Ngày 8/12, UBND tỉnh Tây Ninh đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan về việc xem xét bố trí thêm 2.500 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để triển khai dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, nhằm đảm bảo tiến độ sau khi dự án được phê duyệt hơn 3 năm, theo báo Dân trí.
Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát có điểm đầu kết nối cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại xã Phước Thạnh; điểm cuối giao đường ĐT 799 và ĐT 781, thuộc phường Ninh Thạnh, tỉnh Tây Ninh.
Ở giai đoạn đầu, tuyến dài 28km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.266 tỷ đồng. Khi hoàn chỉnh, tuyến dài 65km sẽ trở thành trục giao thông Bắc - Nam của Tây Ninh và kết nối trực tiếp cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Hướng tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát
Tuyến cao tốc này được kỳ vọng mở thông trục kết nối cửa khẩu Xa Mát, Tân Nam, Chàng Riệc, Kà Tum với trung tâm tỉnh và khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen; đồng thời tăng năng lực vận tải qua các Khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời, Chà Là, Hiệp Thạnh, Thạnh Đức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực.
Dự án có chi phí xây dựng hơn 5.900 tỷ đồng, giải phóng gần 250ha đất với kinh phí khoảng 2.700 tỷ đồng; phần còn lại dành cho quản lý, tư vấn và dự phòng. Công trình được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách nhà nước dự kiến tham gia 5.500 tỷ đồng, phần vốn còn lại do nhà đầu tư huy động. Tuy nhiên, trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030, mới chỉ cân đối được khoảng 3.000 tỉ đồng.
Trước tình hình này, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị Trung ương bổ sung thêm 2.500 tỷ đồng để bảo đảm thực hiện giai đoạn 1, đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc theo định hướng Chính phủ.
Trước đó, ngày 5/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Minh Lâm chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1. Theo đề xuất, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh yêu cầu đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý, hoàn chỉnh báo cáo dự án theo đúng quy định pháp luật và quy trình trình UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.
“Báo cáo hoàn chỉnh phải nêu rõ phạm vi, tác động và các phương án xử lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, vì đây là hạng mục có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chi phí và tính khả thi của toàn bộ dự án”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.
Tỉnh Tây Ninh đề nghị bổ sung, so sánh và đánh giá phương án mở rộng quy mô mặt cắt từ 4 làn xe được đề xuất lên phương án 6 - 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông trong tương lai và giảm chi phí mở rộng sau này.
Đồng thời, cần tính toán chi phí bồi thường theo bảng giá đất năm 2026 và xây dựng các kịch bản tài chính khả thi, bảo đảm dự án có cơ sở triển khai ngay từ giai đoạn đầu.
-
Tuần này, hạ tầng giao thông tiếp tục là tâm điểm với các động thái quyết liệt từ Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM. Từ cầu Long Hưng "cõng" hàng tỷ USD bất động sản đến danh sách 14 dự án "khủng" tại Đồng Nai, hay nỗ lực thu hồi đất cho Vành đai 4 và cao tốc do Vingroup thực hiện, các tiến triển này hứa hẹn tái cấu trúc kết nối vùng Đông Nam Bộ.
-
Tây Ninh xem xét chủ trương đầu tư cao tốc Gò Dầu - Xa Mát hơn 10.000 tỷ đồng
Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 được đề xuất triển khai theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT. Tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 10.266 tỷ đồng.
-
Một xã của Tây Ninh thu hồi hơn 31ha đất để làm tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Tây Ninh bắt đầu giai đoạn cao điểm giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 TP.HCM, công bố thu hồi hơn 31ha đất tại xã Bình Đức và phổ biến đầy đủ chính sách bồi thường, tái định cư. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo tiến độ tuyến đường gần 160km, vốn đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng.
-
Khởi động dự án mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Tây Ninh và Đồng Tháp
Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước đến nay.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cầu nối TP.HCM - Đồng Nai "khủng" 11.700 tỷ, Đồng Nai và Tây Ninh đẩy mạnh GPMB cho loạt dự án trọng điểm
Tuần này, hạ tầng giao thông tiếp tục là tâm điểm với các động thái quyết liệt từ Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM. Từ cầu Long Hưng "cõng" hàng tỷ USD bất động sản đến danh sách 14 dự án "khủng" tại Đồng Nai, hay nỗ lực thu hồi đất cho Vành đai 4 và cao...
-
Tây Ninh xem xét chủ trương đầu tư cao tốc Gò Dầu - Xa Mát hơn 10.000 tỷ đồng
Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 được đề xuất triển khai theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT. Tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 10.266 tỷ đồng....
-
Một xã của Tây Ninh thu hồi hơn 31ha đất để làm tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Tây Ninh bắt đầu giai đoạn cao điểm giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 TP.HCM, công bố thu hồi hơn 31ha đất tại xã Bình Đức và phổ biến đầy đủ chính sách bồi thường, tái định cư. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo tiến độ tuyến đường gần 16...
-
Bộ Xây dựng nói gì về kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ N2 tại Tây Ninh?
Tuyến Quốc lộ N2 đoạn qua địa phận hành chính Long An cũ đo hiện đã quá tải, không đảm bảo an toàn giao thông và nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Do đó, người dân kiến nghị sớm nâng cấp mở rộng dự án này....

.png)

