này, nguyên nhân lớn khiến người dân chưa về là giá nhà còn quá cao, không phù hợp với thu nhập chung của người dân trong khu vực.

Ngay cạnh dự án này, một dự án khác là có tên là Green Pearl cũng không khá hơn. Theo tìm hiểu, dự án này do công ty Becamec UDJ làm chủ đầu tư và được công ty bất động sản Kim Oanh phân phối. Được giới thiệu hoành tráng là hòn ngọc xanh giữa trung tâm thành phố mới Bình Dương nhưng dự án lại vắng vẻ, hàng chục căn nhà phố kín cửa, không có người ở.

Giá còn quá cao, nhắm sai đối tượng?

Trên các tuyến đường như Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Lai… thuộc thành phố mới Bình Dương, các công ty môi giới, sàn giao dịch bất động sản mở ra rất nhiều tuy nhiên lại hoạt động trầm lắng, chủ yếu là nhân viên chứ khách đến giao dịch, tìm hiểu rất ít.

Anh Đức, một nhân viên môi giới công ty bất động trên đường Hùng Vương cho biết, lượng khách đến tìm hiểu không nhiều, chủ yếu là khách ký gửi nhờ bán lại chứ người mua vào rất ít. Một trong những lý do khiến giao dịch mua bán trầm lắng là giá nhà khu vực này hiện khá cao. Bằng chứng là những căn nhà phố có giá trung bình từ 3 – 5 tỷ bị bỏ trống nhiều năm, không có người ở, nhưng cách đó không xa những khu nhà ở xã hội Định Hòa, Phú Hòa có giá khoảng 100 triệu căn, dù mới xây dựng những đã có rất đông người đến ở.

“Có thể thấy là lúc hình thành những dự án bất động sản này đều hướng đến nhóm đối tượng là các chuyên gia nước ngoài, người có thu nhập cao… nhưng thực tế lại khác, vì hiện tại nhóm đối tượng đó rất ít, trong khi nhóm đối tượng là công nhân, người thu nhập thấp rất đông, họ có nhu cầu về nhà ở nhưng không đủ khả năng để trả tiền những căn nhà này”, anh Đức phân tích.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, TGĐ Công ty CP Đất Bình Dương (Bình Dương Land), hiện nay số lượng bất động sản tồn kho tại thành phố mới còn rất nhiều. Nguyên nhân có phần xuất phát từ lịch sử thời kì sốt nóng của thị trường Bình Dương. Thời điểm đó, các thông tin dự án bị thổi phồng, nhà đầu tư thì ít trong khi đầu cơ rất nhiều đến khi thị trường gặp khó khăn thì lập tức gây nên hiệu ứng đồng loạt.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành, cho biết, nguyên nhân khiến thị trường bất động sản Bình Dương trầm lắng là do giá bán còn giữ ở mức quá cao. Việc di dời trung tâm hành chính về đây không đồng nghĩa với việc người dân cũng sẽ kéo theo về ở đã gây ra hậu quả. Mặt khác, hiện nay phần lớn người dân quanh khu vực đều là người lao động ngoại tỉnh, những nhóm đối tượng thu nhập thấp, với giá nhà hiện tại thì để thu hút người dân về ở không phải là bài toán dễ dàng.

Một nhà đầu tư nêu quan điểm, với số tiền khoảng từ 3 tỷ trở lên là đã có thể dễ dàng để tìm kiếm một mảnh đất hoặc căn hộ tại các quận huyện vùng ven TP.HCM. Lợi thế của khu vực này là cách trung tâm thành phố không quá xa, lại là nơi đông đúc cư dân. Tại thành phố mới Bình Dương giá nhà vẫn còn quá cao, trong khi dân cư lại thưa thớt, tính kết nối các tiện ích lớn cũng chưa đồng bộ do đó rất khó để thu hút nhà đầu tư về đây.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.