Các nhà quan sát trong ngành đang nhanh chóng đồng thuận rằng thị trường bất động sản của Trung Quốc, vốn đã phải đối mặt với nhiều rắc rối trong vài năm qua, đang quay trở lại đúng hướng và có thể phục hồi trong năm nay.

"Sau một thời gian thị trường điều chỉnh, thị trường bất động sản sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong năm nay nhờ một số biện pháp hỗ trợ", Chen Wenjing, giám đốc nghiên cứu tại China Index Academy cho biết.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, một loạt biện pháp nhằm vào cả cung và cầu đã được đưa ra. Chen cho biết, hội nghị công tác về phát triển nhà ở và đô thị-nông thôn quốc gia được tổ chức vào ngày 17/1 cũng tạo ra tiếng vang cho các chính sách thị trường bất động sản năm nay, nhằm thúc đẩy niềm tin, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý tài chính của quốc gia đã đưa ra một số biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối các dự án khu dân cư, tăng cường dòng tiền của các nhà phát triển, điều chỉnh bảng cân đối kế toán của họ về mức an toàn và cải thiện giá thuê thị trường nhà đất.

"Chúng tôi nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để ổn định thị trường bất động sản, cải thiện kỳ vọng, đảm bảo nguồn cung các tòa nhà dân cư, phục hồi thị trường nhà ở, hỗ trợ nhu cầu nhà ở không co giãn của người mua nhà, hỗ trợ nhu cầu nâng cấp nhà ở ngày càng tăng và đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý của các nhà phát triển bất động sản”, Pang Ming, chuyên gia kinh tế của JLL tại Trung Quốc chia sẻ.

Ông Pang tin rằng các chính sách sẽ được nới lỏng hơn nữa cho đến khi thị trường có dấu hiệu ổn định và phục hồi. Những công ty đi đầu trong ngành với nền tảng cơ bản vững chắc dự kiến sẽ vượt qua thời kỳ khó khăn nhanh hơn các nhà phát triển khác.

Việc cắt giảm lãi suất thế chấp đã được nhìn thấy ở một số thành phố. Ít nhất 30 thành phố của Trung Quốc, bao gồm các thành phố cấp hai như Thiên Tân, Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, Phúc Châu và Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến, Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm và Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh, đã hạ lãi suất cho các khoản vay thế chấp vào cuối tháng 1, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Trung tâm nghiên cứu dữ liệu bất động sản Zhuge.

Các điều chỉnh này là phản hồi đối với một tuyên bố chung của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của đất nước và Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm cũng như Ngân hàng Trung Quốc vào đầu tháng Giêng.

Việc cắt giảm lãi suất thế chấp sẽ giảm bớt áp lực trả nợ của người mua nhà, giảm chi phí mua nhà và khuyến khích những người mua nhà tiềm năng đưa ra những quyết định quan trọng - có nên mua nhà ngay bây giờ hay không.

Wang Xiaoqiang, chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu dữ liệu bất động sản Zhuge, cho biết chỉ số tâm lý thị trường tại 50 thành phố lớn đã chứng kiến mức tăng cao nhất trong tháng 1 kể từ năm 2022, cho thấy niềm tin của người mua nhà đang quay trở lại.

"Các biện pháp kinh tế do các tỉnh Vân Nam, Giang Tô, Liêu Ninh và Quảng Đông công bố hỗ trợ thúc đẩy doanh số bán nhà, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường bất động sản trong phát triển kinh tế khu vực", Wang nói.

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, dẫn đầu bằng cách nới lỏng các hạn chế mua nhà, cho phép các chủ nhà hiện tại mua thêm một căn hộ. Các chuyên gia trong ngành tin rằng nhu cầu thị trường trên toàn quốc có thể sẽ tăng lên khi nhiều thành phố hạng hai sắp thực hiện những điều chỉnh tương tự đối với những hạn chế hiện tại của họ trong việc mua nhà.

Wang hy vọng tâm lý thị trường sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng tiếp theo và dẫn đến sự gia tăng đột biến trong các giao dịch trên thị trường. "Mùa xuân của thị trường bất động sản đang cận kề”, cô chia sẻ.

Chen Sheng, chủ tịch China Real Estate Data Academy, cho biết hàng trăm biện pháp liên quan đến thị trường bất động sản đã được cả chính quyền trung ương và địa phương đưa ra để bảo vệ sự hoạt động ổn định của thị trường bất động sản.

"Có thể mất một thời gian để bình thường hóa lĩnh vực bất động sản, vì chính sách phải có hiệu lực đầy đủ, niềm tin của người mua nhà phải quay trở lại và đầu tư của các nhà phát triển bất động sản phải phục hồi. Tất cả những điều này cần phải phục hồi từng bước ", Chen Sheng nói. Ông tin rằng sẽ có thêm sự tinh chỉnh và tối ưu hóa chính sách trong suốt quá trình phục hồi của thị trường.

Li cho biết, với sự phục hồi dần dần của cả cung và cầu, giá nhà ở các thành phố hạng nhất có thể sẽ ổn định trong nửa đầu năm, sau đó là sự ổn định ở các thành phố hạng hai trong nửa cuối năm.

Về lâu dài, chính phủ sẽ thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững của ngành, tuân thủ nguyên tắc "nhà để ở, không phải để đầu cơ", Pang Ming nói thêm.

Anh Nguyễn (China Daily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.