Một nhóm gồm các chuyên gia cấp cao của Cushman & Wakefield đã chia sẻ một cuộc thảo luận về các xu hướng chính liên quan tới thị trường bất động sản của Trung Quốc cho năm 2023.

Mở đầu với thị trường mặt bằng bán lẻ, Duke Zhen, Giám đốc Dịch vụ Bán lẻ tại Trung Quốc của Cushman & Wakefield cho biết: “Năm nay, chúng ta có thể kỳ vọng mức tiêu thụ du lịch trong nước sẽ đặc biệt nóng, giúp thúc đẩy sự bùng nổ mới về doanh số bán mặt bằng bá lẻ.

Ngoài ra, việc du lịch quốc tế dần mở cửa trở lại, chúng tôi tin rằng tiêu dùng du lịch, và ngành khách sạn cũng như ngành dịch vụ tiêu dùng, sẽ có thể chào đón một giai đoạn tăng trưởng dài hạn mới.

Trong ngành bán lẻ truyền thống, tôi nghĩ các nhà bán lẻ và nhà phát triển sẽ tập trung vào hai đầu nhu cầu của người tiêu dùng trong năm nay. Đầu tiên là cố gắng nhắm đến “đỉnh” của thị trường. Tại đây, các doanh nghiệp phấn đấu trở thành người dẫn đầu ngành sẽ cần phát triển và duy trì sức mạnh thông qua việc áp dụng các nguồn lực tốt nhất vào hoạt động và tiếp thị, nuôi dưỡng người tiêu dùng, tác động đến thị trường và giới thiệu các thương hiệu mới. Thứ hai, ở “đáy”, những doanh nghiệp thành công phải hoạt động tốt trên thị trường cơ bản, để nắm bắt được khối lượng lớn tiêu dùng thiết yếu trên thị trường.

Chúng ta cũng cần lưu ý rằng Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc nhấn mạnh nhu cầu tập trung và hỗ trợ chiến lược vòng đời và các ngành liên quan đến sinh kế của người dân. Do đó, điều rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ và nhà phát triển là hoạt động tốt ở cả hai đầu thị trường trong năm nay”.

Về phân khúc bất động sản công nghiệp, Tony Su, Giám đốc Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp & Hậu cần tại Cushman & Wakefield nhận xét: "Mặt bằng kho lạnh đang phát triển nhanh chóng thành dịch vụ được tiêu chuẩn hóa. Cơ hội lớn nhất sẽ dành cho những người lần đầu tiên có thể thành lập các tiêu chuẩn công nghiệp cho các cơ sở dây chuyền lạnh chất lượng cao ở Trung Quốc đại lục.

Ở những nơi khác, bất động sản khoa học đời sống, bao gồm các cơ sở y sinh cũng như nhà máy công nghệ và khoa học đời sống, đã thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của quốc tế trong hai hoặc ba năm qua, và lĩnh vực này hiện đang được các nhà đầu tư ở Trung Quốc săn đón.

Tuy nhiên, bất động sản khoa học đời sống là một ngành tương đối hẹp, liên quan đến nhiều vấn đề kỹ thuật khác nhau. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho phân khúc này, chẳng hạn như liệu có thể đạt được đánh giá tác động môi trường tương ứng hay khôn? Liệu chính quyền địa phương có hỗ trợ ngành này hay không? Liệu có nhà điều hành nào đủ năng lực để vận hành các dự án hay không?,…”.

Về phân khúc bất động sản văn phòng, Jonathan Wei, Giám đốc Dự án và Dịch vụ Văn phòng cho thuê tại Trung Quốc của Cushman & Wakefield cho biết: “Thượng Hải có nhu cầu thuê cao ốc văn phòng cao nhất trong số các thành phố loại 1. Trong 3 năm qua, mức hấp thụ ròng của thị trường văn phòng Thượng Hải đã duy trì vị trí dẫn đầu.

Trong khi một số thành phố ở Trung Quốc có tỷ lệ hấp thụ ròng âm trong thời gian gần đây, đáng chú ý là vào quý cuối cùng của năm 2022, nhu cầu ở Thượng Hải vẫn ổn định, một phần là do các công ty quốc tế vẫn hoạt động trên thị trường, chiếm hơn một nửa tổng số diện tích văn phòng cho thuê giao dịch trong quý vừa qua”.

“Khi so sánh với các thị trường văn phòng ở những thành phố khác, mức giá thuê văn phòng trung bình của Thượng Hải cho thấy khả năng phục hồi tương đối cao trong hai năm qua. Ngược lại, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi nguồn cung mới và giá thuê trung bình tại các thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong năm nay, trước khi dự kiến tăng vào năm tới”, Catherine Chen, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường Vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cho biết thêm.

Cuối cùng, trên thị trường giao dịch đầu tư liên khối, Stephen Qiu, Giám đốc Thị trường Vốn tại Trung Quốc đại lục của Cushman & Wakefield nhận xét: “Chúng tôi kỳ vọng rằng với việc Trung Quốc dự kiến sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn trong năm nay, cả vốn trong và ngoài nước sẽ quay trở lại thị trường Trung Quốc. Năm 2023 có thể là một năm bội thu về lượng giao dịch đầu tư.

Chỉ riêng trong tháng 1, gần 10 tỷ nhân dân tệ trong các giao dịch lớn đã được ký kết ở Thượng Hải và doanh thu cả năm ở Thượng Hải có thể đạt 100 tỷ nhân dân tệ trong năm nay. Khối lượng giao dịch liên khối trên toàn bộ thị trường Trung Quốc đại lục vào năm 2023 dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 250 tỷ nhân dân tệ đến 280 tỷ nhân dân tệ.

Trong số các danh mục đầu tư, chúng tôi kỳ vọng các nhà đầu tư tổ chức sẽ tiếp tục chú ý đến các giao dịch danh mục đầu tư bất động sản công nghiệp và hậu cần. Từ góc độ khu vực, chúng tôi hy vọng sẽ thấy đầu tư trở nên phi tập trung hơn ở các thành phố hạng nhất”.

Anh Nguyễn (Cushman Wakefield)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.